Điều trị u xơ tử cung hiện nay như thế nào?
Điều trị u xơ tử cung hiện nay như thế nào?
Điều trị bệnh u xơ tử cung hiện nay như thế nào?
Điều trị bệnh u xơ tử cung hiện nay như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Điều trị u xơ tử cung hiện nay như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/10/2023
U xơ tử cung có điều trị được không và điều trị bằng cách nào? Đâu mới là phương pháp phù hợp với bạn, hãy cùng BookingCare tìm hiểu các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay trong bài viết dưới đây.

Có 3 phương pháp chính được áp dụng trong điều trị u xơ tử cung hiện nay là dùng thuốc, dùng thủ thuật và phẫu thuật. Mỗi phương pháp sẽ có ưu nhược điểm riêng, phù hợp cho từng đối tượng người bệnh khác nhau.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Các phương án điều trị có thể được phân loại là nội khoa, thủ thuật hoặc ngoại khoa. Gồm phương pháp chính là:

  • Thuốc nội tiết tố hoặc thuốc không nội tiết tố để giảm chảy máu (ví dụ: thuốc chống viêm không steroid [NSAID], axit tranexamic, thuốc tránh thai estrogen-progestin hoặc progestin)
  • Phẫu thuật cắt bỏ u xơ (để bảo tồn khả năng sinh sản) hoặc cắt bỏ tử cung
  • Đôi khi các thủ thuật khác cũng được sử dụng (ví dụ: thuyên tắc mạch nuôi u xơ tử cung)

Tùy các trường hợp u xơ tử cung khác nhau, bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

  • U xơ không triệu chứng không cần điều trị. Bệnh nhân cần được đánh giá lại định kỳ (ví dụ, mỗi 6 đến 12 tháng).
  • U xơ có triệu chứng các phương án nội khoa thường được sử dụng trước tiên, trước khi cân nhắc các phương pháp điều trị bằng thủ thuật hoặc ngoại khoa. Điều trị bằng thuốc có hiệu quả ở một số bệnh nhân, nhưng thường không tối ưu. Tuy nhiên, bác sĩ lâm sàng nên xem xét đầu tiên là điều trị nội khoa trước khi tiến hành phẫu thuật. 

1. Thuốc điều trị u xơ tử cung

Thuốc dùng để điều trị u xơ tử cung có thể là nội tiết tố hoặc không nội tiết tố. Điều trị nội khoa bước đầu thường bằng thuốc làm giảm chảy máu, dễ sử dụng và dung nạp tốt, bao gồm:

  • Thuốc tránh thai estrogen-progestin
  • Progestin (ví dụ: vòng tránh thai trong tử cung có levonorgestrel [DCTC])
  • Acid tranexamic
  • Các thuốc chống viêm không có steroid (NSAID)

Thuốc tránh thai estrogen-progestin hoặc vòng tránh thai có levonorgestrel là những phương án hiệu quả cho những bệnh nhân cũng muốn tránh thai.

2. Thủ thuật điều trị u xơ tử cung

Thuyên tắc động mạch tử cung là một phương án điều trị dưới sự dẫn hướng của hình ảnh nhằm mục đích gây nhồi máu u xơ khắp tử cung trong khi bảo tồn mô tử cung bình thường.

Sau thủ thuật này, người phụ nữ phục hồi nhanh hơn sau khi cắt bỏ tử cung hoặc bóc nhân xơ, tuy nhiên tỷ lệ biến chứng (ví dụ: chảy máu, thiếu máu cục bộ ở tử cung) và số lần quay lại khám có xu hướng cao hơn. 

Những bệnh nhân đang cân nhắc sinh con thêm cần phải được tư vấn rằng thủ thuật này có thể làm tăng một số kết cục về sản khoa nhất định, bao gồm sảy thai tự nhiên, mổ lấy thai và băng huyết sau sinh.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm dưới hướng dẫn của cộng hưởng từ là một phương pháp đốt nóng khối u bằng sóng âm và được định vị bằng cộng hưởng từ, khối u bị đốt nóng và hoại tử, dẫn tới khối u teo dần. 

3. Phẫu thuật u xơ

Các phương pháp phẫu thuật được áp dụng bao gồm:

  • Kỹ thuật đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần. Đây là phương pháp điều trị bằng nhiệt. Dòng điện của sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động của các phân tử quanh điện cực. Từ đó sinh ra nhiệt và sẽ phá huỷ khôi u xơ tử cung. Các bác sĩ sẽ thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm. 
  • Phẫu thuật bóc u xơ thường được thực hiện bằng nội soi ở bụng hoặc soi buồng tử cung (sử dụng dụng cụ với kính viễn vọng góc rộng và vòng điện để cắt bỏ), có hoặc không có kỹ thuật của robot hỗ trợ. Nếu phụ nữ muốn có thai hoặc muốn giữ lại tử cung, phương pháp bóc nhân xơ được sử dụng.
  • Phẫu thuật cắt tử cung cũng có thể được thực hiện bằng nội soi, qua đường âm đạo hoặc mở bụng.

Hầu hết các chỉ định cho phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung và cắt bỏ tử cung là tương tự nhau và bệnh nhân cần phải được tư vấn về những nguy cơ và lợi ích của mỗi thủ thuật.

U xơ tử cung không nhất thiết phải điều trị, trừ khi chúng gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng khó chịu. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào các triệu chứng, vị trí, kích thước của u xơ và nhiều yếu tố khác. Vì vậy cần được thăm khám và chẩn đoán u xơ tử cung với bác sĩ trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare