Năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em
Năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em
Triệu chứng đau bụng ở trẻ
5 vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ - Ảnh: BookingCare

Năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Để giúp cha mẹ xác định xem khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ thăm khám, đây là năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em và các dấu hiệu cảnh báo của chúng.

Theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Rối loạn Tiêu hóa, có 40 đến 50% số lần trẻ khám bệnh với chuyên khoa tiêu hóa nhi là do rối loạn chức năng tiêu hóa. Để giúp cha mẹ xác định xem khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ thăm khám, đây là năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em và các dấu hiệu cảnh báo của chúng.

Năm vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bạn có thể nghĩ chứng ợ nóng chỉ xảy ra ở người lớn, nhưng loại trào ngược axit dạ dày này cũng có thể gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các triệu chứng GERD ở trẻ em phổ biến bao gồm:

  • Biếng ăn
  • Ợ hơi
  • Nôn mửa
  • Đau bụng
  • Nấc cụt
  • Khó thở
  • Hôi miệng

Điều chỉnh thói quen ăn uống chẳng hạn như không dùng thức ăn lỏng hoặc không ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp con bạn gặp ít triệu chứng hơn.

2. Không dung nạp Lactose

Nếu cơ thể con bạn không thể tiêu hóa đường lactose trong sữa một cách thích hợp, bé có thể bị đau bụng sau khi uống. Các dấu hiệu khác của tình trạng không dung nạp lactose bao gồm:

  • Đi cầu phân lỏng hoặc chảy nước
  • Bé bị xì hơi
  • Chướng bụng

Tuy nhiên các triệu chứng trên có thể phòng tránh được. Cha mẹ cần cho bé bổ sung thêm enzyme lactase trước khi uống sữa sẽ giúp cải thiện tình trạng không dung nạp lactose một cách hiệu quả.

3. Bệnh viêm ruột (IBD) hoặc hội chứng viêm ruột (IBS)

IBD hoặc IBS có thể khiến con bạn bị đau bụng dai dẳng, dữ dội. Dấu hiệu phổ biến nhất của cả hai hội chứng trên là tiêu chảy.

Nếu bạn nhận thấy con mình thường xuyên bị đau bụng và tiêu chảy, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi để được thăm khám và điều trị kịp thời.

4. Táo bón

Táo bón có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn ở trẻ. Nếu phân của trẻ to và gây đau khi đi đại tiện, trẻ có thể sợ và không muốn đại tiện. Điều đó có thể dẫn đến táo bón nhiều hơn, gây khó chịu hơn.

Một số loại thực phẩm, thuốc và thậm chí những thay đổi thường ngày có thể góp phần gây táo bón ở trẻ.

5. Bệnh Celiac

Bệnh Celiac là rối loạn tiêu hóa xảy ra do phản ứng bất lợi sau khi ăn các sản phẩm chứa gluten. Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen.

Nếu con bạn mắc bệnh Celiac, niêm mạc ruột non của bé sẽ bị tổn thương nghiêm trọng khi dùng thực phẩm hoặc đồ uống có chứa gluten. Các triệu chứng khá giống với các vấn đề tiêu hóa khác mà chúng tôi đã liệt kê ở trên, bao gồm:

  • Những cơn đau dạ dày
  • Nôn mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Táo bón

Trẻ em có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh Celiac thì có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn các trẻ khác.

Một số cách giúp chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ

Rõ ràng, các vấn đề về tiêu hóa kể trên đều có những triệu chứng khá giống nhau. Ngoài việc nhận biết và đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay khi cần thiết, cha mẹ cần thực hiện một số giải pháp sau:

1. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều

Để giữ cho con có cân nặng khỏe mạnh hoặc đôi khi khiến con tăng cân , cha mẹ vô tình cho con ăn liên tục, ngay cả khi con không đói. Điều này hình thành thói quen ăn uống liên tục. Cha mẹ cần hiểu nhu cầu dinh dưỡng của con mình và lên kế hoạch cho bữa ăn phù hợp, đồng thời duy trì lượng thức ăn của con ở mức hợp lý.

2. Giữ cho trẻ uống đủ nước

Uống đủ nước và các chất lỏng khác là rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột cũng như sức khỏe tổng thể của con bạn. Khi trẻ được cung cấp đủ nước, trẻ sẽ đi tiêu dễ hơn và đường ruột cũng được làm sạch tốt. Điều này giúp loại bỏ tất cả các độc tố và có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột của trẻ.

3. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, bên cạnh protein, carbohydrate và chất béo. Nó giúp hấp thu đường, liên kết tốt các chất thải, giúp trẻ đi tiêu dễ hơn. Chất xơ còn lại nguồn thực phẩm cho lợi khuẩn đường ruột, cung cấp chất xơ cho trẻ đầy đủ giúp đường tiêu hóa của con bạn khỏe mạnh hơn.

4. Tránh dùng kháng sinh không cần thiết

Thuốc kháng sinh không những tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn tiêu diệt cả lợi khuẩn. Do đó việc dùng kháng sinh khi chưa cần thiết có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đường ruột của con bạn về lâu dài.

5. Bổ sung prebiotic và men vi sinh

Sử dụng thực phẩm bổ sung prebiotic và men vi sinh giúp con bạn giảm khả năng mắc bệnh đặc biệt là các bệnh lý rối loạn tiêu hóa.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare