Mách bạn nhận biết các triệu chứng viêm nha chu
Mách bạn nhận biết các triệu chứng viêm nha chu
Thăm khám viêm nha chu
Viêm nha chu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh BookingCare

Mách bạn nhận biết các triệu chứng viêm nha chu

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/06/2024
Hiện nay, khá nhiều người phải đối mặt với những bệnh lý liên quan tới răng miệng. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh viêm nha chu đang có xu hướng tăng, bệnh thường diễn tiến âm thầm. Cùng tìm hiểu các triệu chứng viêm nha chu trong bài viết dưới đây.

Viêm nha chu là một bệnh viêm nhiễm mãn tính dẫn tới sự phá hủy dần các bộ phận nâng đỡ răng. Bệnh tiến triển theo giai đoạn và nếu không được điều trị sẽ dẫn đến mất răng, ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dấu hiệu bị viêm nha chu

Màu sắc của nướu khỏe mạnh có màu hồng nhạt, mức độ thay đổi về màu sắc tuỳ theo màu da, chủng tộc. Nướu khỏe mạnh thường rất săn chắc và không dễ chảy máu. Khi bị viêm nha chu nên để ý các dấu hiệu

  • Nướu sưng nề, chạm vào thấy đau, màu sắc nướu thay đổi: màu đỏ tươi, đỏ đậm hoặc tím đậm, dễ bị chảy máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Có thể có chảy mủ ở rãnh nướu.
  • Hơi thở hôi và có mùi khó chịu không biến mất.
  • Răng lung lay.
  • Đau khi nhai.
  • Khoảng trống mới giữa các răng, giống như các hình tam giác màu đen.
  • Nướu bị tụt.
  • Các răng có sự thay đổi về khoảng cách.

Các giai đoạn bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu tiến triển nặng dần và phức tạp hơn theo thời gian. Bệnh bao gồm 4 giai đoạn, như sau:

Viêm nướu

Giai đoạn sớm nhất của bệnh nướu răng là viêm nướu. Khi viêm, nướu trở nên đỏ và sưng lên, thỉnh thoảng xuất hiện chảy máu khi chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Ở giai đoạn này, xương không bị mất.

Viêm nướu hoàn toàn có thể hồi phục nếu vệ sinh răng miệng đúng cách và đến nha sĩ thường xuyên để làm sạch cao răng.

Bệnh nha chu nhẹ

Nướu tụt ra khỏi răng làm mất bám dính quanh răng, tạo thành những khoảng trống được gọi là “túi” nha chu. Thức ăn, vi khuẩn và mảng bám bắt đầu tích tụ trong túi, dẫn đến nhiễm trùng.

Bệnh nha chu vừa phải

Khi bệnh nha chu lan rộng, xương nâng đỡ bị mất nhiều hơn, răng lung lay và nướu bị thoái hóa. Sau đó, vi khuẩn tiếp tục tấn công dây chằng và các mô mềm hỗ trợ răng, làm mềm và gây đau nướu ở giai đoạn này.

Bệnh nha chu tiến triển

Đây là giai đoạn cuối của bệnh nha chu và lúc này nhiễm trùng đã phát triển sâu xuống xương ổ quanh chóp chân răng. Điều này dẫn đến một số vấn đề như: nướu chảy mủ, răng lung lay đáng kể, đau dữ dội khi nhai và mất xương nghiêm trọng.

Viêm nha chu là một bệnh phổ biến nhưng có thể phòng ngừa được. Nếu bạn đang gặp bất cứ những dấu hiệu bệnh như mô tả ở trên hãy đến khám bác sĩ và được tư vấn kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết