Nguyên nhân gây đau nửa đầu - Một số yếu tố nguy cơ phổ biến
Nguyên nhân gây đau nửa đầu - Một số yếu tố nguy cơ phổ biến
Nguyên nhân gây đau nửa đầu
Có những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau nửa đầu? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây đau nửa đầu - Một số yếu tố nguy cơ phổ biến

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến đau nửa đầu, bao gồm căng thẳng thường xuyên, do thay đổi nội tiết ở nữ giới, kích thích cảm giác,... Chi tiết mời bạn đọc theo dõi nội dung trong bài.

Đau nửa đầu hay đau đầu migraine là dạng đau đầu nguyên phát thường gặp hàng đầu trong dân số nói chung. Nguyên nhân gây đau nửa đầu rất phức tạp và cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được rõ. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ cho thấy mối liên quan rõ ràng làm khởi phát các cơn đau nửa đầu sẽ được trình bày cụ thể dưới đây.

Một số yếu tố nguy cơ phổ biến gây đau nửa đầu

Căng thẳng

Căng thẳng là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến có thể dẫn tới cơn đau nửa đầu. Trong khi căng thẳng, một số chất nhất định trong não được sản sinh để chống lại căng thẳng. Việc giải phóng các chất này có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Những cảm xúc khác như lo lắng và phấn khích có thể làm tăng mức độ căng cơ vùng đầu và gây giãn các mạch máu. Điều đó có thể làm chứng đau nửa đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

Sự dao động của estrogen, chẳng hạn như trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt, khi mang thai và mãn kinh cũng có liên quan đến việc khởi phát cơn đau nửa đầu. Rất nhiều phụ nữ tự nhận thấy các cơn đau nửa đầu của họ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn trong chu kỳ kinh nguyệt khi mà lượng nội tiết tố/hoóc môn estrogen là thấp nhất. Trái ngược lại, sự thay đổi nội tiết tố có vẻ như không gây ra chứng đau nửa đầu ở nam giới.

Caffeine

Với những người đã quen uống caffeine trong thời gian dài, việc cắt giảm đột ngột có thể dẫn đến một số triệu chứng khó chịu, trong đó có đau nửa đầu. Nguyên nhân là do caffeine có tác dụng làm co các mạch máu bao quanh não, khi ngừng tiêu thụ caffeine đột ngột sau một thời gian quen dùng, các mạch máu sẽ giãn nở ra, dẫn tới làm tăng lưu lượng máu xung quanh não và áp lực lên các dây thần kinh xung quanh, có thể dẫn đến đau đầu.

Caffeine đôi khi được các bác sĩ khuyên dùng để điều trị các cơn đau nửa đầu cấp tính và được thêm vào thành phần một số loại thuốc giảm đau nhưng không nên sử dụng thường xuyên.

Các yếu tố kích thích cảm giác

Đèn sáng chói hoặc ánh sáng nhấp nháy cũng như âm thanh lớn có thể làm khởi phát cơn đau nửa đầu. Những mùi nồng nặc - chẳng hạn như nước hoa, mùi sơn, khói thuốc thụ động và những mùi khác - cũng cho thấy kích hoạt cơn đau nửa đầu ở một số người.

Các yếu tố khác

Một số yếu tố khác có thể góp phần khởi phát cơn đau nửa đầu bao gồm:

  • Điều kiện thời tiết thay đổi nhất là khi có sự chuyển giao giữa các mùa, thời tiết trở nên thất thường
  • Mệt mỏi, làm việc quá sức.
  • Ăn kiêng dẫn tới thiếu chất hoặc không uống đủ nước.
  • Những thay đổi trong giấc ngủ
  • Sử dụng một số loại thuốc nhất định

Trên đây là một số yếu tố nguy cơ của căn bệnh đau nửa đầu. Hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm thông tin tham khảo và có những cách xử trí cũng như phòng tránh cơn đau nửa đầu tái diễn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare