Điều trị viêm túi lệ và những lưu ý cần thiết
dieu-tri-viem-tui-le
Điều trị viêm túi lệ áp dụng các biện pháp kiểm soát và cải thiện chức năng tuyến lệ cho người bệnh - ảnh: BookingCare

Điều trị viêm túi lệ và những lưu ý cần thiết

Tác giả: - Xuất bản: 15/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm túi lệ là một bệnh lý nhãn khoa phổ biến, vì vậy việc điều trị viêm túi lệ là điều được nhiều người quan tâm. Vậy các phương pháp điều trị viêm tuyến lệ hiện nay được áp dụng như thế nào?

Điều trị viêm túi lệ là một trong các biện pháp quan trọng nhất nhằm giảm thiểu các tác động và hồi phục chức năng cho người bệnh. Tìm hiểu về một số phương pháp và những lưu ý trong quá trình điều trị viêm túi lệ qua bài viết!

Các cách điều trị viêm túi lệ hiện nay

Điều trị viêm túi lệ là cách áp dụng các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng, giúp người bệnh hồi phục trạng thái sức khỏe và sớm quay trở lại cuộc sống bình thường. 

Điều trị viêm túi lệ cấp tính

Điều trị viêm túi lệ cấp tính áp dụng cho các trường hợp mắc viêm tuyến lệ cấp tính. Điều trị dựa trên hai phương pháp dự phòng và điều trị nguyên nhân bao gồm:

Các loại thuốc

  • Thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng: sử dụng kháng sinh uống hoặc tiêm để kiểm soát và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm cấp tính. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của triệu chứng viêm tuyến lệ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân với liều lượng khác nhau.

Chích rạch áp xe

Phương pháp chích áp xe nhằm tháo bớt lượng mủ trong ổ áp xe nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm, cải thiện sưng và tìm nguyên nhân để lập phác đồ điều trị.

Bác sĩ có thể lấy mủ qua đường lệ quản hoặc rạch trực tiếp vào túi lệ qua đường rạch trên da của người bệnh.

Điều trị dự phòng

Sau quá trình điều  trị viêm túi lệ cấp tính, người bệnh được đánh giá lại tình trang tổng thể để có các biện pháp dự phòng tái phát. Nếu bệnh vẫn tái phát nhiều đợt, bệnh nhân có thể cần điều trị bằng phẫu thuật nối thông túi lệ mũi hoặc cắt bỏ túi lệ.

Điều trị mạn tính

Viêm túi lệ mạn tính là các trường hợp mắc bệnh lâu năm, vì vậy cần áp dụng các biện pháp tiểu phẫu và phẫu thuật để cải thiện tình trạng.

  • Thông lệ đạo: chỉ định cho các trường hợp viêm túi lệ do tắc lệ đạo bẩm sinh ở trẻ em hoặc tắc lệ đạo do tuổi già mới phát hiện.
  • Phẫu thuật nối thông túi lệ mũi: người bệnh được tạo đường thông mới từ túi lệ sang ngách mũi giữa thông qua phẫu thuật, đặt ống silicon qua lệ quản xuống mũi. 
  • Mổ cắt bỏ túi lệ: áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân không thể phẫu thuật bằng hai phương pháp trên, nhằm tránh các biến chứng như viêm túi lệ cấp, áp xe túi lệ hoặc nhiễm trùng bề mặt nhãn cầu.

Việc áp dụng các phương pháp điều trị viêm túi lệ tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Người bệnh cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo điều trị hiệu quả và giảm nguy cơ tái phát viêm túi lệ trong tương lai.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết