Một số điều cần biết về nguyên nhân viêm cột sống dính khớp
Một số điều cần biết về nguyên nhân viêm cột sống dính khớp
Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp
Tìm hiểu nguyên nhân viêm cột sống dính khớp - Ảnh: BookingCare

Một số điều cần biết về nguyên nhân viêm cột sống dính khớp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp được cho rằng có liên quan đến yếu tố di truyền (có sự xuất hiện của gene HLA-B27) và yếu tố môi trường. Tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính gây ra viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy cả hai yếu tố: di truyền từ gia đình và tác động từ môi trường sống đều có mối liên hệ tới bệnh viêm cột sống dính khớp. 

Viêm cột sống dính khớp thường khởi phát trong độ tuổi từ 20 -  40 tuổi. Bệnh nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ tiến triển đến viêm, dính các khớp cột sống và khớp ngoại biên, gây gù vẹo, mất chức năng và tàn phế. 

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 8 trong số 10 người mắc viêm cột sống dính khớp mang một biến thể gen đặc biệt, được gọi là kháng nguyên bạch cầu người B27 (HLA-B27) - gen quy định kháng nguyên bạch cầu người. 

Các nghiên cứu cho rằng việc có biến thể gen này có thể khiến bạn dễ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp hơn. Tình trạng này có thể được kích hoạt bởi một hoặc nhiều yếu tố môi trường, mặc dù hiện tại vẫn còn tranh luận nhiều về những yếu tố này.

Tuy vậy, sự xuất hiện của gene HLA-B27 chỉ được xem như một yếu tố nguy cơ, không phải có biến thể gen này là bạn sẽ phát triển bệnh viêm cột sống dính khớp. Các nghiên cứu ước tính cứ 100 người thì có 8 người trong dân số nói chung có biến thể gen HLA-B27 nhưng không phải ai mang gene này cũng phát triển thành viêm cột sống dính khớp.

Xét nghiệm tìm HLA-B27 có thể được thực hiện nếu nghi ngờ một người bị viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, xét nghiệm này không phải là phương pháp chẩn đoán viêm cột sống dính khớp đáng tin cậy vì một số người có thể có biến thể gen HLA-B27 nhưng không mắc bệnh và vẫn có một số người mắc bệnh nhưng không có biến thể gen.

Viêm cột sống dính khớp có di truyền không?

Mặc dù người bệnh bị viêm cột sống dính khớp liên quan chặt chẽ với gen HLA-B27 (80 - 90% bệnh nhân tìm thấy gene này) - đây là một gen nằm trên bộ máy di truyền của cơ thể nên ít nhiều nó thể di truyền. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra không phải trẻ nào có gen này cũng tiến triển thành bệnh (5 - 20% số trẻ có gen biểu hiện thành bệnh) nên đây chỉ nên xem như là một yếu tố nguy cơ cao và cần lưu ý khi phát hiện trẻ có gene bệnh này.

Trong trường hợp bạn mắc viêm cột sống dính khớp và các xét nghiệm cho thấy bạn mang biến thể gen HLA-B27 thì có 50% khả năng bạn có thể truyền biến thể gen đó cho con. Các nghiên cứu ước tính rằng khoảng 5 đến 10% trẻ em có biến thể gen này sẽ phát triển bệnh viêm cột sống dính khớp.

Viêm cột sống dính khớp không phải là bệnh quá hiếm gặp, hiện tại nguyên nhân chưa được nghiên cứu rõ ràng. Do vậy, việc nhận biết các triệu chứng, chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ tàn phế, trở thành gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết