Lỗ chân lông to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Lỗ chân lông to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Lỗ chân lông to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Lỗ chân lông to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị - Ảnh: BookingCare

Lỗ chân lông to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Lỗ chân lông to không chỉ gây mất thẩm mỹ bởi làn da sần sùi, kém sức sống mà đây còn là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng mụn ẩn, mụn viêm trứng cá do vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ.

Lỗ chân lông to là nỗi sợ của rất nhiều chị em phụ nữ đặc biệt là trên vùng da mặt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhưng rất hữu ích về vấn đề da liễu này.

Lỗ chân lông to là gì?

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đây nơi tiếp xúc và trao đổi giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. Lỗ chân lông hay gọi là nang lông có nhiệm vụ bài tiết mồ hôi, chất bã nhờn; giúp cân bằng độ ẩm cho da.

Lỗ chân lông to là tình trạng kích thước rộng hơn bình thường. Điều này khiến dầu tiết ra nhiều hơn, vi khuẩn, bụi bẩn cũng tích tụ nhiều hơn từ đó làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn, nhất là mụn viêm.

Nguyên nhân gây lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có người to do bẩm sinh, cũng có người bị những yếu tố khác tác động khiến lỗ chân lông giãn rộng. 

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến lỗ chân lông to hơn bình thường:

  • Da dầu, đặc biệt là nam giới - người có xu hướng tiết nhiều dầu hơn sẽ khiến lỗ chân lông mở rộng.
  • Lão hóa: Collagen và elastin là các protein cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho lỗ chân lông. Khi bắt đầu lão hóa, sự suy giảm collagen và Elastin, sẽ khiến lỗ chân lông của bạn giãn ra.
  • Tác động của ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) của mặt trời sẽ phá vỡ phân tử collagen và làm giảm độ đàn hồi của da, phá vỡ cấu trúc da khiến da giảm độ săn chắc và lỗ chân lông cũng to hơn do da bị chảy xệ.
  • Thay đổi nội tiết tố: Lỗ chân lông sẽ lộ rõ ​​hơn khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, do sự thay đổi nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Ngoài ra nữ giới có thể nhận thấy rõ lỗ chân lông giãn to hơn khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt. Lúc này, mụn cũng thường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ: Lỗ chân lông của da dễ bị to hơn nếu bạn không vệ sinh cẩn thận đặc biệt là vùng da mặt, nơi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và các tác nhân gây hại. Bụi bẩn tích tụ cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông ngày một giãn rộng.
  • ...

Cách se khít lỗ chân lông

Tùy thuộc vào tình trạng thực tế của da mà bạn có thể lựa chọn những phương pháp điều trị khác nhau. Một số phương pháp se khít lỗ chân lông bằng thành phần tự nhiên sẽ góp phần đem lại hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, tiết kiệm với chi phí khá thấp. Tuy nhiên, các phương pháp này sẽ mất khá nhiều thời gian và chỉ mang tính chất hỗ trợ.

Trong trường hợp các phương pháp tự nhiên không đem lại hiệu quả, bạn có thể thăm khám trực tiếp tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để nhận được sự tư vấn và áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu như:

  • Thu nhỏ lỗ chân lông bằng laser
  • Lăn kim
  • Peel da
  • Sử dụng thuốc kê đơn
  • Retinol
  • ...

Lỗ chân lông to có tự khỏi được không? 

Lỗ chân lông to ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ và khiến nhiều chị em mất tự tin. Liệu chúng có tự thu nhỏ lại được hay không cũng là thắc mắc của rất nhiều người.

Trên thực tế, lỗ chân lông to do bẩm sinh không thể tự thu nhỏ được nếu không sử dụng các biện pháp điều trị can thiệp. Bên cạnh đó, nếu lỗ chân lông to hơn bình thường do một số nguyên nhân cụ thể, chúng sẽ tự thu nhỏ lại khi nguyên nhân gây ra vấn đề được khắc phục.

Ví dụ như chị em tới kỳ kinh nguyệt, lỗ chân lông sẽ nở to hơn bình thường, có thể gây ra mụn trứng cá nhiều hơn. Tình trạng này sẽ thường giảm đi sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc.

Chăm sóc da phòng ngừa lỗ chân lông to

Ngoại trừ bẩm sinh hoặc các yếu tố nội tiết khác từ bên trong cơ thể, một số thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày hoặc những tác nhân từ môi trường bên ngoài cũng có thể khiến lỗ chân lông của bạn to hơn bình thường.

Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia giúp phòng ngừa lỗ chân lông to một cách hiệu quả:

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày, tẩy trang và rửa mặt trước khi đi ngủ để tránh bít tắc lỗ chân lông.
  • Bảo vệ da khỏi các tác động bất lợi từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là khói bụi và ánh nắng mặt trời.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên, không để da mặt quá khô
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích.
  • Tạo thói quen tập thể dục thể thao đều đặn để cơ thể được bài tiết mồ hôi
  • Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, hạn chế stress
  • ...

Lỗ chân lông to tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây ra nhiều phiền phức không mong muốn, nhất là về mặt thẩm mỹ. Trước khi lựa chọn bất kỳ hình thức điều trị nào đặc biệt là các phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc các công nghệ thẩm mỹ hiện đại, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia và kiên trì điều trị để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết