Khí hư màu nâu là biểu hiện của vấn đề gì?
Khí hư màu nâu là biểu hiện của vấn đề gì?
Khí hư màu nâu
Khí hư màu nâu - Ảnh: BookingCare

Khí hư màu nâu là biểu hiện của vấn đề gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Khí hư màu nâu là biểu hiện của vấn đề gì? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Thông thường, khí hư ở phụ nữ có màu trong suốt, trắng đục hoặc ngả vàng. Khi nhận thấy khí hư xuất hiện với màu sắc khác thường đặc biệt là màu nâu, nhiều chị em không khỏi hoang mang, lo lắng vì rất có thể đây là biểu hiện của vấn đề sức khỏe nào đó. 

Khí hư và khí hư màu nâu là gì?

Tiết dịch âm đạo hay còn gọi là khí hư (huyết trắng), là biểu hiện sinh lý bình thường ở phụ nữ. Khí hư đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng độ ẩm, làm sạch âm đạo cũng như đánh giá sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

Khi khí hư có thay đổi về mùi, màu sắc, kết cấu (lỏng, đặc, dính,...) thì đây rất có thể là biểu hiện cảnh báo cho một vấn đề sức khỏe nào đó. Chị em cần đặc biệt lưu ý và thăm khám trong thời gian sớm nhất.

Một trong những màu sắc khí hư có vấn đề thường gặp nhất đó là khí hư màu nâu. Khí hư màu nâu được tạo ra bởi máu trộn lẫn với dịch âm đao.

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu

Nguyên nhân sinh lý

Trong một số trường hợp, khí hư màu nâu là biểu hiện bình thường của cơ thể, ví dụ như:

  • Khí hư màu nâu xuất hiện vào trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt vài ngày. Khí hư có màu nâu xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt, nguyên nhân là do niêm mạc tử cung bong sớm. Trái lại, nếu khí hư có màu nâu xuất hiện sau kỳ kinh nguyệt, nguyên nhân là do niêm mạc tử cung bám lại sau khi bong ra và kết hợp với khí hư, tạo thành khí hư màu nâu.
  • Quan hệ tình dục gây chảy máu, tổn thương bên trong sau đó hình thành khí hư màu nâu.
  • Khí hư màu nâu do sự thay đổi liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ bước sang thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm có thể khiến thành âm đạo trở nên mỏng và dễ gãy, tình trạng này được gọi là teo âm đạo. Các mạch máu của chị em bị co lại và có thể dẫn đến tình trạng chảy máu âm đạo.
  • Trong một số trường hợp, khí hư màu nâu có thể là dấu hiệu của mang thai.
  • Thời nay do tỉ lệ mổ tăng lên, có nhiều chị em bị đọng dịch vết mổ có thể ra khí hư màu nâu giữa chu kì, trước hoặc sau chu kì kinh nguyệt.

Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân sinh lý bình thường thì khí hư màu nâu rất có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đang gặp phải một số vấn đề sức khỏe như:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn

Nhiễm trùng âm đạo thường liên quan đến dịch tiết màu xám, nhưng đối với một số người, nó có thể có màu nâu, đặc biệt là sau khi khô ở quần lót. Đi kèm theo đó sẽ là một số biểu hiện khác biệt khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

  • Viêm loét cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm kèm theo tổn thương với các vết loét tại cổ tử cung. Đây là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở nữ giới. Ở giai đoạn nặng, bệnh có biểu hiện rõ rệt như khí hư tiết nhiều, có mùi hôi và khí hư màu nâu có chảy máu cổ tử cung.

  • Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung do vi khuẩn, nấm, vi trùng không phải là một căn bệnh hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Khi mắc bệnh này, kinh nguyệt của phụ nữ thường không đều, dễ chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, và có thể gây ra hiện tượng khí hư nhiều, kết hợp với máu bất thường tạo thành khí hư màu nâu.

  • Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới. Một trong những biểu hiện của bệnh đó là khí hư nhiều, có màu nâu, mùi hôi khó chịu… Mặc dù không phải những trường hợp có dấu hiệu này đều bị ung thư cổ tử cung nhưng tốt nhất là chị em cần đi khám ngay, đề phòng trường hợp phát hiện muộn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các biểu hiện thường gặp của khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu là tình trạng khí hư có màu nâu bất thường. Những triệu chứng thường gặp của khí hư màu nâu mà một số chị em thường gặp phải có thể kể đến như:

  • Khí hư có màu cà phê hoặc sẫm hơn một chút, độ đậm nhạt tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như tình trạng của mỗi người.
  • Khí hư màu nâu nhầy hoặc lợn cợn, dính hơn bình thường.
  • Khí hư màu nâu có thể ra kèm theo chút máu đỏ.
  • Khí hư không có mùi hoặc kèm theo cùng mùi hôi khó chịu.

Cách khắc phục tình trạng khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, chính vì vậy mà cách điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Chị em cần thăm khám trực tiếp tại các cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Dưới đây là một số lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày mà chị em cần nắm rõ để cải thiện tình trạng ra khí hư màu nâu cũng như đề phòng tình trạng này xảy ra với những ai chưa mắc bệnh:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt và trước, sau khi quan hệ tình dục.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên 3-4h một lần
  • Mặc quần lót cotton mềm mịn thoáng mát, không bó chật
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, kinh nguyệt.
  • Không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, một số loại dung dịch chứa chất tẩy rửa mạnh có thể khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng độ PH khiến vi khuẩn dễ sinh sôi.
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hiện tượng khí hư màu nâu. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, chị em nên thăm khám trong thời gian sớm nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết