Điều trị rối loạn nhịp tim như thế nào? Lưu ý chăm sóc tại nhà
Điều trị rối loạn nhịp tim như thế nào? Lưu ý chăm sóc tại nhà
Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim
Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim - Ảnh: BookingCare

Điều trị rối loạn nhịp tim như thế nào? Lưu ý chăm sóc tại nhà

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Việc điều trị rối loạn nhịp tim sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán rối loạn nhịp cụ thể. Người bệnh có thể tham khảo tổng hợp các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim trong bài viết dưới đây.

Việc điều trị rối loạn nhịp tim như thế nào sẽ phụ thuộc vào việc đó là rối loạn nhịp tim nhanh hay nhịp tim chậm. Tiếp nữa, điều trị thường chỉ cần thiết nếu nhịp tim không đều gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nếu tình trạng khiến người bệnh có nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe tim mạch.

Điều trị rối loạn nhịp tim có thể bao gồm dùng thuốc, các liệu pháp như thủ thuật phế vị, chuyển nhịp tim, đặt ống thông hoặc phẫu thuật tim.

Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim

Điều trị nội khoa - sử dụng thuốc

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để ngăn chặn/ngăn ngừa chứng loạn nhịp tim hoặc kiểm soát tốc độ rối loạn nhịp. Nếu người bệnh bị rung tâm nhĩ, có thể được kê đơn thuốc chống đông giúp ngăn ngừa cục máu đông. 

Các điều trị y khoa khác

  • Sốc điện: Phương pháp điều trị sử dụng điện để sốc tim trở lại nhịp bình thường.
  • Cắt đốt điện sinh lý: Để thực hiện bác sĩ sẽ luồn một hoặc nhiều ống thông qua các mạch máu đến tim. Các điện cực ở đầu ống thông sử dụng năng lượng nóng hoặc lạnh để tạo ra những vết sẹo nhỏ trong tim nhằm chặn các xung điện bất thường và khôi phục nhịp tim bình thường.
  • Máy tạo nhịp tim: Đây là thiết bị nhỏ chứa pin riêng được cấy vào ngực của người bệnh giúp tạo ra các tín hiệu điện để thực hiện công việc của máy điều hòa nhịp tim tự nhiên trong tim, giúp tim đập ở tốc độ bình thường.
  • Máy khử rung: Là thiết bị sốc điện bên trong tim khi có các rối loạn nhịp nghiêm trọng như rung thất hay nhịp nhanh thất kéo dài. Thiết bị này có thể cứu sống bệnh nhân hoặc cải thiện triệu chứng ở những bệnh nhân có suy tim.

Một số lưu ý chăm sóc người bệnh rối loạn nhịp tim tại nhà

Bên cạnh việc tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ, để sống chung với bệnh hay chăm sóc người bệnh rối loạn nhịp tim nên lưu ý một số điều sau:

  • Ăn thực phẩm có lợi cho tim: thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh ít muối và chất béo rắn, giàu trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.
  • Giữ huyết áp và mức cholesterol trong tầm kiểm soát: thay đổi lối sống và dùng thuốc theo quy định để kiểm soát huyết áp hoặc cholesterol cao.
  • Duy trì chăm sóc theo dõi định kỳ: Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ với bác sĩ.

Mục tiêu của điều trị bất kỳ loạn nhịp nào là để cải thiện các triệu chứng và ngăn chặn biến chứng rối loạn nhịp tim nguy hiểm có thể xảy, đe dọa tính mạng và đột tử. Người bệnh do vậy nên thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và có phác đồ điều trị tốt nhất. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết