Điểm danh các nguyên nhân ung thư vòm họng
Điểm danh các nguyên nhân ung thư vòm họng
Điểm danh các nguyên nhân ung thư vòm họng - Ảnh: BookingCare

Điểm danh các nguyên nhân ung thư vòm họng

Tác giả: - Xuất bản: 09/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 30/01/2024
“Ung thư vòm mũi họng có phải là bệnh di truyền?”, “Hút thuốc lá và uống rượu bia có thể gây ung thư vòm họng?”,... là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về bệnh. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân và các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là loại ung thư hay gặp nhất trong vùng Tai Mũi Họng, hàng năm có khoảng 15-30 người bệnh mới mắc trên 100.000 dân. Ở Việt Nam bệnh đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh thành và dân tộc vậy nên việc có thêm kiến thức về ung thư vòm mũi họng là rất cần thiết.

Mặc dù là một trong những bệnh ung thư phổ biến, các bác sĩ gặp không ít khó khăn khi chẩn đoán bệnh do triệu chứng của ung thư vòm họng không điển hình, khá dễ nhầm lẫn với các bệnh tai mũi họng thông thường khác.

Giống như các bệnh ung thư khác, các nhà khoa học chưa tìm thấy nguyên nhân cụ thể gây bệnh ung thư vòm họng nhưng có các giả thuyết nguyên nhân được đưa ra như sau:

Do virus Epstein - Barr (viết tắt là V.E.B hoặc E.B.V)

E.B.V thuộc nhóm virus Herpest gây bệnh ung thư vòm mũi họng ở vùng Đông Nam Á. Người ta đã phát hiện gen (DNA) của E.B.V trong tế bào, tổ chức ung thư vòm thông qua xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) và phản ứng miễn dịch dương tính với các kháng nguyên của E.B.V 

Do gen di truyền

Nhiều nghiên cứu đã xác định gen nhóm HLA làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng gặp nhiều ở đối tượng là những người gốc Đông Nam Á, dù di cư sang châu Âu, Mỹ, Úc cũng vẫn gặp với tỷ lệ cao hơn dân bản địa.

Nếu những người có bố, mẹ, anh, chị, em mắc ung thư vòm họng thì người đó có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường.

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc ung thư vòm họng

  • Thuốc lá: Những người hút thuốc lá nhiều, lâu năm có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn do các chất độc hại có trong khói thuốc như nicotin, asen tác động trực tiếp vào vùng niêm mạc vòm họng.
  • Rượu bia: Rượu bia không chỉ gây hại cho tim mạch, đây còn là nguyên nhân chiếm tới 1/3 trường hợp ung thư vòm họng. Khi uống rượu, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu đã bị oxy hóa thành acetaldehyde, gây tổn thương DNA, gây ra ung thư.
  • Human papillomavirus (HPV) là nhóm virus có liên quan đến nhiều bệnh ung thư khác nhau trong đó có ung thư vòm họng. Nguy cơ bị bệnh tăng lên khi tại vòm họng có sự hiện diện của virus HPV chủng 16 và 18.
  • Các nhiễm trùng tai mũi họng mạn tính nếu không được điều trị dứt điểm dễ gây biến chứng ung thư vòm họng.
  • Đối tượng làm nghề cao su, nhựa tổng hợp do nhân công thường xuyên phải tiếp xúc với khí thải, khói bụi và các sản phẩm phụ gia hóa học thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với da hoặc qua đường hô hấp, gây rủi ro nghiêm trọng tới sức khỏe.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: việc sử dụng nhiều loại thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn, thực phẩm ướp muối, lên men thường xuyên làm tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng do trong các loại thực phẩm này chứa nhiều nitrosamin
  • Giới tính: Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng ở nam cao gấp 3 lần nữ giới do nam giới có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều hơn.
  • Tuổi cao: thường người mắc ung thư vòm họng đều ở tuổi trung niên khoảng từ 45 - 55 tuổi có thể do quá trình tích luỹ các thói quen không lành mạnh ảnh hưởng dần dần tới sức khoẻ.

Bài viết cung cấp cho bạn thông tin về nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm mũi họng. Nếu bạn đang có nguy cơ mắc bệnh thì không nên chủ quan. Hãy khám sức khoẻ định kỳ để tầm soát ung thư hiệu quả do triệu chứng của ung thư vòm mũi họng khi ở giai đoạn ban đầu dễ bị bỏ qua.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết