Làm gì khi bị đau xương ức? Cách làm giảm đau tạm thời
Làm gì khi bị đau xương ức? Cách làm giảm đau tạm thời
Cách trị đau xương ức
Tìm hiểu cách xử trí khi bị đau xương ức - Ảnh: BookingCare

Làm gì khi bị đau xương ức? Cách làm giảm đau tạm thời

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 15/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/05/2024
Làm thế nào để giảm đau xương ức? Cách chữa đau xương ức thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Đau xương ức có thể do các vấn đề đơn giản như căng cơ hay gãy xương tuy nhiên cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý phức tạp như bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp hay các bệnh đường tiêu hóa. Do vậy cách điều trị cũng phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể ở từng trường hợp.

Cách làm giảm đau xương ức tạm thời

Xương ức có thể bị đau do căng cơ vùng ngực hoặc do chấn thương, va đập dẫn đến gãy xương. Nếu tình trạng đau không quá nghiêm trọng, bạn có thể theo dõi triệu chứng tại nhà và thực hiện các biện pháp sau để giúp giảm đau:

  • Nghỉ ngơi, tránh vận động gắng sức
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh ở vùng ngực giữa
  • Massage, xoa nhẹ ở ngực giữa, tùy thuộc vào nguyên nhân có thể dùng thêm dầu nóng để tăng hiệu quả giảm đau

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu cơn đau không thuyên giảm, có xu hướng nặng lên, hoặc tái phát nhiều lần, bạn nên đến ngay các phòng khám, bệnh viện uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị đau xương ức

Sau khi tiến hành thăm khám, hỏi bệnh, làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây đau xương ức và có phương pháp điều trị thích hợp.

Sử dụng thuốc

Phác đồ điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào bệnh lý mà người bệnh mắc phải và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp điều trị thường dùng nhất ở tất cả các bệnh lý là sử dụng thuốc (loại thuốc sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh).

Để giảm đau cho người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc giảm đau như paracetamol, nitrat, chẹn beta,... hoặc tiêm morphin nếu cần thiết.

Ngoài ra, người bệnh có thể cần thực hiện các biện pháp trị liệu phục hồi chức năng trong một số trường hợp gãy xương hoặc điều trị bổ trợ như dung dịch trung hòa dịch vị dạ dày với những ca đau ngực nguyên nhân xuất phát từ bệnh đường tiêu hóa.

Can thiệp phẫu thuật

Với những trường hợp nặng hơn, như các bệnh lý tim mạch, phương pháp điều trị có thể bao gồm: thủ thuật can thiệp động mạch vành qua da (đặt stent mạch vành), bắc cầu nối chủ vành hoặc phẫu thuật khác.

Nhìn chung, đau xương ức có thể phản ánh những tình trạng sức khỏe và bệnh lý khác nhau. Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ở những người có nền tảng sức khỏe yếu, người cao tuổi, nhiều bệnh nền.

Do vậy, khi bị đau, tức ở vùng xương ức (giữa ngực), không nên chủ quan mà cần tìm đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị hợp lý.

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích về cách chữa đau xương ức cho độc giả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết