Người xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không?
Người xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không?
xet-nghiem-sot-xuat-huyet-co-can-nhin-an-khong
Người làm xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không? - Ảnh: BookingCare

Người xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 26/10/2023
Khi thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn không? Người bị sốt xuất huyết cần lưu ý gì về chế độ ăn uống hàng ngày? Xem ngay trong bài viết sau!

Xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn hay không là thắc mắc của khá nhiều người bệnh. Rất nhiều trường hợp bệnh lý cần nhịn ăn trước để phục vụ quá trình lấy mẫu thuận lợi và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho mẫu thử. Vậy đối với bệnh nhân sốt xuất huyết thì như thế nào?

Xét nghiệm sốt xuất huyết có cần nhịn ăn hay không?

Đối với một số xét nghiệm, người bệnh có thể được bác sĩ yêu cầu không nên ăn trong một khoảng thời gian nhất định trước khi lấy mẫu xét nghiệm. Điều này hạn chế sự tác động của các chất có trong thực phẩm, đồ uống ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên đối với các xét nghiệm sốt xuất huyết, người bệnh không cần sự chuẩn bị đặc biệt hoặc phải nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm. Các phương pháp xét nghiệm hầu hết đều sử dụng các mẫu bệnh phẩm từ máu hoặc huyết thanh của người nghi nhiễm. Quá trình lấy mẫu cũng không sử dụng các thủ thuật nội soi nên người bệnh có thể ăn uống trước khi thực hiện xét nghiệm.

Nếu trước đó người bệnh có sử dụng thuốc hoặc có tiền sử bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp hoặc máu cần thông báo cho bác sĩ để được tư vấn phù hợp trước xét nghiệm.

Lời khuyên chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết: nên ăn gì?

Sốt xuất huyết là bệnh chưa có vacxin và thuốc đặc trị, vì vậy bên cạnh dùng thuốc điều trị triệu chứng, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình điều trị và hồi phục. Dưới đây là một số lời khuyên về các loại thực phẩm có lợi áp dụng vào quá trình chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết:

  • Ăn cháo, súp hoặc các dạng thức ăn dễ hấp thu, cung cấp nước và dinh dưỡng cho cơ thể, tránh kích thích và tổn thương đường tiêu hóa.
  • Các loại thực phẩm giàu đạm cung cấp năng lượng, tái tạo và phục hồi tế bào: thịt, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa,…
  • Sữa, sữa chua: tăng đề kháng, chống viêm, cải thiện tiêu hóa,
    Các loại rau xanh bổ sung calo và khoáng chất: rau cải, súp lơ, bí đỏ,...
  • Các loại thực phẩm giàu sắt giúp tăng hemoglobin: các loại đậu, thịt, gan,...
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin C chống oxy hóa, tăng miễn dịch và phục hồi sau bệnh như: ổi, chanh, cam,…
  • Thực phẩm giàu vitamin K giúp kích thích protein hỗ trợ quá trình đông máu: bông cải xanh, rau mầm và các loại rau có lá xanh,...

Người mắc sốt xuất huyết nên tránh các loại thực phẩm làm suy giảm miễn dịch, gây khó tiêu, nóng trong khiến tình trạng xuất huyết gia tăng ảnh hưởng đến quá trình hồi phục như: các loại đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, đồ uống ngọt, có cồn, trứng…

Trên đây là những lưu ý về việc xét nghiệm sốt huyết có cần nhịn ăn hay không, hy vọng người bệnh có thể tham khảo và chuẩn bị sức khỏe tốt cho quá trình xét nghiệm và điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết