Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Điều trị như thế nào?
Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Điều trị như thế nào?
Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Điều trị như thế nào?
Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Điều trị như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Điều trị như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 16/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì? Để hiểu rõ hơn về hạt fordyce ở bao quy đầu, bạn cần phải biết những thông tin cơ bản về tình trạng này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về nguyên nhân và cách điều trị hạt fordyce ở bao quy đầu.

Hạt Fordyce là một bệnh lý phổ biến ở nam giới, đặc biệt là ở vùng bao quy đầu. Đây là một tình trạng bất thường về da, khiến cho các nốt nhỏ màu trắng hoặc vàng xuất hiện trên bề mặt da.

Mặc dù không gây ra bất kỳ tác động nghiêm trọng nào đến sức khỏe, nhưng Hạt Fordyce có thể gây ra sự khó chịu và tự ti cho người bệnh.

Hạt fordyce ở bao quy đầu là gì?

Những hạt fordyce là các tuyến dầu phình to không có nang lông. Chúng là một phần bình thường của da và thường được tìm thấy bên trong má, mép, và trên bìu dương vật. Những nốt sần có đường kính dao động từ 1 – 3 mm. Chúng thường có màu vàng nhạt, trắng, hoặc màu da tùy theo sắc tố da tại vùng bị ảnh hưởng của từng người. Đây là tình trạng phổ biến hay gặp trên da, thống kê có khoảng 70% – 80% người trưởng thành bị nổi hạt fordyce trên da.

Hạt fordyce lành tính, không gây cảm giác đau hay nguy hiểm đến tính mạng, không lây cho người khác. Tuy nhiên hạt forcyde lại làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến nam giới mất tự tin với bạn tình. 

Các hạt fordyce trên bao quy đầu của bạn đôi khi có thể trông giống như các tình trạng mụn trên dương vật khác, bao gồm: u mềm lây, u nang kê, tăng sản bã nhờn, u nang biểu bì, mụn cóc sinh dục.

Nguyên nhân xuất hiện hạt fordyce

Hạt fordyce là do tắc nghẽn các tuyến bã nhờn trong vùng niêm mạc. Hạt này thường xuất hiện ở viền môi, môi âm hộ (nữ), dương vật và da bìu (nam). Mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây tự ti đối với nam giới, đặc biệt trong quan hệ tình dục. Tình trạng này phổ biến, 70% - 80% người trên thế giới gặp phải.

Điều trị hạt fordyce ở bao quy đầu 

Hạt fordyce trên bìu dương vật là bình thường và không gây hại. Bạn không cần phải điều trị chúng. Đôi khi, người ta nhầm lẫn chúng với mụn cơ hội hoặc các vấn đề khác, vì vậy việc để bác sĩ kiểm tra là rất quan trọng.

Một số người thấy hạt fordyce không đẹp mắt và gây phiền toái. Nếu không muốn có những hạt này trên da, bác sĩ của bạn có thể đề xuất một số phương pháp điều trị.

  • Laser CO2: Bác sĩ có thể đề xuất loại bỏ những hạt này bằng laser CO2. Tuy nhiên, ký thuật này có thể để lại sẹo. Laser pulsed dye có thể là một lựa chọn tốt hơn.
  • Thuốc Retinoid: Việc sử dụng thuốc isotretinoin có thể hữu ích, đặc biệt khi kết hợp với liệu pháp laser. Tuy nhiên, thuốc này không thể sử dụng trong thời gian dài.
  • Kem dùng ngoài da: Các loại kem chứa axit trichloroacetic hoặc axit bichloroacetic có thể làm thu nhỏ hoặc loại bỏ các hạt fordyce. Khi kết hợp với liệu pháp laser sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Liệu pháp ánh sáng động: Hạt fordyce cũng có thể được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng động và axit 5-aminolevulinic. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra các tác dụng phụ khác như tăng sắc tố sau viêm (hoặc các vết thâm), cảm giác cháy rát và phồng rộp.
  • Kỹ thuật micro-punch: Phương pháp này là một thủ thuật nhỏ gỡ bỏ hạt fordyce cùng một phần của mô dưới da. Đây là một kỹ thuật tinh tế được thực hiện bằng một công cụ nhỏ giống bút và tê tê cục bộ.
  • Cắt da bao quy đầu: đối với những trường hợp các hạt fordyce nhiều và gây mất thẩm mỹ thì có thể tiến hành cắt da bao quy đầu, cắt bỏ phần có các hạt này một cách triệt để nhất, và ngăn ngừa khả năng tái phát.

Hạt fordyce ở bao quy đầu là một tình trạng bất thường của da không gây ra tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, để giảm thiểu sự khó chịu và tự ti cho người bệnh, việc điều trị hạt fordyce cần được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia y tế.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare