Nang bao hoạt dịch cổ tay có nguy hiểm không?
Nang bao hoạt dịch cổ tay có nguy hiểm không?
Đau nhức - biến chứng của nang bao hoạt dịch cổ tay
Biến chứng nguy hiểm của nang bao hoạt dịch cổ tay - Ảnh: BookingCare

Nang bao hoạt dịch cổ tay có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/04/2024
Nang bao hoạt dịch cổ tay là một bệnh lý lành tính nhưng có thể tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Nang bao hoạt dịch là một trong những bệnh lý phổ biến nhất ở cổ tay. Đây là một bệnh lý lành tính, không viêm, không đau trừ khi nang quá lớn hoặc có biến chứng viêm nhiễm. Vậy nang bao hoạt dịch cổ tay có nguy hiểm không? Nếu bạn đang quan tâm chủ đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Những biến chứng nguy hiểm của nang bao hoạt dịch cổ tay

Nang bao hoạt dịch cổ tay là bệnh lý lành tính và không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là những biến chứng nang bao hoạt dịch cổ tay:

Hạn chế vận động cổ tay

Nang bao hoạt dịch lớn hoặc nằm ở các vị trí đặc biệt, trên đường đi của các gân cổ tay có thể làm cản trở cử động vùng khớp cổ tay, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc.

Nhiễm trùng

Mặc dù nang bao hoạt dịch chứa dịch khớp vô khuẩn nên biến chứng nhiễm trùng thường đi sau các can thiệp y khoa như chọc hút dịch, tiêm khớp,… nhưng không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh và vô khuẩn.

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng mà cơ thể xuất hiện các triệu chứng như sưng tấy, nóng đỏ, đau nhức ở vùng u nang, có thể kèm theo sốt.

Trong trường hợp này, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể gây hoại tử hoặc nhiễm trùng huyết.

Chèn ép dây thần kinh

Nang có thể ở một vài vị trí đặc biệt, nằm trên đường đi của các dây thần kinh vận động và cảm giác cho cổ bàn tay có thể gây nên các triệu chứng kích thích và chèn ép thần kinh.

Triệu chứng thường gặp là tê bì, yếu cơ vận động bàn - ngón tay, tay, dẫn tới suy giảm vận động chức năng bàn tay. Nặng hơn có thể dẫn tới biến chứng teo cơ, biến dạng bàn tay.  

Ảnh hưởng tới thẩm mỹ

U nang bao hoạt dịch cổ tay có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở độ tuổi từ 20 - 40. Khối u thường gặp ở mặt mu cổ tay, ở vị trí dễ nhận thấy. Điều này khiến người bệnh cảm thấy tự tin, ngại giao tiếp trước đám đông.

Nang bao hoạt dịch tái phát

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, nang bao hoạt dịch rất dễ tái phát sau điều trị. Đặc biệt là ở những người có thói quen sinh hoạt vùng khớp cổ tay lặp đi lặp lại nhiều lần như nhân viên văn phòng, người tập yoga, chơi bóng bàn,… Điều này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sống của người bệnh.

Phương pháp dự phòng biến chứng nang bao hoạt dịch cổ tay

Mặc dù nang bao hoạt dịch cổ tay là một bệnh lý lành tính nhưng cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị và xử trí kịp thời.

Vì vậy để dự phòng các biến chứng nguy hiểm, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Phát hiện sớm và điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay kịp thời.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ sau điều trị.
  • Tránh các hoạt động gây áp lực quá mức lên cổ tay.
  • Tái khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng của bệnh.

Nang bao hoạt dịch cổ tay không phải là một tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng cần được theo dõi và điều trị đúng cách để tránh các biến chứng và tăng cường chất lượng sức khỏe người bệnh. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch đơn giản và hiệu quả ở giai đoạn sớm. Do đó nếu bạn nghi ngờ có nang bao hoạt dịch cổ tay, hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare