Hôi miệng: Nguyên nhân và cách trị tận gốc
Hôi miệng: Nguyên nhân và cách trị tận gốc
nguyên nhân và cách điều trị hôi miệng
Hôi miệng và những điều cần biết - Ảnh: BookingCare

Hôi miệng: Nguyên nhân và cách trị tận gốc

Sản phẩm của: BookingCare
Người kiểm duyệt:
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 27/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 21/02/2024
Hôi miệng là một vấn đề phổ biến mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày. Nó không chỉ gây không thoải mái và tự ti, mà còn có thể ảnh hưởng đến tình cảm và sự tự tin của bạn. Nếu bạn đang tìm cách đối phó với hơi miệng và muốn tìm hiểu về cách điều trị hiệu quả, hãy đọc bài viết này.

Trong hầu hết các trường hợp, việc tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng là bước đầu tiên để điều trị dứt điểm tình trạng này.

Triệu chứng bệnh hôi miệng

Triệu chứng chính của chứng hôi miệng là hơi thở có mùi trong khoang miệng. Mùi hôi có thể nặng hơn vào buổi sáng hoặc sau khi hút thuốc, uống cà phê hoặc ăn một số loại thực phẩm như hành tỏi.

triệu chứng bệnh hôi miệng
Hôi miệng nặng hơn vào buổi sáng và sau khi ăn các thực phẩm có mùi - Ảnh: Google Photo

Nguyên nhân hôi miệng

Mùi hôi trong hơi thở chủ yếu xuất phát từ các hợp chất lưu huỳnh (sulfur) dễ bay hơi. Có rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng khác nhau, trong đó các nhóm nguyên nhân chính tạo nên mùi hôi của hơi thở là:

1. Hôi miệng do vi khuẩn gây mùi: Một số vi khuẩn ở phía sau lưỡi có thể tương tác với axit amin trong thực phẩm và tạo ra các hợp chất lưu huỳnh có mùi.

2. Hôi miệng do thức ăn: Những thứ bạn ăn đều có liên quan đến sức khỏe răng miệng, bao gồm cả hơi thở của bạn. Những thứ như hành tỏi hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào đều được hấp thụ vào máu. Cho đến khi thức ăn đó rời khỏi cơ thể, nó có khả năng ảnh hưởng đến hơi thở của bạn.

3. Hôi miệng do chăm sóc, vệ sinh răng miệng kém: Nếu không đánh răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách và thường xuyên cũng như không khám răng định kỳ, thức ăn sẽ vẫn còn trong miệng, bám trên răng, nướu và lưỡi có thể bị thối rữa, thậm chí gây bệnh sâu răng. Điều này có thể gây ra mùi và vị khó chịu trong miệng.

4. Hôi miệng do vệ sinh răng giả không đúng cách: Răng giả không được làm sạch đúng cách có thể tích tụ vi khuẩn, nấm và các mảnh thức ăn còn sót lại, gây hôi miệng.

5. Hôi miệng bệnh nha chu: Một trong những triệu chứng chính của bệnh nướu răng là hơi thở có mùi hôi và có mùi vị khó chịu trong miệng. Tình trạng này cần được chăm sóc ngay lập tức bởi các nha sĩ.

6. Hôi miệng do khô miệng (Xerostomia): Nước bọt đóng vai trò vệ sinh khoang miệng. Khi lượng nước bọt sản xuất giảm đáng kể, miệng không thể tự làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn do thức ăn để lại. Khô miệng cũng có thể do một số loại thuốc, rối loạn tuyến nước bọt hoặc do luôn thở bằng miệng thay vì mũi.

7. Hôi miệng do thuốc lá. Các sản phẩm thuốc lá như thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá không khói và thuốc hít làm ố răng và khiến cơ thể có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Nhưng chúng cũng góp phần gây hôi miệng. Người sử dụng thuốc lá cũng có nguy cơ cao hơn về những điều sau:

  • Bệnh nha chu
  • Mất khả năng nếm thử
  • Nướu bị kích thích
  • Ung thư miệng
hút thuốc gây hôi miệng
Hút thuốc cũng là nguyên nhân gây hôi miệng mãn tính - Ảnh: Google Photo

8. Hôi miệng do một tình trạng sức khỏe khác: Hơi thở hôi có thể là triệu chứng của các bệnh lý, vấn đề về sức khỏe liên quan sau:

  • Các tình trạng miệng, mũi và họng khác: Hơi thở hôi đôi khi có thể xuất phát từ những viên sỏi nhỏ hình thành trong amidan và được bao phủ bởi vi khuẩn tạo ra mùi hôi. Nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm mãn tính ở mũi, xoang hoặc cổ họng, có thể góp phần gây chảy nước mũi sau, cũng có thể gây hôi miệng.
  • Hôi miệng do tiểu đường
  • Các bệnh khác, chẳng hạn như một số bệnh ung thư và các tình trạng như rối loạn chuyển hóa, có thể gây ra mùi hơi thở đặc biệt do các hóa chất mà chúng tạo ra.
  • Trào ngược mãn tính axit dạ dày (bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD) có thể liên quan đến hôi miệng.
  • Chứng hôi miệng ở trẻ nhỏ có thể do dị vật, chẳng hạn như mảnh thức ăn mắc vào lỗ mũi.

Cách trị hôi miệng tận gốc? Khi nào cần gặp bác sĩ

Việc điều trị hôi miệng triệt để phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi phát hiện hơi thở có mùi, hãy xem lại thói quen vệ sinh răng miệng của mình và thử chữa hôi miệng tại nhà. Hãy thử thay đổi lối sống, chẳng hạn như đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa, uống nhiều nước và đặc biệt đừng quên vệ sinh cả vùng lưỡi.

vệ sinh lưỡi giảm hôi miệng
Vệ sinh lưỡi thường xuyên để khắc phục hôi miệng - Ảnh: Google Photo

Nếu tình trạng hôi miệng của bạn vẫn tiếp diễn kéo dài sau khi thực hiện những thay đổi đó, hãy đến các phòng khám nha khoa uy tín để xác định nguyên nhân. Nếu hôi miệng là do các vấn đề viêm nhiễm khoang miệng hay bệnh nha chu, các nha sĩ sẽ thực hiện các can thiệp nha khoa cần thiết.

Nếu nha sĩ nghi ngờ tình trạng nghiêm trọng hơn đang gây ra chứng hôi miệng của bạn như các bệnh lý, họ có thể giới thiệu bạn đến các chuyên khoa khác như tai mũi họng, tiêu hóa,… tại bệnh viện lớn để tìm ra nguyên nhân gây ra mùi hôi.

Ngoài ra, với tình trạng hôi miệng tạm thời do ăn uống như hôi miệng sau khi ăn tỏi hay do khô miệng, bạn có thể uống bổ sung nước, sử dụng kẹo cao su, nước súc miệng hay đánh răng ngay sau ăn để loại bỏ mùi hôi.

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng hôi miệng?

Chứng hôi miệng hoàn toàn có thể được ngăn ngừa hoặc giảm bớt nếu bạn:

  • Đánh răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần một ngày.
  • Chải lưỡi, má và vòm miệng của bạn đúng cách. Hầu hết vi khuẩn gây hôi miệng đều sống trên lưỡi. Vì vậy, việc chải hoặc cạo lưỡi có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong hơi thở của bạn.
  • Nếu bạn có răng giả, hãy lấy chúng ra vào buổi tối và làm sạch hoàn toàn trước khi đưa chúng trở lại miệng. Nói chuyện với nha sĩ của bạn trước khi sử dụng thuốc xịt hoặc thuốc khử mùi. Một số chỉ che giấu mùi hôi trong một thời gian ngắn.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá vì không chỉ hơi thở thơm tho hơn và mà còn tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm với sức khỏe tổng thể.
  • Giảm tình trạng khô miệng bằng cách uống nước đầy đủ và ăn những thực phẩm lành mạnh khiến bạn phải nhai. Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su không đường hoặc ngậm kẹo không đường. Nếu bạn vẫn không có đủ nước bọt để giữ ẩm cho miệng, nha sĩ có thể đề nghị dùng nước bọt nhân tạo.
  • Hãy đến gặp nha sĩ của bạn một cách thường xuyên. Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện các vấn đề như bệnh nướu răng, nhiễm trùng và khô miệng.

Trên đây là những vấn đề cần biết về chứng hôi miệng. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin để phòng ngừa cũng như giữ được hơi thở không mùi, tăng thêm tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng