8 triệu chứng dị dạng mạch máu não thường gặp
8 triệu chứng dị dạng mạch máu não thường gặp
trieu-chung-di-dang-mach-mau-nao
Nhận biết triệu chứng dị dạng mạch máu não là điều quan trọng để thiết lập kế hoạch điều trị kịp thời - ảnh: BookingCare

8 triệu chứng dị dạng mạch máu não thường gặp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 06/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Triệu chứng dị dạng mạch máu não là những dấu hiệu báo hiệu nguy cơ phát triển của bệnh lý. Vậy các dấu hiệu nhận biết mắc dị dạng mạch máu là gì?

Dị dạng mạch máu não vốn hiếm gặp và gần như không có triệu chứng nếu chỉ là một ổ dị dạng nhỏ. Triệu chứng dị dạng mạch máu não có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm, giai đoạn nào với mức độ biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Việc kiểm soát và theo dõi triệu chứng là căn cứ quan trọng để xây dựng phác đồ điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả.

Các triệu chứng dị dạng mạch máu não

Đau đầu dữ dội

Đau đầu là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo dị dạng mạch máu não vỡ (hay là 1 xuất huyết não). Người bệnh thường trải qua tình trạng đau đầu dữ dội kéo dài và tái phát thường xuyên. Tình trạng đau đầu có thể đi kèm với một số triệu chứng khó chịu, nhìn lóa hoặc buồn nôn.

Co giật

Người bệnh có thể xuất hiện các cơn co giật bất thường không thể kiểm soát. Co giật có thể xảy ra ở một bộ phận (cục bộ) hoặc ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể (toàn thể). Nếu triệu chứng xảy ra liên tục với mức độ nghiêm trọng có thể báo hiệu nguy cơ mắc dị dạng mạch máu não.

Mất cảm giác

Đây là triệu chứng thường gặp khi mắc dị dạng mạch máu não khi nằm ở vùng thùy đỉnh. Do rối loạn khả năng lưu thông máu đến các vùng não cảm giác, người bệnh có thể bị mất cảm giác ở một phần hoặc toàn bộ cơ thể khiến phản ứng xúc giác hoặc cảm giác các cơ xuất hiện những trạng thái bất thường (tê cứng hoặc liệt cảm giác).

Mất thăng bằng

Dị dạng mạch máu não nằm ở vùng tiểu não có thể ảnh hưởng đến khả năng truyền tín hiệu đến tiền đình, gây ra rối loạn tư thế và khả năng vận động. Người bệnh cảm thấy gặp khó khăn trong việc di chuyển, đi lại hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hạn chế khả năng giao tiếp

Dị dạng mạch máu não có thể gây ra hiện tượng rối loạn ngôn ngữ nếu nằm ở vùng thùy trán hoặc thái dương.

Người bệnh có thể suy giảm khả năng hiểu hoặc diễn giải bằng lời nói đột ngột, biểu hiện bằng việc nói sai, nói lắp hoặc khó nắm bắt ý kiến hoặc diễn đạt ý tưởng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tham gia vào các hoạt động xã hội của người bệnh.

Rối loạn thị giác

Người mắc bệnh có thể xuất hiện tình trạng mờ mắt, mất khả năng nhìn rõ, phân biệt màu sắc hoặc loạn thị gây khó khăn trong việc quan sát và sinh hoạt hàng ngày. Rối loạn tuần hoàn hoặc tăng áp lực máu trong thành mạch có thể là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng dị dạng mạch máu não này.

Suy giảm trí nhớ

Người bệnh có thể xuất hiện các vấn đề về trí nhớ và tư duy khi mắc dị dạng mạch máu não. Biểu hiện chính là gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới, tập trung và xử lý thông tin ảnh hưởng đến khả năng học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày. 

Rối loạn cảm xúc

Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng rối loạn cảm xúc. Người bệnh có dấu hiệu thay đổi tâm trạng thất thường (từ trầm cảm đến lo âu hoặc kích động). Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến tinh thần và quan hệ xã hội của người bệnh. 

Các triệu chứng dị dạng mạch máu não có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Việc nhận biết các triệu chứng bệnh có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe, giúp bác sĩ xây dựng liệu trình điều trị dị dạng mạch máu não kịp thời, giúp người bệnh quay trở lại cuộc sống bình thường.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare