Điều trị viêm màng bồ đào bằng những phương pháp nào?
Điều trị viêm màng bồ đào bằng những phương pháp nào?
dieu-tri-viem-mang-bo-dao
Để điều trị hiệu quả viêm màng bồ đào cần áp dụng các phương pháp tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nặng của bệnh.

Điều trị viêm màng bồ đào bằng những phương pháp nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Điều trị viêm màng bồ đào là quá trình khắc phục các triệu chứng như đỏ, sưng, và đau và làm giảm tình trạng viêm nhiễm của màng ngoài mắt để giúp người bệnh khôi phục lại chức năng thị giác.

Viêm màng bồ đào là bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến một phần hay toàn bộ màng bồ đào. Để điều trị hiệu quả viêm màng bồ đào, có thể áp dụng một số phương pháp tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nặng của bệnh.

Các phương pháp điều trị viêm màng bồ đào

Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị viêm màng bồ đào được sử dụng để giảm thiểu triệu chứng và ức chế quá trình viêm nhiễm. Trong đó, phổ biến là hai phương pháp điều trị bằng thuốc và phẫu thuật.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc nhỏ mắt và thuốc uống

Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất để điều trị viêm màng bồ đào hiện nay. Thông thường, người bệnh khi khám sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc nhỏ mắt hoặc các loại thuốc dạng viêm chứa corticosteroid như: prednisolone axetat 1%, homatropine 2 - 5% hoặc cyclopentolate 0,5 - 1,0%.... nhằm kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của viêm màng bồ đào.

Thuốc tiêm

Với một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như: đau mắt, mờ mắt hoặc có dấu hiệu suy giảm thị lực, người bệnh có thể được điều trị bằng cách tiêm thuốc trực tiếp vào tĩnh mạch như Infliximab giúp tăng cường tác động của thuốc và giảm thiểu tác dụng phụ lên cơ thể.

Sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (DMARDs)

Đối với những trường hợp kháng corticosteroid hoặc không thể sử dụng corticosteroid trong thời gian dài, các thuốc kháng viêm không steroid (DMARDs) hoặc các loại thuốc ức chế miễn dịch toàn thân như: methotrexate, mycophenolate mofetil 500mg… giúp kiểm soát viêm và hạn chế tổn thương mắt.

Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chống nhiễm khuẩn

Nếu được chẩn đoán mắc viêm màng bồ đào do nhiễm khuẩn hoặc virus, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng nhằm giảm thiểu tình trạng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn lan rộng ở mắt.

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật loại bỏ màng bồ đào

Đối với các trường hợp có các triệu chứng diễn biến nặng không thể điều trị bằng thuốc cần được phẫu thuật loại bỏ màng bồ đào. Phẫu thuật sử dụng tia laser để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ màng bồ đào nhằm hạn chế viêm nhiễm và ngăn chặn sự tổn thương tiếp diễn lên các bộ phận khác trong mắt.

Cấy ghép

Phương pháp này nhằm tái tạo hoặc thay thế các cấu trúc mắt bị tổn thương để khắc phục chức năng thị lực (thường là cấy ghép màng nhân tạo hoặc cấy ghép dịch mắt).

Tuy nhiên, một số báo cáo chỉ ra khoảng 30% trường hợp điều trị xuất hiện các biến chứng phụ. Vì vậy người bệnh sau cấy ghép cần được theo dõi khả năng phát triển đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể áp dụng một số liệu pháp điều trị khác như: áp lạnh qua củng mạc đến ngoại vi võng mạc hoặc phẫu thuật cắt bỏ thủy tinh thể (cắt bỏ dịch kính) để cải thiện tình trạng viêm màng bồ đào.

Trên đây là một số phương pháp điều trị viêm màng bồ đào. Để biết chính xác khả năng điều trị, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám cụ thể và chỉ định các phương pháp phù hợp nhằm điều trị thành công và giảm thiểu các di chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết