Giải đáp: Điều trị ung thư xương như thế nào?
Điều trị ung thư xương như thế nào?
Điều trị ung thư xương như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Điều trị ung thư xương như thế nào?

Tác giả: - Xuất bản: 16/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Điều trị ung thư xương hiện nay đã được áp dụng nhiều thành tựu của khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ trong y học nên cho nhiều kết quả khả quan so với chỉ sử dụng phương pháp mổ như trước đây.

Ung thư xương hiện nay đã được bộ Y tế đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng loại, vị trí và giai đoạn của bệnh. Trong quá trình điều trị cần sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân, người nhà và bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực y học đã mở ra con đường điều trị ung thư xương những thành công và phòng ngừa biến chứng ngoài sức mong đợi. Cùng BookingCare tìm hiểu có những phương pháp điều trị ung thư xương nào qua bài viết dưới đây.

Điều trị ung thư xương như thế nào?

Phẫu thuật

Nguyên tắc của phẫu thuật là lấy hết tổn thương ung thư và lấy rộng tổ chức cân cơ xung quanh. Độ rộng của phẫu thuật phụ thuộc loại mô bệnh học của khối u, vị trí và giai đoạn bệnh. Chỉ định phẫu thuật cắt cụt, tháo khớp được thực hiện trong những trường hợp không thể phẫu thuật bảo tồn. 

Hóa trị

Hóa trị sử dụng các loại thuốc chống ung thư để tiêu diệt hoặc kiểm soát tế bào ung thư. hóa trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật để làm nhỏ u (hoá trị tân bổ trợ), hoá trị cũng có thể được sử dụng sau phẫu thuật để loại bỏ tế bào còn lại (hoá trị bổ trợ)

Xạ trị

Phát xạ sử dụng tia x hoặc tia gamma để tiêu diệt tế bào ung thư. Nó có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật hoặc như một phương pháp điều trị độc lập. Tuy nhiên hầu hết ung thư xương không đáp ứng với xạ trị trừ sarcoma Ewing tương đối nhạy cảm. Có thể xạ trị triệu chứng chống đau, chống gãy xương.

Sử dụng thuốc giảm đau và hỗ trợ

Bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc giảm đau để giảm các triệu chứng đau đớn liên quan đến ung thư xương. Các loại thuốc khác có thể được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Phục hồi chức năng sau mổ

Sau phẫu thuật hoặc khi hoàn thành điều trị, quá trình phục hồi và tái tạo chức năng xương và cơ bắt đầu. Các chương trình tập luyện có thể giúp cải thiện sức mạnh và linh hoạt của xương và cơ.

Theo dõi và kiểm tra định kỳ

Bệnh nhân thường sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi hoàn tất điều trị để phát hiện kịp thời nếu bệnh tái phát trở lại . Các xét nghiệm hình ảnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ cần được thực hiện để đánh giá tình trạng hồi phục sau điều trị.

Điều trị ung thư xương cần kiên trì thời gian dài để hồi phục. Ngoài các phương pháp điều trị trên cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm nâng cao thể trạng của bệnh nhân để quá trình hồi phục được diễn ra nhanh hơn. Nếu thấy bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để phát hiện và điều trị sớm nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết