Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không?
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Trên thực tế, khoảng 15% nam giới trưởng thành mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh.. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Người bệnh có thể gặp phải biến chứng nào?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch dây leo bao quanh động mạch tinh trong bìu bị giãn và xoắn bất thường. Bất kỳ nam giới nào cũng có thể mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh, trên thực tế khoảng 15% - 20% nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không đe dọa tính mạng. Tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe sinh sản khác.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia thành nhiều giai đoạn, nhiều mức độ. Người bệnh mới bị có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của bên tinh hoàn bị giãn. Sự trao đổi chất không tốt trong thời gian dài làm teo dần tinh hoàn bên bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh lâu dài nên máu bị ứ trệ và không lưu thông tốt, nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, gây hiện tượng sinh tinh giảm đi, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh và rối loạn cương dương

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến chuyển hóa của tinh hoàn ở bên bị ảnh hưởng. Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh lâu ngày, testosterone bị giảm xuống và ảnh hưởng đến rối loạn cương dương (testosterone là hoóc môn quan trọng của cơ thể, phụ trách nam tính, hỗ trợ chức năng cương dương được tốt hơn).

Giãn tĩnh mạch thừng tinh và vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở một số người. Khoảng 40% nam giới bị vô sinh có giãn tĩnh mạch thừng tinh.. Tuy nhiên, có nhiều người bị giãn tĩnh mạch tinh không gặp vấn đề gì về sinh sản, tùy thuộc vào mức độ giãn cũng như thời gian giãn tĩnh mạch tinh.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng, điều này có thể dẫn tới vô sinh.

Biến chứng khác của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh lớn hơn có thể làm tăng nguy cơ suy sinh dục nam (Testosterone thấp). Testosterone là hormone khởi tạo các đặc điểm nam giới ở tuổi dậy thì, tăng cường ham muốn tình dục và giúp xương, cơ chắc khỏe. Testosterone thấp có thể làm tinh hoàn co lại, giảm ham muốn tình dục, giảm khối lượng cơ bắp và gây trầm cảm.

Nhiều người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không có triệu chứng gì cả. Một số người có thể cảm thấy khó chịu nhẹ trong một số hoạt động nhất định. Khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ nên thăm khám với bác sĩ để đánh giá cụ thể tình trạng của người bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết