Nguyên nhân dị dạng mạch máu não: 5 yếu tố gây ra bệnh lý
Nguyên nhân dị dạng mạch máu não: 5 yếu tố gây ra bệnh lý
nguyen-nhan-di-dang-mach-mau-nao
Những nguyên nhân nào có thể gây ra dị dạng mạch máu não? - ảnh: BookingCare

Nguyên nhân dị dạng mạch máu não: 5 yếu tố gây ra bệnh lý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 06/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Những nguyên nhân nào gây dị dạng mạch máu não? Việc tìm hiểu các yếu tố này giúp bác sĩ có căn cứ đưa ra những phương pháp trị liệu phù hợp để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân.

Nguyên nhân dị dạng mạch máu não là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là một bệnh lý hiếm gặp với nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng rối loạn cấu trúc mạch máu trong não, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. 

Các nguyên nhân gây dị dạng mạch máu não

Di truyền

Các yếu tố di truyền được coi là nguyên nhân chính gây dị dạng mạch máu não. Theo một số nghiên cứu y khoa, tỷ lệ di truyền các biến thể gen có liên quan đến dị dạng mạch máu não từ cha mẹ sang con cái là 50% trong mỗi lần mang thai, không phân biệt giới tính của đứa trẻ được sinh ra.

Các yếu tố khi mang thai 

Một số dị dạng mạch máu não có thể hình thành do các vấn đề phát triển phôi thai trong tử cung. Các yếu tố như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng hoặc sử dụng chất kích thích, gây nghiệm trong quá trình mang thai có thể tác động đến việc hình thành cấu trúc các cơ quan của cơ thể của thai nhi, làm tăng nguy cơ dị dạng mạch máu não.

Các bệnh lý mạch máu 

Các bệnh lý mạch máu như: tắc nghẽn mạch máu vành tim, rối loạn mạch máu bẩm sinh... có thể tác động đến hệ thống mạch máu trong não gây ra tình trạng dị dạng mạch máu não hiếm gặp. Sự bất thường trong hoạt động của hệ tuần hoàn có thể gây ra những biến đổi dẫn tới dị dạng của mạch máu.

Các tổn thương, chấn thương

Một số dị dạng mạch máu não có thể phát triển do tổn thương mạch máu. Các tổn thương này có thể xảy ra do tai nạn hoặc các cú va chạm khi tham gia giao thông, vận động thể thao hoặc tham gia các trò chơi mạo hiểm...  làm hỏng cấu trúc mạch, gây ra những biểu hiện của dị dạng mạch máu như: đau đầu dữ dội, chóng mặt, giảm thị lực...

Các yếu tố môi trường

Ngoài các tác động trên và yếu tố di truyền, một số dị dạng mạch máu não có thể hình thành do quá trình hấp thu và trao đổi của môi trường với cơ thể. Một số vấn đề như: lạm dụng rượu, sử dụng chất gây nghiện, tiếp xúc với các chất độc hại... có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại dị dạng mạch máu, trong đó có dị dạng mạch máu não.

Một số biện pháp giảm thiểu nguy cơ dị dạng mạch máu não

Dù chưa có một nghiên cứu khẳng định chính xác nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên bạn đọc có thể thực hiện những biện pháp cải thiện sức khỏe và hạn chế các biến chứng của dị dạng mạch máu não bao gồm:

  • Kiểm soát yếu tố di truyền: kiểm tra gen và tư vấn di truyền nếu có tiền sử gia đình mắc dị dạng mạch máu não nhằm đánh giá nguy cơ mắc bệnh và đưa ra phương án dự phòng phù hợp.
  • Duy trì một lối sống lành mạnh, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng (đạm, chất xơ, chất khoáng, omega 3...) và tránh sử dụng chất gây nghiện cũng như tiếp xúc với các chất độc hại.
  • Tuân thủ các biện pháp an toàn khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc tham gia giao thông.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để được tư vấn và theo dõi y tế định kỳ nhằm phát hiện nguy cơ mắc bệnh kịp thời. Bác sĩ có thể đề xuất các biện pháp điều trị dị dạng mạch máu não tùy theo tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý.

Dù chưa có báo cáo cụ thể về nguyên nhân dị dạng mạch máu não, tuy nhiên bạn đọc có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và duy trì cuộc sống ổn định.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare