Lưu ý ngay những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu
Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu
Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu - Ảnh: BookingCare

Lưu ý ngay những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu

Tác giả: - Xuất bản: 27/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 27/12/2023
Dấu hiệu ung thư máu thường không biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn sớm của bệnh nên rất nhiều trường hợp bỏ qua thời điểm “vàng” trong điều trị. Đây là bệnh lý ác tính mà mỗi chúng ta không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Ung thư máu thường gặp là bệnh máu ác tính của dòng bạch cầu mà trên biểu hiện lâm sàng là những hội chứng điển hình như hội chứng thiếu máu không hồi phục, hội chứng xuất huyết, hội chứng nhiễm trùng và các triệu chứng gan, lách, hạch to.

Ung thư máu giai đoạn sớm thường diễn tiến âm thầm. Các triệu chứng thường  biểu hiện ở giai đoạn muộn. Cùng Bookingcare tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu trong bài viết dưới đây.

Lưu ý ngay những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ung thư máu

Hội chứng thiếu máu và xuất huyết

Ung thư máu có thể gây thiếu máu và xuất huyết do nó tác động đến quá trình sản xuất và chức năng của các tế bào máu trong cơ thể

Tế bào máu được tạo ra từ tủy xương. Trong trường hợp ung thư máu, tế bào ung thư có thể lấn át sự sinh sản của dòng hồng cầu và tiểu cầu. Điều này dẫn đến giảm sản xuất của tế bào máu bình thường gây ra thiếu máu.và xuất huyết.

Các tế bào ung thư có thể tác động đến các mạch máu và hệ thống đông máu làm tăng khả năng xuất huyết. Thiếu máu có thể xảy ra khi máu không đủ tế bào máu để vận chuyển oxy đến các phần khác của cơ thể.

Hội chứng xuất huyết thường do giảm tiểu cầu, xuất huyết tự nhiên, hay gặp ở da - niêm mạc, nặng hơn có thể gặp xuất huyết nội tạng. Đông máu rải rác trong lòng mạch (DIC), đặc biệt hay gặp trong lơ xê mi tiền tủy bào cấp.

Hội chứng nhiễm trùng

Ung thư máu hay gặp nhất là bệnh bạch cầu hay Leukemia. Đây là bệnh bất thường về sự sinh sản và biệt hóa dòng bạch cầu dẫn đến hậu quả là quá sản, loạn sản và dị sản dòng tế bào máu này.

Các tế bào bạch cầu khi đó không thực hiện được chức năng miễn dịch của mình và gây nên tình trạng nhiễm trùng cho cơ thể như Sốt, viêm loét miệng họng, viêm phổi, nhiễm trùng da…

Hội chứng thâm nhiễm

Sự sinh sản và biệt hóa bất thường của các dòng tế bào máu bất thường có thể làm tổn thương một số cơ quan gây nên tình trạng: Gan, lách, hạch to, phì đại lợi, thâm nhiễm da, thâm nhiễm thần kinh trung ương, đau xương, đau cơ,...

Có thể gặp triệu chứng tắc mạch do tăng bạch cầu: Khi số lượng bạch cầu được sản xuất ra quá lớn và chúng bất thường về hình thái và chức năng. Khi di chuyển đến các mạch máu nhỏ tại các cơ quan có thể gây bít tắc làm các mô cơ quan đó không được cung cấp đầy đủ oxy và các chất dinh dưỡng. Tình trạng này nếu không được cải thiện có thể gây hoại tử cho cơ quan đó.

Biểu hiện toàn thân do bệnh lý ác tính

Các tế bào ung thư có thể xâm lấn và chiếm chỗ tế bào khỏe mạnh, làm giảm số lượng tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu đóng vai trò quan trọng trong việc mang oxy đến các cơ quan và mô. Khi số lượng của chúng giảm, cơ thể không nhận đủ oxy dẫn đến cảm giác mệt mỏi.

Đau và căng thẳng tâm lý là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình điều trị và sống chung với ung thư máu. Cảm giác đau và lo lắng có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, gây mệt mỏi thậm chí là sụt cân.

Ung thư máu thường không có dấu hiệu đặc hiệu điển hình với bệnh lý này. Các triệu chứng thường gần giống với một số bệnh lý phổ biến về các cơ quan như tiêu hóa, da liễu… nên thường bị bỏ qua. Vì vậy, cần khám sức khỏe định kỳ và khi thấy bất kì một dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể không được chủ quan mà cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết