Lưu ngay dấu hiệu nhận biết triệu chứng u tủy sống
Lưu ngay dấu hiệu nhận biết triệu chứng u tủy sống
Triệu chứng của u tuỷ sống
Tìm hiểu triệu chứng của u tuỷ sống - Ảnh: BookingCare

Lưu ngay dấu hiệu nhận biết triệu chứng u tủy sống

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 31/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/04/2024
Triệu chứng u tủy sống diễn biến theo 2 giai đoạn là giai đoạn đau rễ thần kinh và giai đoạn đè ép tủy. Khối u phát triển càng lớn thì triệu chứng càng rõ ràng và nặng nè. Cùng BookingCare tìm hiểu về những biểu hiện bệnh qua bài viết. 

Bệnh u tủy sống là tình trạng u phát triển trong ống sống, gây chèn ép tủy, rễ thần kinh hoặc cả hai. Triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu khá giống với các bệnh lý xương khớp thông thường, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn, chủ quan. Nếu không đi khám chữa kịp thời, u tủy sống có thể dẫn tới những dấu hiệu nặng và biến chứng nguy hiểm. 

Triệu chứng u tủy sống 

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân khi xuất hiện đau cột sống, tê bì chân tay, đi lại khó khăn thường nghĩ mình mắc các bệnh lý thoái hóa, thoát vị thông thường. Tuy nhiên sau một thời gian điều trị, bệnh thường không thuyên giảm, thậm chí tê bì tăng dần, yếu cơ, rối loạn vận động và rối loạn cảm giác. Lúc này đi khám mới bất ngờ phát hiện u tủy sống.

Theo các bác sĩ, khối u tủy sống dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đau do rễ thần kinh do các biểu hiện ban đầu đều có đau, co cứng cơ và chèn ép rễ thần kinh. Phân biệt u tủy sống và các bệnh lý khác là rối loạn loạn vận động và người bệnh không đáp ứng điều trị nội khoa thông thường. Các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy có u tủy sống.

Triệu chứng u tủy sống diễn tiến theo 2 giai đoạn chính: 

Giai đoạn đau rễ thần kinh 

Đau do u tủy có đặc trưng là đau theo rễ thần kinh, thời gian đau lâu, nhiều trường hợp kéo dài trên 6 tháng, thậm chí nhiều năm. Đau kiểu rễ thần kinh giống với các bệnh lý khác như thoát vị đĩa đệm, viêm dây thần kinh liên sườn, đau dây thần kinh hông to, viêm khớp cùng chậu,… 

  • Đau cột sống hoặc dị cảm 
  • Rối loạn vận động như đau khi cúi, ngửa hoặc vận động. 
  • Đau từ từ và có xu hướng ngày một tăng lên. 
  • Cảm giác đau, tê bì hoặc dị cảm lan dọc theo đường đi của dây thần kinh. Ví dụ chèn ép rễ thần kinh ở tủy cổ gây đau dọc vùng cổ lan xuống vai, tay; chèn ép rễ thần kinh ở tủy lưng gây đau dọc lưng xuống mông, đùi và cẳng chân,…

Đau có thể do u phát triển và đè ép từ một bên tủy, hoặc cả hai bên (u nằm ở phía sau). Những u phát triển phía trước hoặc mặt trước bên tủy, u phát triển từ các rễ đuôi ngựa có thể không đau mà ngay từ đầu xuất hiện các triệu chứng rối loạn vận động của một vài nhóm cơ hoặc cả chi mà không có biểu hiện đau rễ, nếu có thì chỉ thoáng qua. 

Chẩn đoán u tủy sống trong giai đoạn đau rễ thường rất khó khăn (khoảng 15 – 20%). 

Đau rễ thần kinh do u tuỷ sống
Giai đoạn đau rễ thần kinh do u tuỷ sống dễ nhầm lẫn với các bệnh lý xương khớp thông thường - Ảnh: Freepik

Giai đoạn đè ép tủy 

Trong giai đoạn này, khối u đã phát triển lớn dần và đè ép tủy. Tuỳ theo mức độ đè ép tủy và vị trí u mà biểu hiện lâm sàng khác nhau. Có thể thấy: 

  • Liệt một vài nhóm cơ hoặc liệt 2 chân nếu ở các đoạn tủy ngực, thắt lưng; liệt tứ chi nếu u tủy cổ.
  • Trường hợp u chèn ép một nửa tủy bên (bên trái hoặc bên phải) sẽ biểu hiện hội chứng Brown - Sequard: phía có u liệt tay và chân nhưng không còn cảm giác đau. Bên đối diện không có u không liệt nhưng mất cảm giác đau. Thường hay gặp do u chèn ép tủy cổ hoặc tủy ngực cao. 
  • U tủy phát triển lớn và thiếu máu trong tủy có thể gây bại liệt hoàn toàn, rối loạn vận động. 
  • Rối loạn cảm giác như dị cảm (chiếm 30%), tê bì theo rễ thần kinh (60 – 90%). Những u ngoài tủy thường rối loạn cảm giác muộn hơn, thường là cảm giác đau, sau đó cảm giác nhiệt và cuối cùng là cảm giác xúc giác. Một số trường hợp u ngoài tủy có thể phân ly cảm giác (rối loạn vận động, mất cảm giác nhiệt và đau). 
  • Rối loạn cơ thắt: bí tiểu, đái rắt hay tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. 
  • Rối loạn sinh dục: giảm và mất chức năng tình dục khi u chèn ép phần đuôi ngựa hay đoạn tủy cổ. 
  • Rối loạn phản xạ dựng lông, rối loạn bài tiết mồ hôi. 
  • Rối loạn dinh dưỡng: Có thể gặp loét bàn chân trong các vùng u thắt lưng, teo cơ ở u trong và ngoài tủy, hay gõ gai sau hoặc cơ cạnh sống gây đau ngang mức u tủy. 
  • Tổn thương dây thần kinh trong u tủy vùng cổ cao: rối loạn tiểu não, tổn thương dây V, dây X, rối loạn hô hấp, tim mạch,…
chèn ép tuỷ do u tuỷ sống
Giai đoạn chèn ép tuỷ do khối u đã phát triển lớn dần và đè ép tủy - Ảnh: Freepik

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ sự thay đổi bất thường nào của cơ thể. Bởi lẽ với những trường hợp thăm khám muộn, bệnh u tủy sống đã chuyển sang giai đoạn muộn thì rất khó điều trị và bệnh nhân cũng rất khó phục hồi hoàn toàn. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết