Một số nguyên nhân gây ra bệnh động kinh
Một số nguyên nhân gây ra bệnh động kinh
Nguyên nhân gây ra bệnh động kinh
Nguyên nhân gây ra bệnh động kinh - Ảnh: BookingCare

Một số nguyên nhân gây ra bệnh động kinh

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 16/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Nguyên nhân của bệnh động kinh thường liên quan đến một số dạng tổn thương não. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, nguyên nhân của bệnh động kinh vẫn chưa được biết rõ.

Khoảng một nửa số người mắc bệnh động kinh không xác định được nguyên nhân. Trong nửa còn lại, tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau.

Một số nguyên nhân gây ra bệnh động kinh

Ảnh hưởng di truyền

Một số loại động kinh (như động kinh giật cơ ở trẻ vị thành niên và động kinh vắng ý thức ở trẻ em) có nhiều khả năng di truyền trong gia đình. Các nhà nghiên cứu tin rằng mặc dù có một số bằng chứng cho thấy các gen cụ thể có liên quan nhưng các gen này chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh và các yếu tố khác cũng có thể liên quan.

Do bệnh lý ở não bộ

Có một số bệnh động kinh xảy ra do những bất thường ảnh hưởng đến cách các tế bào não và có thể dẫn đến các tín hiệu não bất thường và co giật.

  • Bệnh xơ cứng thái dương: Đây là một vết sẹo hình thành ở phần bên trong của thùy thái dương (phần não gần tai) có thể gây ra các cơn động kinh khu trú.
  • Chấn thương đầu: Chấn thương ở đầu có thể do tai nạn xe cộ, té ngã hoặc bất kỳ cú đánh vào đầu.
  • Nhiễm trùng não: Nhiễm trùng có thể bao gồm áp xe não, viêm màng não , viêm não và bệnh nang sán thần kinh.
  • Rối loạn miễn dịch: Các tình trạng khiến hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các tế bào não (còn gọi là bệnh tự miễn) có thể dẫn đến bệnh động kinh.
  • Rối loạn chuyển hóa: Những người có vấn đề về trao đổi chất có thể bị động kinh. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể phát hiện nhiều rối loạn này thông qua các xét nghiệm chuyển hóa di truyền.
  • Tình trạng bất thường ở não và mạch máu não: Các vấn đề về sức khỏe não có thể gây ra bệnh động kinh bao gồm u não, đột quỵ, mất trí nhớ và các mạch máu bất thường, chẳng hạn như dị tật động tĩnh mạch.
  • Tổn thương trước khi sinh: Thai nhi dễ bị tổn thương não do nhiễm trùng khi dinh dưỡng bà mẹ nghèo nàn hoặc thiếu oxy xảy ra trong chu sinh. Điều này có thể dẫn đến di chứng não ở trẻ em. Khoảng 20% của các cơn động kinh ở trẻ em có liên quan với bệnh bại não hoặc các bất thường về thần kinh khác.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về nguyên nhân gây ra bệnh động kinh. Hãy thăm khám với bác sĩ khi bạn thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare