Nên bọc răng sứ loại nào? 5 Lưu ý chọn răng sứ phù hợp

Sản phẩm của BookingCare
Người kiểm duyệt: Phương Nguyễn
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Cố vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng
Nguyên Bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám, điều trị và thẩm mỹ Răng - Hàm - Mặt
Xuất bản: 26/03/2023, Cập nhật lần cuối: 22/03/2024

Khách hàng đang phân vân nên bọc răng sứ loại nào giữa vô vàn các chất liệu răng sứ hiện nay? Hãy cùng DentalHealth tìm hiểu 5 lưu ý khi chọn răng sứ phù hợp với yêu cầu của bạn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Nên bọc răng sứ loại nào để vừa đẹp, vừa phù hợp?
Nên bọc răng sứ loại nào để vừa đẹp, vừa phù hợp? - Ảnh: BookingCare

Nên bọc răng sứ loại nào chắc hẳn là câu hỏi nhiều khách hàng thắc mắc khi có nhu cầu bọc răng sứ. Hiện nay tại các phòng nha thường cung cấp đa dạng các vật liệu răng sứ, nếu không tìm hiểu thông tin từng loại và xác định rõ mục đích bọc răng sứ thì khách hàng rất khó để lựa chọn chất liệu phù hợp.

Trong bài viết dưới đây, dưới sự cố vấn của các bác sĩ, BookingCare đã tổng hợp 5 lưu ý khi chọn răng sứ phù hợp để bọc, bạn đọc có thể tham khảo.

Nên bọc răng sứ loại nào?

Ai cần bọc răng sứ?

Hiện nay, khi nhu cầu làm đẹp ngày càng được chú trọng, dịch vụ bọc răng sứ không chỉ dành cho các bệnh nhân gặp vấn đề bệnh lý răng miệng mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện kỹ thuật này với mong muốn cải thiện vẻ ngoài.

Khách hàng thường được chỉ định bọc răng sứ khi gặp các tình trạng như răng sâu nghiêm trọng, răng thưa, răng vỡ, răng mẻ, răng bị xỉn màu/ ố vàng không thể khắc phục,... hoặc khi khách hàng có nhu cầu cải thiện dáng cười cũ không được tự nhiên.

Lớp răng sứ mới sẽ như một lớp bảo vệ răng thật, đồng thời khắc phục các yếu điểm của răng thật, giúp mang lại nụ cười rạng rỡ hơn cho người sử dụng.

Các trường hợp cần bọc răng sứ
Các trường hợp cần bọc răng sứ - Ảnh: BookingCare

Các những loại vật liệu răng sứ nào?

Hầu hết các nha khoa hiện nay đều cung cấp đầy đủ, đa dạng các chất liệu sứ từ bình dân đến cao cấp như răng sứ kim loại, răng toàn sứ, răng sứ kim loại quý, ...

Mỗi chất liệu răng sứ sẽ có ưu điểm và hạn chế riêng, khách hàng có thể dựa vào các đặc điểm của từng dòng để so sánh cũng như lựa chọn chất liệu sứ phù hợp nhất để bọc răng.

Theo tìm hiểu, phần lớn các nha khoa ghi nhận rằng, khách hàng có nhu cầu bọc răng sứ sẽ lựa chọn răng toàn sứ vì ưu điểm tuyệt đối về mặt thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Tuy nhiên giá thành của răng toàn sứ cũng được đánh giá là cao nhất so với các loại khác.

Tại sao cần chọn răng sứ phù hợp để bọc?

Nếu lựa chọn loại răng sứ không phù hợp sẽ vừa gây tốn kém, vừa không đạt hiệu quả như mong muốn, bên cạnh đó cũng có thể gây kích ứng nếu người dùng và loại răng không tương thích.

Dịch vụ bọc răng sứ có chi phí không hề rẻ. Mỗi ca bọc răng sứ sẽ phụ thuộc vào số lượng răng, vị trí răng bọc và chất liệu răng sứ khách hàng lựa chọn. Do đó, nếu từ đầu không cân nhắc về loại răng sứ sẽ sử dụng sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe, "tiền mất, tật mang".

5 Lưu ý chọn răng sứ phù hợp

Để lựa chọn được loại răng sứ phù hợp, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về các dòng sứ, bệnh nhân cũng cần hiểu về tình trạng răng miệng, nhu cầu và mong muốn hiệu quả sau khi bọc răng sứ của bản thân.

Sau khi tìm hiểu thông tin về các vật liệu sứ phổ biến hiện nay và được tư vấn bởi các bác sĩ bọc răng sứ có nhiều năm kinh nghiệm, BookingCare đã tổng hợp 5 lưu ý lựa chọn răng sứ phù hợp để bạn đọc có thể tham khảo khi có nhu cầu bọc răng.

  • Hiệu quả thẩm mỹ cao
  • Độ bền, ăn nhai tốt
  • Chi phí hợp lý
  • Tương thích với tình trạng sức khỏe
  • Nhờ sự tư vấn của bác sĩ

Các tiêu chí nổi bật của 5 loại răng sứ phổ biến hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo nếu có nhu cầu tương tự:

  • Chi phí làm răng sứ rẻ: sứ kim loại thường, sứ titan, sứ Zirconia
  • Độ bền cao: sứ kim loại thường, sứ kim loại quý.
  • Chức năng ăn nhai tốt: sứ kim loại thường, sứ titan, sứ kim loại quý, răng toàn sứ.
  • Tính thẩm mỹ cao: răng toàn sứ, mặt dán sứ Veneer.

Hiệu quả thẩm mỹ cao

Bọc răng sứ để cải thiện vẻ ngoài, mang đến hàm răng trắng, đều cùng nụ cười tự tin là mong muốn của tất cả khách hàng. Do đó tiêu chí đầu tiên cần quan tâm là hiệu quả thẩm mỹ của các loại răng sứ.

Hiệu quả thẩm mỹ là tiêu chí quan trọng khi bọc răng sứ
Hiệu quả thẩm mỹ là tiêu chí quan trọng khi bọc răng sứ - Ảnh: Nha khoa Á Châu

Trong 5 loại răng sứ phổ biến, răng toàn sứ và mặt dán sứ Veneer được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Đây cũng là hai loại răng sứ mới được phát triển, được nâng cấp cải tiến cho ra màu sắc trong, tự nhiên như răng thật, có những ưu điểm thẩm mỹ cao hơn hẳn với những dòng sứ trước đó.

Độ bền, ăn nhai tốt

Nhiều khách hàng lo ngại rằng, răng giả răng sứ sẽ nhạy cảm hơn răng thật, không thể ăn nhai thoải mái khi ăn đồ cứng, nóng, lạnh, ... Tuy nhiên hầu hết các loại răng sứ đều chịu được lực nhai ở mức ổn định. Răng sứ có độ bền gấp 5 lần so với răng thật, giúp người dùng ăn nhai thoải mái, thậm chí là các loại đồ ăn khó nhai, cứng và dai.

Khi bọc răng sứ vẫn đạt hiệu quả ăn nhai tốt
Khi bọc răng sứ vẫn đạt hiệu quả ăn nhai tốt- Ảnh: Google

Các loại răng sứ từ răng sứ kim loại đến răng sứ cao cấp đều đảm bảo chức năng ăn nhai tốt. Tuy nhiên về độ bền, tuổi thọ của răng, các loại răng mới, hiện đại hơn sẽ có thể sử dụng trong thời gian dài hơn, từ 15- 20 năm.

  • Răng sứ kim loại thường: 5- 7 năm
  • Răng sứ titan: 5-7 năm
  • Răng sứ kim loại quý: khoảng 25 năm
  • Răng toàn sứ: hơn 20 năm

So sánh các loại răng sứ với nhau, BookingCare nhận thấy về độ bền cao sẽ gồm các loại như sứ kim loại quý, răng toàn sứ. Các chất liệu sứ còn lại thường được sử dụng trong khoảng 7 - 10 năm. Đối với răng sứ kim loại sẽ dễ bị oxi hóa trong môi trường khoang miệng hơn các chất liệu khác. Nếu chăm sóc răng miệng cẩn thận thì răng vẫn có thể đạt hiệu quả lâu hơn.

Chi phí hợp lý

Khi có nhu cầu tìm hiểu loại răng sứ có chi phí hợp lý, khách hàng có thể lựa chọn loại răng sứ kim loại như kim loại thường hoặc mức chi phí làm sứ titan đều không quá cao. Do đây là dòng sứ được sử dụng đầu tiên trong dịch vụ bọc răng sứ nên vẫn có những hạn chế nhất định, về mặt thẩm mỹ chưa được đánh giá cao, chi phí sẽ có phần rẻ hơn.

Tuy nhiên, về độ bền chắc, chịu lực nhai lớn thì hai loại sứ kim loại này vẫn đạt hiệu quả tốt. Có thể sử dụng để cải thiện tình trạng răng sâu, bọc răng hàm.

Tương thích với tình trạng sức khỏe

Mỗi loại răng sứ sẽ được cấu tạo từ các chất liệu đặc thù riêng như kim loại, titan, vàng, bạc, sứ... Do đó, việc tìm hiểu tình trạng sức khỏe có bị dị ứng với chất liệu răng sứ không cũng là vấn đề cần quan tâm.

Răng có thể bị viêm, kích ứng nên chọn vật liệu bọc răng không phù hợp
Răng có thể bị viêm, kích ứng nên chọn vật liệu bọc răng không phù hợp - Ảnh: Google

Có thể kể đến răng sứ kim loại thường sẽ không được khuyến nghị sử dụng cho bệnh nhân dị ứng kim loại, có thể gây kích ứng. Bên cạnh đó, răng sứ titan với khung hợp kim ở bên trong chứa 6% titanium và phần sứ phủ lên, răng sẽ ít gây kích ứng hay dị ứng cho cơ thể. Nên lựa chọn chất liệu phù hợp để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện bọc răng và sử dụng.

Nhờ sự tư vấn của bác sĩ

Bên cạnh việc tự lựa chọn, so sánh các chất liệu răng sứ qua các tiêu chí nêu trên, khách hàng cũng cần bác sĩ tư vấn, thăm khám về tình trạng răng miệng đang gặp phải, từ đó tư vấn loại sứ phù hợp.

Lựa chọn loại răng sứ nào tùy thuộc vào tình trạng răng, thẩm mỹ, mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế của bệnh nhân. Tuy nhiên, răng toàn sứ sẽ luôn là lựa chọn được các nha sĩ ưu tiên và khuyên khách hàng nên lựa chọn.

Răng toàn sứ có tính thẩm mỹ, độ bền cao, tương hợp sinh học tốt với mô nướu ( không gây nhiễm màu hay viêm viền nướu như răng sứ kim loại),đặc biệt có thể dùng trong những trường hợp muốn bọc sứ răng cửa hoặc bọc sứ toàn hàm.

Dưới đây là một số loại răng toàn sứ được sử dụng để bọc sứ phổ biến hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo và tìm hiểu:

Vẻ đẹp của răng toàn sứ cao hơn, màu sắc trắng sáng hài hòa, không bị thâm đen viền nướu. Tuy nhiên các loại răng sứ mới trên thị trường thường có giá thành cao hơn (lava, nacera, diamond) do được nâng cấp cải tiến cho ra màu sắc tự nhiên như răng thật.

Trên đây là 5 lưu ý khi lựa chọn răng sứ phù hợp do BookingCare tổng hợp, mong rằng có thể giải đáp thắc mắc "nên bọc răng sứ loại nào" của khách hàng. Dựa vào các lưu ý trên, khách hàng có thể so sánh, đối chiếu giữa các dòng sứ và chọn ra loại răng sứ thích hợp nhất.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://rangthudo.com.vn/nen-boc-rang-su-loai-nao-de-dam-bao-tham-my-va-chuc-nang-an-nhai_3216.html
https://nhakhoaparkway.com/boc-cac-loai-rang-su-nao-tot-nhat/

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/