Kiểm soát máu nhiễm mỡ tại nhà đơn giản, hiệu quả
Kiểm soát máu nhiễm mỡ tại nhà đơn giản, hiệu quả
Cách trị mỡ máu cao tại nhà
Cách trị mỡ máu cao tại nhà - Ảnh: BookingCare

Kiểm soát máu nhiễm mỡ tại nhà đơn giản, hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Trị máu nhiễm mỡ tại nhà như thế nào? Có khó không? Cần lưu ý những gì? Cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mỡ nhiễm mỡ là tăng lượng cholesterol xấu, có hại trong máu, tình trạng này có thể cải thiện ngay tại nhà bằng cách xây dựng một lối sống lành mạnh, điều độ. Với chế độ sinh hoạt phù hợp, bạn không những có thể kiểm soát tình trạng máu nhiễm mỡ mà đồng thời còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cách trị máu nhiễm mỡ tại nhà

Cách trị máu nhiễm mỡ tại nhà sẽ bao gồm việc thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao hợp lý, duy trì cân nặng, từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu,...

Lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể góp phần làm tăng cholesterol, máu nhiễm mỡ và các bệnh liên quan nhất là bệnh tim mạch.

Chế độ ăn uống lành mạnh, đúng bữa, đủ chất giúp trị máu nhiễm mỡ tại nhà:

  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa như đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh, các sản phẩm chẳng hạn như phô mai, thịt béo và món tráng miệng từ sữa,... Chúng đều chứa nhiều cholesterol.
  • Chọn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối và đường. Những thực phẩm này bao gồm thịt nạc, các loại thịt trắng như thịt gà, cá; hải sản; sữa, phô mai và sữa chua không béo hoặc ít béo; các loại ngũ cốc; trái cây và rau quả tươi.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành thay cho mỡ động vật và các loại hạt.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân và béo phì làm tăng mức cholesterol xấu. Chất béo dư thừa trong cơ thể làm chậm khả năng loại bỏ cholesterol xấu khỏi máu trong cơ thể. Cân nặng quá khổ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bạn có thể tự xác định cân nặng của mình có đang phù hợp hay không bằng cách tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) dựa trên chiều cao và cân nặng.  Nếu thấy BMI lớn hơn hoặc bằng 23 thì nên có kế hoạch ăn uống, tập thể dục để giảm cân nhằm đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên, đều đặn có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm máu nhiễm mỡ và huyết áp.

  • Các bác sĩ khuyến khích việc duy trì lối sống vận động thường xuyên là rất quan trọng .  Bạn có thể kết hợp các môn đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu, đạp xe, khiêu vũ,...
  • Hội tim mạch học Việt Nam khuyến cáo mỗi người nên tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút một ngày và tối thiểu 5 ngày trong tuần.
  • Hãy biến hoạt động thể chất trở thành một phần cuộc sống. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi bộ đến cửa hàng gần nhà, đi làm bằng xe đạp,...

Lưu ý: Bạn đọc có thể lựa chọn loại bài tập phù hợp dựa trên sức khỏe tổng thể và lối sống của mình.

Từ bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu

Khói thuốc chứa hàng nghìn chất có hại cho hệ hô hấp và hệ tim mạch. Chất acrolein trong khói thuốc lá làm giảm sự vận chuyển của LDL cholesterol, lâu ngày dẫn đến sự tích tụ Cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt, gây tổn thương nội mạc mạch máu, gia tăng sự hình thành mảng xơ vữa động mạch. Rượu được hấp thu và chuyển hóa thành cholesterol và chất béo trung tính là triglycerid.

Do vậy uống nhiều rượu gây tình trạng tăng mỡ máu nghiêm trọng, điều này , gây hại cho sức khỏe của bạn. Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống quá hai ly mỗi ngày và nữ giới không nên uống nhiều hơn một ly.

Theo dõi sức khỏe, tình trạng máu nhiễm mỡ định kỳ

Để biết tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, bạn đọc cần theo dõi, xét nghiệm mỡ máu định kỳ để phát hiện những bất thường hoặc tối ưu chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý hơn.

Những bệnh nhân có tiền sử rối loạn chuyển hóa mỡ máu được khuyến khích xét nghiệm mỡ máu 1- 3 tháng/ lần. 

Một số trường hợp máu nhiễm mỡ cần uống thuốc để kiểm soát thì bạn đọc cũng nên uống đúng liều lượng và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý dừng hay thêm thuốc. Những bệnh nhân có những bệnh lý mạn tính như bệnh động mạch vành mạn tính, đái tháo đường, Stent động mạch vành cần phối hợp thuốc kiểm soát mỡ máu như nhóm statin lâu dài.

Như vậy, trên đây là những hướng dẫn kiểm soát trị, theo dõi máu nhiễm mỡ tại nhà đơn giản mà tất cả mọi người đều có thể tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin thiết thực dành cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare