Đọc ngay: Phương pháp điều trị COVID 19
Đọc ngay: Phương pháp điều trị COVID 19
Phương pháp điều trị COVID 19
Phương pháp điều trị COVID 19 - Ảnh: BookingCare

Đọc ngay: Phương pháp điều trị COVID 19

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 07/03/2024
Những ngày cuối năm, thời tiết lạnh cùng với độ ẩm cao, là điều kiện thuận lợi cho virus gây các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp trong đó có COVID 19. Đọc ngay phương pháp điều trị COVID 19 để giúp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh dịch bùng phát trở lại.

Điều trị COVID 19 cũng giống như điều trị các bệnh cúm thông thường. Chủ yếu là điều trị triệu chứng. Dù dịch COVID 19 đã không còn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe, thế nhưng để tránh dịch bùng phát trở lại, Bộ y tế khuyến cáo rằng ngay khi có các triệu chứng nghi ngờ, hãy làm xét nghiệm ngay và tìm kiếm các phương pháp điều trị. Cùng BookingCare tìm hiểu các phương pháp điều trị COVID 19 trong bài viết dưới đây.

Các phương pháp điều trị COVID 19

Điều trị COVID 19 chủ yếu là điều trị triệu chứng, việc điều trị đúng giúp mau lui bệnh và tránh các biến chứng do bệnh gây ra.

Điều trị sốt

Sốt được tính khi nhiệt độ cơ thể trên 38 độ, tuy nhiên đối với người lớn sốt từ 38,5 trở nên mới cần sử dụng hạ sốt, còn trường hợp trẻ em có thể cho trẻ uống hạ sốt ngay khi nhiệt độ từ 38 độ, vì trẻ em hệ điều nhiệt chưa ổn định và dễ xảy ra biến chứng co giật do sốt.

Thông thường nhất, dùng paracetamol dạng viên, dạng sủi hoặc đặt hậu môn… khi sốt cao hơn và ít đáp ứng với hạ sốt thông thường có thể dùng xen kẽ thêm Ibuprofen.

Dùng thêm oresol giúp bổ sung điện giải, khi sốt cao thường kèm toát mồ hôi và mất muối, điện giải.

Điều trị ho, nghẹt mũi, chảy mũi

Nếu ho khan các bác sĩ có thể kê thuốc kháng histamin giúp giảm tình trạng kích ứng, dị ứng, giảm ho và giảm tình viêm sưng nề mũi. Một số thuốc có thể được kê như Daleston, Theralene,... Kết hợp các biện pháp xịt rửa mũi, súc họng tại chỗ giúp làm thông thoáng mũi họng.

Ho có đờm các bác sĩ có thể bổ sung thêm các thuốc loãng đờm giúp làm loãng dịch đờm mũi họng để người bệnh có thể dễ dàng hút rửa hoặc khạc ra đờm.

Đối với trẻ nhỏ, việc dùng các thuốc điều trị cần hết sức cẩn thận, khi thực hiện không đúng có thể gây viêm tai giữa cho trẻ.

Một vài nhóm thuốc chống viêm corticoid như methylprednisolon 16 mg dạng viên nén, Dexamethason dạng viên nén cũng có thể được bác sĩ sử dụng.

Điều trị với thuốc kháng virus

Thuốc kháng virus là chỉ định đặt ra khi bệnh mới ở những ngày đầu, dùng thuốc kháng virus giúp đẩy nhanh quá trình giảm tải lượng virus, kéo ngắn thời gian chuyển từ dương tính sang âm tính cho người bệnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên việc dùng thuốc phải được hướng dẫn và theo dõi bởi các bác sĩ.

Bên cạnh các phương pháp điều trị, người bệnh COVID cũng cần quan tâm đến theo dõi sức khỏe hàng ngày qua các chỉ số của cơ thể, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo nặng.

Thuốc kháng virus Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình, dùng trong 5-7 ngày. Đối với thuốc Reme Sivir, thời gian điều trị cho người bệnh COVID-19 là từ 5-7 ngày.

Các phương pháp điều trị COVID 19 chủ yếu là điều trị triệu chứng, giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng, việc điều trị hiệu quả cũng giúp tránh các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh COVID.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết