Mục đích xét nghiệm công thức máu và những lưu ý khi thực hiện
muc-dich-xet-nghiem-cong-thuc-mau
Xét nghiệm công thức máu nhằm mục đích kiểm tra sức khỏe tổng quát và chẩn đoán một số bệnh lý liên quan - ảnh: BookingCare

Mục đích xét nghiệm công thức máu và những lưu ý khi thực hiện

Tác giả: - Xuất bản: 30/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Mục đích xét nghiệm công thức máu dựa trên mong muốn kiểm tra và cách thức sử dụng kết quả của người làm xét nghiệm. Vậy người làm xét nghiệm máu cần lưu ý những điều gì để có được kết quả chính xác?

Mục đích xét nghiệm công thức máu thông thường được dùng trong quá trình kiểm tra sức khỏe tổng quát. Dựa vào kết quả máu của người bệnh, bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán về tình trạng hoặc những vấn đề sức khỏe tại thời điểm đó.

Mục đích của xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu toàn phần là phép đo phân tích số lượng tế bào máu và một số đặc điểm máu như hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Xét nghiệm này có thể được thực hiện với một số mục đích chính như:

  • Kiểm tra sức khỏe tổng thể: kiểm tra để duy trì tình trạng các chỉ số máu ở mức bình thường.
  • Sàng lọc và chẩn đoán tình trạng bệnh lý: xét nghiệm công thức máu toàn phần có thể tìm ra các vấn đề sức khỏe trước khi xuất hiện triệu chứng bệnh hoặc nguyên nhân gây ra một số triệu chứng bất thường có thể gặp ví dụ như: đau đầu, chóng mặt, sưng và đau một số vị trí trên cơ thể, bầm tím hoặc chảy máu bất thường.
  • Kiểm tra tình trạng bệnh lý: theo dõi tình trạng sức khỏe dựa trên sự biến đổi số lượng tế bào máu.
  • Theo dõi, đánh giá hiệu quả quá trình điều trị các bệnh lý liên quan.

Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm công thức máu

Thời gian lấy mẫu

Thông thường, mẫu xét nghiệm công thức máu ít bị ảnh hưởng bởi các bữa ăn trong ngày (trừ trường hợp người được xét nghiệm có bệnh lý rối loạn chuyển hóa lipid) nên có thể được lấy mẫu ở bất kỳ thời điểm nào. Người được xét nghiệm không bắt buộc phải nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Thời gian xét nghiệm

Tùy thuộc vào kỹ thuật xét nghiệm và máy móc phân tích được sử dụng trong phòng thí nghiệm, kết quả xét nghiệm công thức máu có thể có sau vài tiếng sau khi mẫu máu được chuyển đến phòng thí nghiệm.

Tần suất thực hiện xét nghiệm công thức máu

Tần suất xét nghiệm máu cũng có thể được áp dụng khác nhau. Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, đang thực hiện điều trị hoặc cần được xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán y tế có thể được xét nghiệm công thức máu với tần suất cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn.

Mục đích xét nghiệm công thức máu dùng để đo lường các thành phần khác nhau có trong máu. Dựa vào các chỉ số đo lường được, bác sĩ có thể căn cứ vào đó để chẩn đoán tình hình sức khỏe người làm xét nghiệm. Ở mọi độ tuổi đều có thể thực hiện xét nghiệm máu như một phần để chăm sóc sức khỏe thường kỳ, đồng thời phát hiện ra các triệu chứng bệnh để điều trị khi cần thiết.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết