Khí hư màu trắng đục có vấn đề gì không?
Khí hư màu trắng đục có vấn đề gì không?
Khí hư màu trắng đục
Khí hư màu trắng đục - Ảnh: BookingCare

Khí hư màu trắng đục có vấn đề gì không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/11/2023
Khí hư màu trắng đục có phải là dấu hiệu của bệnh lý nào không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Âm đạo xuất hiện khí hư màu trắng đục thường là một biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu khí hư trắng đục có kèm theo các biểu hiện lạ khác như kết cấu, mùi hương,.. bất thường, chị em cần đi khám ngay.

Khí hư màu trắng đục là gì?

Ra khí hư là một hiện tượng sinh lý bình thường, đánh dấu sự phát triển của hệ thống sinh dục nữ giới. Dựa vào các đặc điểm, tính chất, màu sắc và mùi của khí hư, chị em có thể đánh giá sơ bộ về tình trạng sức khỏe của mình. 

Khí hư đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng môi trường sinh dục, hạn chế sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn, giảm thiểu nguy cơ gây bệnh bên trong âm đạo.

Khí hư bình thường có màu trắng trong hoặc trắng đục, hơi dính như lòng trắng trứng, không mùi hoặc có mùi nhẹ. Nếu nhận thấy âm đạo tiết ra khí hư màu trắng đục và có mùi khó chịu, chị em cần đặc biệt lưu ý bởi đây rất có thể là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm hoặc một số bệnh phụ khoa nào đó. 

Nguyên nhân gây khí hư màu trắng đục

Khí hư màu trắng đục có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, được chia thành hai nhóm gồm: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Chị em cần đặc biệt lưu ý tính chất, đặc điểm và mùi của khí hư để có thể phát hiện những điểm bất thường, từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân sinh lý

  • Chu kì kinh nguyệt

Trong thời kỳ rụng trứng, cơ thể sản sinh nhiều hormone Estrogen hơn bình thường, khiến khí hư ra nhiều hơn và có màu trắng đục. Thông thường, khí hư chỉ tiết ra trong một thời gian ngắn và sẽ tự hết sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc, lượng hormone Estrogen cân bằng và khí hư cũng sẽ trở lại bình thường.

Vì vậy, nếu chị em nhận thấy âm đạo tiết khí hư màu trắng đục trong thời gian này, trước mắt chị em không cần quá lo lắng. Hãy chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày kinh nguyệt để tránh nguy cơ viêm nhiễm.

  • Phụ nữ mang thai

Khí hư trắng có thể xuất hiện sớm sau thụ thai khoảng từ 1 - 2 tuần, vì vậy đây cũng là một dấu hiệu mang thai sớm chị em có thể dễ dàng nhận biết. 

Bước vào tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ), mẹ bầu ra khí hư nhiều là do có hiện tượng tăng lớp tế bào biểu mô âm đạo.

  • Sử dụng các biện pháp tránh thai

Việc bổ sung thêm nội tiết hoặc xuất hiện các phản ứng viêm nhẹ tại chỗ từ quá trình sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày hoặc đặt vòng tránh thai, cũng là một trong những nguyên nhân hay gặp dẫn đến tình trạng này. Nếu không xuất hiện những biểu hiện triệu chứng bất thường khác, thì trong đa số các trường hợp, chúng ta không nhất thiết phải dừng các biện pháp tránh thai.

  • Yếu tố tâm lý

Thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, stress kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể của chị em phụ nữ khiến khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường và có màu trắng đục.

Nguyên nhân bệnh lý

Hiện tượng khí hư màu trắng đục có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới, chị em cần đặc biệt lưu ý.

  • Viêm nhiễm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới, có tới 75% phụ nữ bị viêm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời, mức độ bệnh nặng nhẹ khác nhau.

Nguyên nhân là do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách, dị ứng với dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc quan hệ tình dục không an toàn và lành mạnh khiến lây nhiễm nấm Candida, Trichomonas, vi khuẩn, tạp khuẩn, trùng roi…

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới, thường gặp ở chị em có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, từng nạo phá thai nhiều lần, quan hệ tình dục không an toàn,...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều lâu dần khiến cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.Không những vậy, tình trạng lộ tuyến cổ tử cung làm tăng nguy cơ phơi nhiễm với HPV (nhóm virus nguy cơ gây ung thư cổ tử cung)..

  • Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có biểu hiện đặc trưng là xuất hiện khí hư màu trắng đục, chị em cần đặc biệt lưu ý. Bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh nở, nhất là những người đã lập gia đình hoặc đã quan hệ tình dục.

Ngoài ra, tình trạng tăng tiết khí hư trắng đục này có thể nằm trong các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác như u xơ tử cung hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, chị em không nên chủ quan mà cần thăm khám và điều trị sớm..

Khí hư trắng đục do bệnh lý có biểu hiện gì?

Khác với huyết trắng thông thường, khí hư trắng đục do bệnh lý có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng đời sống của chị em phụ nữ. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  • Âm đạo tiết dịch nhiều kèm theo biểu hiện ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu
  • Quan hệ tình dục đau rát, chảy máu
  • Tiểu buốt, tiểu rắt
  • Chảy máu âm đạo bất thường
  • Gặp khó khăn trong thụ thai

Cách điều trị khí hư trắng đục

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh cụ thể mà các bác sĩ sẽ đề ra những phương hướng điều trị cụ thể.

  • Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh, nhờ đó làm giảm triệu chứng bệnh.
  • Điều trị ngoại khoa: Chỉ áp dụng cho những tình huống không đáp ứng với phác đồ điều trị nội khoa. Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp thủ thuật phù hợp tùy loại bệnh và mức độ bệnh để điều trị dứt điểm cũng như ngăn bệnh tái phát.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về tình trạng khí hư màu trắng đục. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện khí hư trắng mà không rõ nguyên nhân, chị em cần thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết