Góc giải đáp: Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không?
Góc giải đáp: Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không?
Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không?
Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Góc giải đáp: Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Bệnh áp xe vú có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Áp xe vú ở phụ nữ không phải là một căn bệnh hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chị em cần chăm sóc và kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phòng ngừa những rủi ro mắc bệnh.

Bệnh áp xe vú có ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

Áp xe vú không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn có thể khiến chị em gặp phải nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống. Dưới đây là một số dẫn chứng cụ thể:

  • Đau nhức, khó chịu vùng vú và các bộ phận liên xung quanh

Đây là ảnh hưởng rõ rệt nhất mà người bệnh có thể cảm nhận được. Những khối áp xe vú khiến da bị sưng tấy, đau rát, đỏ, có thể kèm theo mủ viêm gây ra cảm giác đau nhức khó chịu.

Toàn thân người bệnh cũng phải chịu những thương tổn như: vùng da trên ổ áp xe tại vú nóng, sưng đỏ, căng tức, phù tím,môi khô, đau đầu, khát nước, cơ thể sốt cao, rét run, mệt mỏi, gầy yếu nhanh.

  • Ảnh hưởng đến hoạt động của tay và các hoạt động sinh hoạt khác trong cuộc sống hàng ngày

Vùng ngực bị sưng tấy ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của cánh tay cùng bên. Các cử động tay thông thường đặc biệt là khi cử động cánh tay, bả vai,.. cũng có thể tác động đến vùng ngực bị tổn thương khiến những cơn đau thêm nặng hơn. 

  • Ảnh hưởng đến tâm lý

Áp xe vú có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh khiến không ít chị em lo lắng, căng thẳng. Trong thời gian dài có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe tâm thần như: stress, mất ngủ, đau đầu, trầm cảm,...

  • Nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh áp xe vú có thể dẫn đến việc phát triển các khối u vú, viêm nang tuyến vú hoặc ung thư vú.

Những biến chứng thường gặp của bệnh áp xe vú

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường của bệnh áp xe vú, chị em cần thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất. Đồng thời hạn chế thấp nhất những rủi ro biến chứng sau đây:

Viêm xơ tuyến vú mạn tính

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người bệnh dùng kháng sinh kéo dài ở giai đoạn áp xe hoặc do hậu quả của việc tiêm trực tiếp kháng sinh vào tuyến vú để điều trị áp xe vú.

Các biểu hiện thường gặp có thể kể đến như: không sốt hoặc chỉ sốt nhẹ. Có thể sờ thấy một vùng da thâm nhiễm, sờ rắn như sụn, bề mặt lổn nhổn, ranh giới không rõ ràng, ít đau.

Nhiễm trùng lan rộng

Áp xe ở vú thường được khu trú trong tuyến vú. Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch không đủ mạnh để loại bỏ tác nhân gây bệnh, tình trạng nhiễm trùng này có thể lan rộng đến các cơ quan khác. Nguy hiểm nhất là khi nhiễm trùng lan qua đường máu và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, gây suy thận, nhiễm trùng máu, hoặc hoại tử các chi.

Hoại tử vú

Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm, xảy ra do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng ở áp xe vú ở mức độ nặng mà không được can thiệp điều trị kịp thời. Lúc này chị em sẽ phải đối mặt với các hệ lụy như vú sưng to, phù nề, vùng da ở ổ áp xe mưng mủ màu vàng nhạt, tím đen dần khi hoại tử xảy ra.

Bệnh áp xe ở vú có những triệu chứng rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác chẳng hạn như: ung thư vú, tắc tia sữa,… Do đó, khi nhận thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường tại vú, chị em cần đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và tìm hướng khắc phục chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết