Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não
Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não
Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não
Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não - Ảnh: BookingCare

Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/10/2023
Nguyên nhân chính gây thiểu năng tuần hoàn não là xơ vữa động mạch, làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp oxy cho não.

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng lượng máu lên não giảm, làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não, làm tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động.

Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Các nguyên nhân gây ra tình trạng thiểu năng tuần hoàn máu bao gồm:

  • Xơ vữa động mạch
  • Dị dạng mạch máu não
  • Thoái hóa đốt sống cổ

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây thiểu năng tuần hoàn não.

Xơ vữa động mạch là tình trạng động mạch hình thành các mảng vữa và xơ cứng. Mảng xơ vữa thường xuất hiện tại 3 vị trí chính là động mạch vành, động mạch cảnh và động mạch ngoại biên. Động mạch cảnh cung cấp máu giàu oxy nuôi não. Nếu mảng xơ vữa xuất hiện ở động mạch cảnh sẽ gây hẹp hoặc tắc động mạch này, làm cản trở quá trình lưu thông máu.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch là do: béo phì, đái tháo đường, hút thuốc lá, tiền sử gia đình, lười vận động, béo phì và cao huyết áp.

Bất thường mạch máu não

Dị dạng mạch máu não là hiện tượng các mạch máu bất thường, rối loạn trong não. Các dị dạng này nối thông động mạch và tĩnh mạch não mà không đi qua các mao mạch, không cung cấp máu cho nhu mô não. 

Các động mạch chịu trách nhiệm lấy máu giàu oxy từ tim đến não và tĩnh mạch mang máu nghèo oxy trở lại phổi và tim. Khi mắc dị dạng mạch máu não sẽ phá vỡ quá trình quan trọng này.

Các tình trạng viêm mạch cũng có thể làm tổn thương mạch máu nhỏ gây ra khiếm khuyết tuần hoàn não. 

Thoái hóa đốt sống cổ

Hệ thống động mạch đốt sống thân nền là một nguồn cung cấp máu rất quan trong cho não. Động mạch đôt sống chạy dọc trong lỗ ngang của đốt sống cổ. Khi thoái hóa cột sống cổ, hệ thông lỗ ngang bị hẹp lại gây chèn ép vào động mạch đốt sống, là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng lên tuần hoàn não.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi (40 tuổi trở lên). Tuy nhiên, hiện nay thiểu năng tuần hoàn não đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Giới trẻ có xu hướng bị thiểu năng tuần hoàn não nhiều hơn vì một số nguyên nhân như:

  • Thường xuyên phải lao động trí óc, làm việc hoặc học tập với cường độ và áp lực cao, ngủ không đúng giờ và đủ giấc. Điều này tạo áp lực lớn lên não bộ và khiến cơ thể stress, căng thẳng kéo dài.
  • Người trẻ có chế độ dinh dưỡng không hợp lý như ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ ngọt, thức ăn nhanh,... làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
  • Ít vận động, lười vận động khiến hệ mạch kém lưu thông.

Trên đây là các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não. Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não khi kéo dài và không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết