3 phương pháp điều trị dị dạng mạch máu thường gặp
3 phương pháp điều trị dị dạng mạch máu thường gặp
dieu-tri-di-dang-mach-mau-nao
Điều trị dị dạng mạch máu não bằng phương pháp nào là điều được nhiều người bệnh quan tâm - ảnh: BookingCare

3 phương pháp điều trị dị dạng mạch máu thường gặp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 06/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Điều trị dị dạng mạch máu não là quá trình can thiệp y tế bằng những phương pháp hiện đại và tiên tiến nhất nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và hạn chế tác dụng phụ cho người bệnh.

Mục đích chính của việc điều trị dị dạng mạch máu não nhằm điều chỉnh các vấn đề liên quan đến cấu trúc mạch máu não bất thường trong não của người bệnh. Việc áp dụng cụ thể các phương pháp điều trị phụ thuộc nhiều vào loại dị dạng và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Các phương pháp điều trị dị dạng mạch máu não 

Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị dị dạng mạch máu não, trong đó có hai hình thức chính: điều trị bằng thuốc và điều trị bằng phẫu thuật.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc thường được áp dụng cho một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Phương pháp này nhằm mục đích kiểm soát và làm giảm mức độ các triệu chứng lâm sàng của bệnh chứ không phải điều trị tận gốc.

Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc như: thuốc giảm đau đầu, thuốc giảm triệu chứng động kinh và co giật... để người bệnh sử dụng.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong điều trị dị dạng mạch máu não. Các phương pháp phẫu thuật được áp dụng bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ

Trường hợp dị dạng mạch máu não có dấu hiệu chảy máu hoặc nằm trong khu vực có thể dễ dàng tiếp cận, bác sĩ sẽ áp dụng phẫu thuật cắt bỏ dị dạng mạch máu tại vị trí đó. Phẫu thuật tiến hành cắt (mở) một phần hộp sọ tới vị trí dị dạng, sử dụng kính hiển vi công suất cao để quan sát và cẩn thận cắt bỏ đoạn mạch dị dạng ra khỏi mô não.

Thuyên tắc nội mạch

Thuyên tắc nội mạch sử dụng ống thông qua các động mạch máu dẫn đến não bằng cách sử dụng hình ảnh X-quang. Ống thông này sẽ được đặt vào một trong số các động mạch cung cấp máu, sau đó bác sĩ sẽ tiêm một chất gây tắc mạch nhằm ngăn chặn và giảm lưu lượng máu vào vị trí mạch dị dạng.

Thuyên tắc nội mạch hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến đột quỵ. Phương pháp này ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật truyền thống và thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác để có hiệu quả cao hơn. 

Xạ phẫu lập thể (SRS)

Xạ phẫu là phương pháp sử dụng bức xạ tập trung chính xác để tiêu diệt các mạch máu não dị dạng. Các chùm tia bức xạ cao được chiếu vào vị trí mạch dị dạng khiến mạch máu dần đóng lại và để thành sẹo. 

Phương pháp điều trị này được áp dụng phổ biến cho các trường hợp mạch máu dị dạng nhỏ, không triệu chứng hoặc khó tiếp cận và điều trị bằng phẫu thuật thông thường. Các dị dạng mạch máu được điều trị sẽ đông lại thành sẹo sau 1 đến 3 năm.

Triển vọng điều trị dị dạng mạch máu não

Dị dạng mạch máu não là một bệnh lý hiếm gặp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể được điều trị thành công và duy trì cuộc sống khỏe mạnh nếu kiểm soát được các biểu hiện dị mạng mạch máu não và thực hiện điều trị kịp thời.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang thử nghiệm dự đoán nguy cơ xuất huyết dị dạng mạch máu não để đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn.

Một số đổi mới trong nghiên cứu điều trị như: sử dụng hình ảnh 3D, lập bản đồ đường não và hình ảnh chức năng, tạo ra hình ảnh về lưu lượng máu đến các khu vực nhất định của não... có khả năng cải thiện độ chính xác và an toàn của phẫu thuật trong việc loại bỏ mạch máu dị dạng và bảo vệ khu vực não xung quanh.

Việc áp dụng các phương pháp điều trị dị dạng mạch máu não phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ về kích thước, vị trí và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh nếu có dấu hiệu nghi ngờ dị dạng mạch máu não cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare