Giải đáp: Hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào?
Giải đáp: Hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào?
Hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào?
Giải đáp: Hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/01/2024
Hóa trị là một trong các phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào trong bài viết sau đây.

Hóa trị là phương pháp sử dụng các loại thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa chất có thể đưa vào cơ thể dưới dạng viên uống, tiêm hay truyền tĩnh mạch. Vậy hóa trị ung thư được thực hiện như thế nào?

Hóa trị được thực hiện như thế nào?

Trước khi tiến hành điều trị bằng phương pháp hóa trị, bác sĩ sẽ lập ra một kế hoạch điều trị cụ thể, bao gồm: loại thuốc hóa trị, liều hóa trị, chu kỳ hóa trị.

Xác định loại thuốc hóa trị

Có rất nhiều loại thuốc hóa trị khác nhau, bác sĩ có thể chỉ định dùng đơn lẻ một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Các yếu tố để xác định loại thuốc hóa trị nào sẽ được lựa chọn để điều trị ung thư bao gồm:

  • Loại ung thư
  • Giai đoạn ung thư
  • Kết quả các xét nghiệm về khối u
  • Tuổi tác của bệnh nhân
  • Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân
  • Các loại thuốc bệnh nhân đang sử dụng hiện tại
  • Các bệnh lý nền (bệnh tim, gan, thận,...)
  • Các phương pháp điều trị ung thư trước đó

Xác định liều hóa trị

Hầu hết các loại thuốc hóa trị đều là những loại thuốc mạnh và có phạm vi khá hẹp về độ an toàn cũng như hiệu quả của liều lượng.

Dùng quá ít thuốc sẽ làm giảm hiệu quả điều trị và dùng quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, các bác sĩ phải tính toán liều hóa trị một cách vô cùng cẩn thận.

Liều thường được tính dựa trên một vài chỉ số của người bệnh như: chiều cao, cân nặng, tuổi, giới, chức năng thận,...

Xác định chu kỳ hóa trị

Hóa trị sẽ được chia ra thành các chu kỳ hay các đợt, do hóa chất không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn tác động đến các tế bào bình thường khác của cơ thể.

Sau khi dùng thuốc liên tục trong một số ngày nhất định (một chu kỳ), bệnh nhân sẽ có một quãng nghỉ từ vài ngày đến vài tuần trước khi bắt đầu đợt điều trị tiếp theo. Điều này nhằm giúp các tế bào khỏe mạnh có thời gian phục hồi sau tác dụng phụ của thuốc.

Số đợt điều trị, thời gian của mỗi chu kỳ hóa trị sẽ được bác sĩ tính toán một cách cẩn thận, chi tiết để đảm bảo hiệu quả tiêu diệt ung thư.

Tiến hành hóa trị

Sau khi đã hoàn thiện kế hoạch điều trị, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn để thực hiện hóa trị theo phác đồ của bác sĩ.

Với loại hóa trị đường uống, bệnh nhân sẽ được phát thuốc (dạng viên nang, dạng lỏng hoặc con nhộng) để điều trị và theo dõi tại nhà. Bệnh nhân cần đảm bảo uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời điểm như bác sĩ đã dặn dò để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Những bệnh nhân điều trị hóa trị qua đường tiêm, truyền sẽ cần đến bệnh viện định kỳ để tiến hành hóa trị. Điều dưỡng sẽ là người làm nhiệm vụ tiêm, truyền cho người bệnh theo y lệnh của bác sĩ điều trị.

Thuốc hóa trị có thể được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm dưới da, tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch. Sẽ mất một vài phút cho phương pháp tiêm và vài phút đến vài giờ để thực hiện truyền hóa chất qua tĩnh mạch.

Đôi khi bệnh nhân sẽ cần hóa trị truyền liên tục trong vài ngày đến một tuần bằng bơm tiêm điện để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, có rất nhiều cách khác để đưa thuốc hóa trị vào cơ thể như: hóa trị nội tủy, hóa trị nội động mạch, hóa trị tại chỗ (bôi trên da),... Bác sĩ điều trị sẽ cân nhắc các yếu tố liên quan để lựa chọn loại thuốc cũng như đường dùng thích hợp nhất với thể trạng của người bệnh.

Kế hoạch điều trị có thể không cố định hoàn toàn mà linh hoạt để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu khả năng đáp ứng với thuốc của bệnh nhân không tốt hay các tác dụng phụ quá nặng nề, kế hoạch ban đầu (liều lượng thuốc, chu kỳ hóa trị) có thể được thay đổi, điều chỉnh một cách hợp lý.

Tóm lại, quy trình hóa trị cần phải được lên kế hoạch kỹ càng để vừa cung cấp đủ hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây ra ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến cơ thể người bệnh. Hãy đến các bệnh viện uy tín để được các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm tư vấn hướng điều trị hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết