Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp ở bệnh áp xe vú
Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp ở bệnh áp xe vú
Các triệu chứng thường gặp ở bệnh áp xe vú
Các triệu chứng thường gặp ở bệnh áp xe vú - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp ở bệnh áp xe vú

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Bệnh áp xe vú có những triệu chứng như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Một số triệu chứng của bệnh áp xe vú có những điểm tương đồng với bệnh ung thư vú khiến nhiều người nhầm lẫn, không khỏi hoang mang, lo lắng. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, chị em cần thăm khám ngay để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh áp xe vú

Áp xe vú tiến triển theo 2 giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, bệnh lại có những triệu chứng khác nhau. Chị em cần lưu ý các giai đoạn và đặc điểm sau đây để tránh nhầm lẫn với các bệnh lý khác:

Giai đoạn viêm

Bệnh thường khởi phát tại chỗ và gây ra tình trạng viêm (sưng, nóng, đỏ, đau) . Bệnh thường khởi phát từ từ và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu và mất ngủ.

Đặc biệt, vùng tuyến vú gặp những biểu hiện đau nhức sâu bên trong, đau tăng lên khi khám hoặc khi vận động vai và cánh tay. Bên cạnh đó, vú bị viêm có kích thước to hơn, mật độ chắc và xuất hiện hạch ở nách cùng bên, gây đau và khó chịu.

Trong giai đoạn viêm ban đầu, khi ổ viêm nằm sâu trong tuyến vú, da trên vùng viêm có thể bình thường. Tuy nhiên, nếu ổ viêm nằm gần bề mặt hoặc dưới da, da có thể trở nên nóng, đỏ và phù nề. Xét nghiệm máu thường cho thấy bạch cầu tăng cao, và tốc độ máu lắng tăng cao; Nhất là đối với các trường hợp áp xe vú nặng biểu hiện toàn thân.

Giai đoạn hình thành áp xe

Trong giai đoạn tạo thành áp xe, tức là giai đoạn mủ khu trú hình thành do hoại tử mô, triệu chứng của viêm nhiễm có thể giảm so với giai đoạn viêm cấp.

Nếu tình trạng áp xe vú không được điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng lan rộng ra toàn thân, nặng nhất người bệnh có thể biểu hiện hội chứng nhiễm khuẩn và nhiễm độc, biểu hiện bằng sốt cao, rét run, môi khô, lưỡi bẩn, đau đầu, khát nước, da xanh và suy nhược. Đau nhức sâu bên trong tuyến vú cũng tăng lên, đặc biệt khi vận động vai, cánh tay hoặc khi cho con bú. Vùng viêm sưng to, da trên ổ áp xe thường nóng, căng, sưng đỏ hoặc có màu tím.

Trong trường hợp ổ áp xe nằm sâu trong tuyến vú, da có thể vẫn bình thường. Tuy nhiên, tĩnh mạch dưới da có thể bị nổi rõ, và núm vú có thể tụt xuống. Nếu ổ áp xe kết nối với ống dẫn sữa, có thể thấy sữa và mủ chảy qua đầu núm vú. Để chẩn đoán chính xác, có thể thực hiện việc hút mủ bằng cách chọc đúng vào ổ áp xe.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh áp xe vú

Áp xe vú có thể xuất hiện ở cả nam và nữ nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nam thường rất thấp.

Bệnh áp xe vú có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi độ tuổi và giai đoạn trong cuộc sống. Tuy nhiên, có một số đối tượng có nguy cơ cao hơn mắc bệnh này. Dưới đây là một số nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh áp xe vú:

  • Phụ nữ đang cho con bú

Trong giai đoạn này, áp lực và cường độ sử dụng vú tăng lên, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn sữa.

  • Phụ nữ có ổ áp xe trước đây

Nếu đã từng mắc bệnh áp xe vú trước đó, nguy cơ tái phát bệnh trong các lần sau tăng lên.

  • Phụ nữ có lịch sử viêm nhiễm núm vú

Viêm nhiễm núm vú không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến áp-xe vú.

  • Phụ nữ có hệ miễn dịch suy giảm

Những người có hệ miễn dịch suy giảm, chẳng hạn như những người đang điều trị hóa trị hoặc đang chấp nhận thuốc ức chế miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh áp xe vú.

  • Phụ nữ có vết thương vú

Mọi tổn thương hoặc vết thương ở vùng vú có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ra áp xe vú.

  • Phụ nữ có vú có hình dạng bất thường hoặc vú phẳng

Các dạng vú không bình thường có thể gây ra sự tắc nghẽn của ống dẫn sữa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và gây ra áp xe vú.

  • Phụ nữ có hút sữa không đúng cách

Việc không tuân thủ các quy trình vệ sinh và kỹ thuật hút sữa sạch sẽ có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng và áp xe vú.

Bệnh áp xe vú nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, chị em cần giữ gìn vệ sinh tốt, có thói quen sinh hoạt lành mạnh và thăm khám ngay khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết