Giải đáp: Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thư xương
Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thư xương?
Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thư xương? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thư xương

Tác giả: - Xuất bản: 16/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Nguyên nhân gây ung thư xương là một trong những vấn đề mà nền y học đang đi tìm hiểu và chưa xác định chính xác từng yếu tố cụ thể gây bệnh. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ gây tăng mắc bệnh lý này.

Ung thư xương là một bệnh lý nơi các tế bào ung thư phát triển trong xương. Tuy nguyên nhân cụ thể của ung thư xương chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng có một số yếu tố và nguyên nhân có thể đóng góp vào sự phát triển của bệnh này.

Ung thư xương là bệnh lý hiếm gặp chỉ chiếm 0,5% trong số những loại bệnh ung thư. Bệnh thường xảy ra ở các đối tượng sau:

  • Sarcoma sụn: thường xảy ra ở người lớn (trên 40 tuổi).
  •  Sarcoma Ewing: xuất hiện hầu hết ở thanh niên và trẻ em dưới 19 tuổi, nữ thường mắc bệnh thấp hơn nam giới.
  • Sarcoma xương: thường xảy ra từ 10-19 tuổi, một vài trường hợp ở người lớn trên 40 tuổi. Những người mắc bệnh Paget (bệnh lành tính do sự phát triển của mô xương bất thường) sẽ có nguy cơ cao mắc phải loại ung thư này.

Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ ung thư xương?

Yếu tố di truyền

Có một số loại ung thư xương có thể được kế thừa từ các thế hệ trước. Nếu có người trong gia đình có tiền sử ung thư xương, nguy cơ mắc bệnh có thể tăng.

Bất thường gen

Các biến đổi gen có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư xương. Các thay đổi gen có thể xuất hiện ngẫu nhiên hoặc được di truyền.

Tác động của bức xạ

Tác động của bức xạ đặc biệt là nếu đã được sử dụng để điều trị ung thư trước đây có thể tăng nguy cơ mắc ung thư xương.

 

Tác động của hóa chất và chất độc hại

Tiếp xúc với các chất độc hại và hóa chất có thể tăng nguy cơ mắc ung thư xương, đặc biệt là nếu có sự tiếp xúc lâu dài và ở mức độ lớn.

Tuổi tác

 Ung thư xương có biểu hiện liên quan đến tuổi tác. Bệnh có 2 đỉnh theo độ tuổi hay gặp, đỉnh thứ nhất là 10-20 tuổi, bao gồm sarcoma  xương, sarcoma Ewing; đỉnh thứ hai, tăng nhẹ từ 40 tuổi và đạt đỉnh sau độ tuổi 60, bao gồm sarcoma sụn, sarcoma đa hình không biệt hoá,...

Yếu tố hormone

Một số loại ung thư xương được ảnh hưởng bởi yếu tố hormone nhưng điều này thường không phổ biến và không đúng cho tất cả các loại ung thư xương.

Một số bệnh lành tính của xương

 U nang, chồi xương sụn, quá phát bản sụn đầu xương dài, bệnh Paget của xương, loạn sản xơ có thể tạo áp lực lên xương và gây ra các biến đổi trong cấu trúc xương có thể tăng nguy cơ mắc ung thư xương.

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về nguyên nhân gây ung thư xương. Để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này cần hạn chế các yếu tố nguy cơ và có một kế hoạch chăm sóc sức khỏe thật tốt. Nếu thấy bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để phát hiện và điều trị sớm nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết