Khí hư màu vàng là biểu hiện của vấn đề gì?
Khí hư màu vàng là biểu hiện của vấn đề gì?
Khí hư màu vàng
Khí hư màu vàng - Ảnh: BookingCare

Khí hư màu vàng là biểu hiện của vấn đề gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Khí hư màu vàng có phải là một biểu hiện bất thường hay không? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Trong nhiều trường hợp, khí hư màu vàng là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em không nên chủ quan mà cần chủ động thăm khám, đề phòng trường hợp bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến những diễn tiến xấu không mong muốn.

Khí hư và khí hư màu vàng

Khí hư hay còn được gọi là huyết trắng (dịch âm đạo), đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể của chị em phụ nữ. Không chỉ giúp cân bằng độ PH, ngăn chặn vi khuẩn,... mà những biểu hiện của khí hư cũng giúp chị em theo dõi sức khỏe dễ dàng.

Thông thường, khí hư có màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể hơi ngả vàng, không mùi hoặc có mùi nhẹ và không kèm theo những biểu hiện ngứa ngáy hay khó chịu nào khác.

Trường hợp khí hư chuyển sang màu vàng kèm theo mùi hoặc kết cấu bất thường, chị em cần đặc biệt lưu ý bởi đây rất có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa phổ biến.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư có màu vàng

Do chu kỳ kinh nguyệt

Khí hư màu vàng thường xuất hiện ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Lượng dịch tiết âm đạo sẽ tăng lên và có độ đặc giống như lòng trắng trứng. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, khí hư bị oxy hóa chuyển sang màu kem, đục hoặc hơi vàng nhạt. Tất cả những màu này đều hoàn toàn bình thường.

Phụ nữ mang thai

Sự gia tăng dịch tiết âm đạo có thể là dấu hiệu sớm của thai kỳ. Khi mang thai, cơ thể chuẩn bị cho việc sinh nở bằng cách làm mềm cổ tử cung và thành âm đạo. Để ngăn chặn nhiễm trùng đến tử cung, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất dịch hơn.

Chất dịch này là bình thường và thường trong suốt hoặc có màu trắng. Tuy nhiên, nó cũng có thể chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với không khí.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là thuật ngữ dùng để chung tình trạng viêm ở âm đạo bắt nguồn từ vi khuẩn, vi rút hoặc nấm men cũng như các chất kích thích tiếp xúc với âm đạo, phổ biến nhất là nhiễm tạp khuẩn hoặc Trichomonas.

Bệnh lậu và Chlamydia

Cả hai bệnh lây truyền qua đường tình dục này đều có thể gây ra dịch tiết âm đạo:

  • Màu trắng, vàng hoặc hơi xanh
  • Khí hư có mùi hôi

Chị em cũng có thể bị viêm vùng chậu, đau ở vùng bụng dưới và đau hoặc rát khi đi tiểu.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng có thể gây ra tình trạng khí hư màu vàng kèm theo mùi hôi rất khó chịu.Chị em nên kiểm tra và điều trị sớm để giảm nguy cơ phơi nhiễm với vi khuẩn, virus khác, đặc biệt là HPV (nhóm virus có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung).

Những biểu hiện thường gặp ở khí hư màu vàng

Bên cạnh màu sắc khác thường và mùi hôi khó chịu, khí hư màu vàng còn có thể gây ra những biểu hiện dưới đây:

  • Đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục 
  • Cảm giác đau rát khi đi tiểu
  • Kích ứng âm đạo
  • Chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi quan hệ tình dục
  • Ngứa ngoài âm đạo

Biện pháp điều trị khí hư màu vàng

Như đã nêu ở phần trên, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng khí hư bị chuyển sang màu vàng. Chính vì vậy, việc xác định được nguyên nhân chính xác là yếu tố quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, chị em cần thăm khám ngay tại các cơ sở y tế khám chữa sản phụ khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Có nhiều cách để tránh những biến chứng nguy hiểm của khí hư màu vàng, nhưng phương pháp tốt nhất là phòng ngừa từ sớm. Để làm được điều này, chị em cần tuân thủ những lời khuyên sau đây:

  • Giữ vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt là trong thời gian kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục; sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ
  • Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc có mùi thơm
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo
  • Không mặc quần lót quá chật và bó sát; giặt riêng quần lót và phơi khô hoàn toàn trước khi mặc;
  • Thay băng vệ sinh mới sau mỗi 4 giờ trong thời gian kinh nguyệt
  • Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh
  • Thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng/lần hoặc ngay khi có triệu chứng bất thường ở vùng kín để tìm nguyên nhân và can thiệp điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về khí hư màu vàng mà mọi chị em đều nên biết để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân. Truy cập Cẩm nang sống khỏe của BookingCare để đọc thêm nhiều bài viết sản phụ khoa hữu ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết