Mỡ máu cao có nguy hiểm không? Biến chứng của mỡ máu cao
Mỡ máu cao có nguy hiểm không? Biến chứng của mỡ máu cao
Mỡ máu cao có nguy hiểm không?
Mỡ máu cao có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Mỡ máu cao có nguy hiểm không? Biến chứng của mỡ máu cao

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 06/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/10/2023
Theo Thống kê của Tổng hội Y học Việt Nam, gần 50% người trưởng thành sống tại thành thị bị mỡ máu cao. Vậy mỡ máu cao có nguy hiểm không và ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta?

Mỡ máu cao có nguy hiểm không là một câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm. Hãy cùng BookingCare giải đáp câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây.

Mỡ máu cao có nguy hiểm không? 

Mỡ máu cao là một tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe. Mỡ máu cao  dẫn đến hiện tượng cholesterol tích lũy và bám vào nội mạc mạch máu, gây ra mối liên quan tiềm ẩn đến các vấn đề tim mạch và các bệnh lý cơ quan khác.

Mỡ máu cao nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý tim mạch với tác động khó lường như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, gan nhiễm mỡ, viêm tụy cấp,... để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và suy giảm chất lượng cuộc sống, làm giảm tuổi thọ.

Tác động của mỡ máu cao đến sức khỏe

Mỡ máu cao có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe toàn bộ cơ thể chứ không phải chỉ mỗi sức khỏe tim mạch, đây là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý như:

Bệnh đái tháo đường

Máu nhiễm mỡ có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 và ngược lại. Mối liên hệ này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh, nhất là với trường hợp có nguy cơ huyết áp cao, tăng mỡ bụng, cholesterol tốt thấp và đường huyết cao. Khi chỉ số triglyceride cao kết hợp cũng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Bệnh viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi máu nhiễm mỡ, do hàm lượng triglyceride rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, gây ra những biểu hiện như: đau bụng đi ngoài dữ dội, sốt, nôn, khó thở, nhịp tim nhanh. Nếu trường hợp viêm tụy cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh tim mạch

Chỉ số cholesterol xấu cao dẫn đến xơ vữa động mạch, từ đó sẽ hạn chế lưu thông máu, thậm chí tạo điều kiện cho việc hình thành cục máu đông hoặc các mảng xơ vữa bong ra gây tắc mạch, nhất là tắc mạch vành (nhồi máu cơ tim).

Bệnh cao huyết áp

Máu nhiễm mỡ gây nên xơ vữa động mạch, hình thành các mảng xơ vữa và tăng độ cứng của thành mạch  từ đó làm cản trở đường lưu thông của máu. Khi đó, áp suất máu trong lòng mạch tăng lên dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Như vậy lượng cholesterol xấu trong máu càng cao đồng nghĩa với gia tăng bệnh lý tăng huyết áp. Đáng báo động hơn tỷ lệ tăng huyết áp ngày càng gia tăng và độ tuổi bắt gặp có xu hướng ngày càng trẻ hóa

Tai biến mạch máu não

Nguyên nhân chính là do cholesterol xấu và triglyceride tăng cao dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa đặc biệt tại động mạch cảnh, động mạch não,làm giảm tưới máu não, khi mảng xơ vữa nứt vỡ gây tắc nghẽn động mạch cấp máu cho não người bệnh có thể gặp đột quỵ nhồi máu não.

Xơ vữa động mạch cũng làm gia tăng độ cứng cho thành mạch máu, từ đó có thể gây vỡ mạch máu dẫn đến chảy máu trong não, bệnh thường phối hợp với bệnh tăng huyết áp không được kiểm soát tốt. Vì vậy, đối với bệnh nhân máu nhiễm mỡ, nguy cơ bị tai biến mạch máu não sẽ gia tăng  cao hơn rất nhiều lần so với người có chỉ số mỡ máu trong giới hạn bình thường.

Suy giảm chức năng gan

Máu nhiễm mỡ làm cho triglyceride tăng cao cùng với việc tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Gan bị nhiễm mỡ sẽ hạn chế chức năng sản xuất ra chất apoprotein do đó sẽ làm cho lượng axít béo vào gan quá lớn càng làm cho gan nhiễm mỡ nặng hơn. Gan nhiễm mỡ từ nhẹ dẫn đến nặng và cuối cùng là xơ gan. Bệnh xơ gan cho đến nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị. 

Đau, tê chân

Mỡ máu cao kéo theo gia tăng các Cholesterol xấu, những chất này gây xơ vữa lòng động mạch trong đó có động mạch cấp máu cho đôi chân. Tình trạng xơ vữa động mạch từ từ và tăng dần làm hẹp lòng mạch dẫn đến suy giảm lượng máu tới nuôi chân.

Bệnh này gây cảm giác đau và tê chân, đặc biệt là khi lúc đi bộ, ngoài ra, khi tắc hoàn toàn lòng mạch có thể dẫn đến thiếu máu nghiêm trọng gây hoại tử, nhiễm trùng bàn chân dẫn đến cắt cụt.

Như vậy, nội dung trên đây đã phần nào giải đáp được câu hỏi mỡ máu cao có nguy hiểm không. Bạn đọc có thể tiếp tục tham khảo những nội dung hữu ích khác về mỡ máu cao trên BookingCare.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare