Lưu ý 5 nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ
Lưu ý 5 nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ
Lưu ý 5 nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ
Lưu ý 5 nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ - Ảnh: BookingCare

Lưu ý 5 nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 07/11/2023
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo, bài viết dưới đây chia sẻ các nguyên nhân chủ yếu để chị em có thông tin tham khảo và phòng ngừa.

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ với mọi lứa tuổi, nhất là phụ nữ sau khi hoạt động tình dục. Bệnh gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa, rát, tiết dịch bất thường, đau khi quan hệ tình dục,...

Để điều trị viêm âm đạo hiệu quả, cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến, chị em có thể tham khảo. 

Lưu ý 5 nguyên nhân gây viêm âm đạo ở phụ nữ

Các nguyên nhân gây viêm âm đạo bao gồm:

1. Viêm âm đạo do nấm

Nhiễm khuẩn nấm men thường do một loại nấm có tên là Candida albicans gây ra. Các yếu tố khác nhau bao gồm: sử dụng kháng sinh phổ rộng, kéo dài, thay đổi nội tiết tố, hệ thống miễn dịch bị tổn hại và căng thẳng có thể làm giảm số lượng vi khuẩn kháng nấm trong âm đạo, dẫn đến nấm men phát triển quá mức.

Sự phát triển quá mức của vi nấm trong môi trường âm đạo mất cân bằng gây ra tình trạng viêm âm đạo do nấm.

2. Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV)

Âm đạo là môi trường cộng sinh của nhiều loại vi khuẩn và vi nấm khác nhau. Sự cân bằng của các vi sinh vật này duy trì pH ổn định (có tính acid) cho môi trường âm đạo và giúp bảo vệ âm đạo khỏi viêm nhiễm và sự xâm nhập của vi sinh vật ngoại lai.

Sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn trong âm đạo (thường là vi khuẩn kị khí) do môi trường cân bằng của âm đạo bị phá vỡ có thể gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn. 

Mặc dù viêm âm đạo do vi khuẩn không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên việc kiêng quan hệ trong thời gian điều trị viêm âm đạo nên được thực hiện để tránh trường hợp không đáp ứng với điều trị.

3. Viêm âm đạo do Trichomonas Vaginalis

Trichomonas Vaginalis là một loại ký sinh trùng đơn bào có thể gây viêm âm đạo. Hầu hết người mắc bệnh viêm âm đạo do Trichomonas Vaginalis lây qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn mà không dùng bao cao su.

Một số trường hợp có thể nhiễm bệnh thông qua nước tắm chung, sử dụng chung bồn cầu, hồ bơi, khăn tắm, quần áo,...

4. Viêm âm đạo do teo âm đạo

Tình trạng này thường phát triển sau thời kỳ mãn kinh, nhưng cũng có thể xảy ra với phụ nữ đang cho con bú hoặc bất kỳ thời điểm nào khác khi nồng độ hormone estrogen (nội tiết tố nữ) giảm. Nồng độ hormone estrogen giảm có thể gây niêm mạc âm đạo mỏng và khô, dẫn đến viêm âm đạo.

5. Viêm âm đạo do vệ sinh không đúng cách

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín chứa xà phòng, thụt rửa âm đạo, thuốc tránh thai diệt tinh trùng,... có thể làm thay đổi độ pH của âm đạo, dẫn đến nhiễm trùng.

Ngoài ra, sử dụng quần lót không thông thoáng, giấy lau vùng kín không an toàn hay sử dụng các dụng cụ sinh lý như băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san,… không được vệ sinh sạch sẽ cũng dễ gây viêm âm đạo.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng viêm âm đạo. Chị em nên khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, bao gồm viêm âm đạo và các bệnh lý khác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết