Giải đáp Y học: Nguyên nhân gây mỡ máu cao là gì?
Giải đáp Y học: Nguyên nhân gây mỡ máu cao là gì?
nguyên nhân gây mỡ máu cao
Những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mỡ máu cao - Ảnh: BookingCare

Giải đáp Y học: Nguyên nhân gây mỡ máu cao là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Mỡ máu cao là xảy ra ngày càng phổ biến ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Vậy nguyên nhân gây mỡ máu cao là do đâu?

Mỡ máu cao thường xảy ra ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng , lối sống thiếu lành mạnh, chứng máu nhiễm mỡ đang có xu hướng trẻ hóa. Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân gây mỡ máu cao trong bài viết dưới đây.

Bài viết được cố vấn và kiểm duyệt chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Yến.

Nguyên nhân mỡ máu cao

Các nguyên nhân gây ra mỡ máu cao bao gồm:

  • Nguyên nhân nguyên phát: Bệnh nhân mắc bệnh do di truyền có tính chất gia đình.
  • Nguyên nhân thứ phát: Chế độ ăn không lành mạnh và các yếu tố khác

Nguyên nhân nguyên phát

Bệnh mỡ máu gia đình hay còn gọi là bệnh tăng cholesterol máu gia đình (FH) là là bệnh lý di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường. Cha hoặc mẹ truyền cho con đoạn gen bị đột biến dẫn đến thụ thể của LDL - cholesterol (cholesterol xấu) bị mất hay rối loạn chức năng. Cơ thể không thể loại bỏ LDL ra khỏi máu, từ đó dẫn đến tăng nồng độ LDL máu đến mức nguy hiểm.

Nguyên nhân thứ phát

Có nhiều nguyên nhân thứ phát góp phần vào nhiều trường hợp mỡ máu cao ở người lớn.

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây máu nhiễm mỡ. Sử dụng quá nhiều chất béo trong bữa ăn hằng ngày, trong đó thịt bò, thịt bê, thịt lợn, trứng, sữa... chứa nhiều chất béo bão hòa. Các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chứa dầu dừa, dầu cọ, bơ, ca cao cũng có hàm lượng chất béo cao. Nếu thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm này sẽ làm dư thừa một lượng lớn cholesterol trong máu dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ.
  • Béo phì: khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Đặc biệt, lượng mỡ thừa thường tập trung chủ yếu ở bụng thay vì ở hông hay đùi. Béo phì khiến nồng độ cholesterol tốt (HDL) giảm còn nồng độ cholesterol xấu (LDL) tăng cao dẫn đến máu bị nhiễm mỡ.
  • Lười vận động: ít vận động, thường xuyên nằm hoặc ngồi nhiều một chỗ, làm giảm lượng cholesterol tốt và gia tăng lượng cholesterol xấu trong máu.
  • Thường xuyên căng thẳng, stress: gây ra những rối loạn chuyển hóa chất trong cơ thể và là một trong những thủ phạm chính gây máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, một số người còn có thói quen sử dụng rượu bia, các chất kích thích khiến cho nồng độ cholesterol trong máu tăng cao.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh lý tuyến giáp cũng khiến lượng mỡ trong máu tăng cao hơn. (Hoóc môn tuyến giáp giúp chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, khi tuyến giáp kém hoạt động, mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol xấu sẽ tăng lên.)
  • Ảnh hưởng của tuổi tác và giới tính: Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần lưu ý với bệnh mỡ máu. Khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ hoocmon estrogen suy giảm làm giảm chuyển hóa cholesterol, từ đó làm gia tăng lượng cholesterol  trong máu. Nghiên cứu cho thấy mức cholesterol xấu và tổng mức cholesterol tăng khoảng sau kỳ kinh cuối. 
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc tránh thai, Prednisone, stenoid, thuốc ức chế miễn dịch cyclosporine, thuốc kháng vi rút và thuốc chống co giật có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu. Một số loại thuốc điều trị huyết áp cao cũng có thể làm tăng cholesterol như thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc lợi tiểu theo Wed MD.

Như vậy, qua những thông tin trên, bạn đọc đã biết được nguyên nhân gây mỡ máu cao. Để điều chỉnh tình trạng mỡ máu cao, việc đầu tiên và hiệu quả nhất mà bạn có thể bắt tay thực hiện chính chế độ ăn lành mạnh và sinh hoạt điều độ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare