Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân, phân loại và điều trị
Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân, phân loại và điều trị
Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân, phân loại và điều trị
Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân, phân loại và điều trị - Ảnh: BookingCare

Dương vật nổi mụn: Nguyên nhân, phân loại và điều trị

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/08/2020 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Mụn có thể hình thành và phát triển bất cứ vị trí nào trên dương vật: Mụn ở bao quy đầu, mụn ở thân dương vật, mụn ở rãnh quy đầu,... Dương vật nổi mụn có thể tự khỏi, nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh nam khoa.

Nam giới cần phải cảnh giác với dương vật nổi mụn vì đó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý phức tạp, cần có sự thăm khám và chẩn đoán của các bác sĩ Nam khoa để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Nguyên nhân dương vật nổi mụn?

Dương vật nổi mụn có thể là biểu hiện của các bệnh lý hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Việc nắm được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình điều trị chính xác, hiệu quả hơn.

Phân loại mụn ở dương vật

Dương vật nổi mụn không do bệnh lý

Trường hợp này thường được goi là u bã đậu, do sự lắng đọng chất bẩn ở các nang chân lông.

Mụn tinh hay còn gọi là sẩn ngọc quy đầu: đây là những mụn nằm ở viền quy đầu có tác dụng tiết nhầy, chất nhờn để giữ ẩm cho quy đầu và bôi trơn trong quá trình quan hệ tình dục. Nếu vệ sinh tốt thì tuyến này lặn đi, nếu vệ sinh kém thì nó mọc nhiều hơn và có nguy cơ viêm nhiễm.

Mụn trên dương vật có thể xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc tạo nên các hạt có màu trắng, vàng nhạt hoặc màu da đường kính 1 - 3 mm gọi là hạt fordyce. Hạt này xuất hiện trên các vị trí như má, mép, và trên bìu dương vật. Hạt fordyce lành tính, không gây cảm giác đau hay nguy hiểm đến tính mạng, không lây cho người khác. Tuy nhiên hạt forcyde lại làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến nam giới mất tự tin với bạn tình.

Mụn trên dương vật có thể chứa mủ, mềm hoặc sưng cứng khi chạm vào. Dương vật nổi mụn bên cạnh là triệu chứng bệnh lý nam khoa thì có thể do các nguyên nhân:

  • Cạo lông mu: Thường khiến dương vật bị nổi mẩn đỏ ngứa do da bị kích ứng, lông mọc ngược, xây xước làm dương vật nổi mụn.
  • Không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, thường xuyên
  • Khí hậu ẩm ướt dễ khiến vi khuẩn sinh sôi
  • Da dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông
  • Mặc đồ lót chật, gây ma sát nhiều

Dương vật nổi mụn do bệnh lý

Bất kể nam giới có quan hệ tình dục hay không, dương vật đều có thể bị nổi mụn. Tuy nhiên, nếu như có quan hệ tình dục, dương vật nổi mụn có thể là dấu hiệu bệnh lây qua đường tình dục hoặc bệnh da liễu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm và hậu quả khó lường, cần được điều trị sớm nhất có thể.

Khi xuất hiện các triệu chứng như dương vật nổi mụn mẩn đỏ, mụn trắng hoặc vàng, mụn u mềm,... Nam giới cần chú ý theo dõi và đi khám ngay khi cần.

Dương vật nổi mụn là dấu hiệu bệnh gì?

1. Viêm nhiễm nam khoa

Viêm nhiễm nam khoa là tình trạng vi khuẩn và nấm gây hại tấn công vào vùng kín, gây nhiễm khuẩn đường sinh dục. Một số bệnh viêm nhiễm nam khoa phổ biến: Viêm bao quy đầu, viêm bàng quang,...

Viêm nhiễm nam khoa có nhiều nguyên nhân: Vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, dài hoặc hẹp bao quy đầu,...

Một trong những triệu chứng điển hình của viêm nhiễm nam khoa là nổi mụn mẩn đỏ và dương vật có mùi hôi, ngứa rát và sưng tấy, lỗ niệu đạo tiết dịch xanh hoặc vàng bất thường.

2. Bệnh lây qua đường tình dục

Dương vật nổi mụn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh Nam khoa.

Mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục)

Dương vật xuất hiện mụn nước nhỏ li ti có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh mụn rộp sinh dục. Nốt mụn bị vỡ có thể gây ra viêm loét, sau đó tự lành lại và đóng vảy cứng.

Mụn li ti, có thể có mủ xuất hiện chủ yếu ở thân dương vật, bao quy đầu, mặt trong đùi hoặc hậu môn. Dấu hiệu tương tự như sùi mào gà, viêm bao quy đầu khiến bệnh nhân có thể nhầm lẫn.

Việc mua thuốc tự điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà rất dễ khiến bệnh nặng hơn do nhầm lẫn với bệnh khác.

Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục nghiêm trọng mà nhiều nam giới mắc phải do quan hệ tình dục không an toàn.

Nổi mụn mẩn đỏ ở dương vật là một trong những triệu chứng của bệnh giang mai. Bệnh nhân cần hết sức cảnh giác vì giang mai nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng tới nội tạng và thần kinh.

Sùi mào gà

Ngoài lậu và giang mai, sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm nhất.

Biểu hiện ban đầu của bệnh sùi mào gà là dương vật có mụn thịt nhỏ li ti mọc đơn lẻ, sau đó phát triển dày đặc hơn thành từng cụm. Mụn màu hồng nhạt, sần sùi như mào gà hoặc bông súp lơ.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục lây truyền qua đường tình dục tương tự như virus HPV và Herpes. Mụn cóc sinh dục cũng có triệu chứng mụn thịt dọc theo thân dương vật thành từng ổ dịch có dạng như bông súp lơ.

Tuy không phải là ung thư nhưng nếu mụn cóc sinh dục xuất phát từ virus HPV có nguy cơ gây ra ung thư dương vật. 

Dương vật nổi mụn
Bệnh lây qua đường tình dục có thể khiến dương vật nổi mụn - Ảnh: Pinterest

3. Viêm nang lông

Lỗ chân lông bị viêm nhiễm và sưng tấy dẫn đến dương vật nổi mụn ngứa, dương vật có mủ tại nơi có lông mọc ngược. Viêm nang lông không phải bệnh nguy hiểm nhưng rất dễ tái phát, gây mụn nhọt mất thẩm mỹ và cảm giác khó chịu.

Viêm nang lông có thể tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng với những người bệnh tái phát nhiều lần thì nên thuốc bôi diệt vi khuẩn để loại bỏ vết sần, ngăn bệnh tái phát.

4. Bệnh rận mu

Rận mu (còn gọi là rận bẹn, rận lông mu) sống ký sinh, hút máu và sinh sản ở vùng lông mu trên bộ phận sinh dục của nam giới. 

Rận mu hút máu gây cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh phải gãi liên tục, có thể gây ra trầy xước trên dương vật, khiến vùng da dương vật bị tổn thương, nổi mụn ngứa, chảy mủ.

5. Các bệnh lý khác

Bên cạnh các bệnh lý nêu trên, triệu chứng dương vật nổi mụn có thể liên quan đến các bệnh lý như:

  • Bệnh ghẻ do ký sinh trùng
  • Viêm da tiếp xúc
  • Vảy nến sinh dục
  • Viêm niệu đạo
  • U nang bạch huyết
  • U mềm lây

Dương vật nổi mụn có nguy hiểm không?

Nam giới cần cảnh giác khi dương vật nổi mụn ngứa, dương vật bị hôi hoặc dương vật chảy mủ. Dương vật nổi mụn do các bệnh lý Nam khoa cần được điều trị sớm nhất có thể để không gây ra biến chứng.

Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản:

  • Dương vật nổi mụn do bệnh sùi mào gà, giang mai, viêm niệu đạo hay herpes sinh dục có thể tiến triển nặng nề, lây lan đến các bộ phận xung quanh vùng kín gây hại đến sức khỏe của nam giới.
  • Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh dễ làm suy giảm khả năng sinh sản, dễ gây vô sinh nam và các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Ngoài ra, dương vật nổi mụn có thể ảnh hưởng tới cả người nữ, lây lan bệnh tật do quan hệ tình dục không an toàn.

Ảnh hưởng tới tâm lý: Nam giới có mụn nhọt ở dương vật sẽ cảm thấy ái ngại, lo lắng, tự ti, gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Dương vật nổi mụn
Dương vật nổi mụn khiến nam giới mất tự tin - Ảnh: baosuckhoecongdong.vn

Ảnh hưởng đến bạn tình: nếu mụn đó là bệnh lây truyền qua đường tình dục (sùi mào gà, herpes, giang mai), nên nếu trong quá trình đang bị nổi mụn thì tốt nhất nên ngừng quan hệ và đi khám để được tư vấn sâu hơn.

Điều trị dương vật nổi mụn

Khi có dấu hiệu nổi mụn ở dương vật bất thường, dù có quan hệ tình dục hay chưa, bệnh nhân cũng cần thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân một cách chính xác.

  • Dùng thuốc uống: Điều trị nổi mụn dương vật bằng thuốc phụ thuộc vào bệnh mà nam giới mắc phải. Thuốc cần phải có sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng, không nên tùy tiện mua thuốc uống tại nhà.
  • Thuốc bôi ngoài da: Bệnh nhân không tùy tiện sử dụng thuốc bôi mụn ngoài da ở các vùng khác trên cơ thể cho bộ phận sinh dục vì đây là khu vực nhạy cảm. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc bôi mụn ở dương vật.
  • Vệ sinh thường xuyên: giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng, hạn chế động chạm và tiếp xúc, tuyệt đối không tự nặn mụn ở dương vật để tránh nhiễm trùng.

Dương vật nổi mụn không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu như được khám chữa kịp thời.

Nam giới cần chú ý quan sát tiến triển của bệnh, nếu như bệnh không thể tự khỏi sau một thời gian theo dõi thì cần đi khám ngay với bác sĩ Nam khoa để được chẩn đoán và điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết