Nguyên nhân gây ho có đờm
Nguyên nhân gây ho có đờm
Nguyên nhân gây ho có đờm - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây ho có đờm

Tác giả: - Xuất bản: 19/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Ho có đờm không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ho có đờm, chúng ta cần phải tìm hiểu về cơ chế hoạt động của cơ thể khi bị kích thích và bị viêm.

Nguyên nhân gây ho có đờm là một vấn đề phổ biến mà nhiều người phải gặp phải hàng ngày, đặc biệt là những thời điểm giao mùa dễ gây ra các bệnh lý hô hấp. Ho có đờm thường xuất hiện khi có sự kích thích hoặc viêm nhiễm ở đường hô hấp. Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng này có thể là do cảm lạnh, viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản hoặc do hút thuốc lá.

Nguyên nhân gây ho có đờm

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm nhưng thường gặp nhất ở các bệnh lý đường hô hấp, nhiễm trùng vùng hầu họng như viêm amidan, viêm VA, viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm phổi… 

Ho có đờm do mắc bệnh lý về đường hô hấp

Nếu mắc các bệnh lý về đường hô hấp cấp như: viêm phế quản cấp, viêm amidan, viêm xoang, viêm họng, …cũng gây nên ho kéo dài và ho có đờm. Khi đó người bệnh sẽ mệt mỏi, khó thở, nhất là về ban đêm, các dịch nhầy dễ ứ lại cổ họng và kích thích vào cổ họng của người bệnh.

Ho do viêm phổi

Khi mắc các bệnh lý đường hô hấp nếu không được chăm sóc đúng có thể dẫn đến viêm phổi. Nhất là giai đoạn thời tiết chuyển mùa như hiện nay, nếu người lớn tuổi có sức khỏe yếu, khả năng thích nghi kém sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phổi.

Viêm phổi có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thường gặp nhất là vi khuẩn, virus và nấm. Đặc biệt dễ bị lầm tưởng với các tình trạng hô hấp khác, không nên chủ quan để bệnh diễn biến nặng và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Ho do giãn phế quản

Giãn phế quản làm cho đường thở mở rộng hơn bình thường và sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ dịch nhầy, chất bẩn, vi khuẩn gây nhiễm khuẩn. Khi ho do giãn phế quản thường có đờm kéo dài dai dẳng, đờm có thể trong hoặc vàng. 

Ho do mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một trong những căn nguyên gây ho và ho có đờm kéo dài. Với người bệnh COPD khi thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ gây ra các phản ứng viêm mạn tính và tiến triển từ từ tăng dần. Bệnh lý này thường có sự gia tăng tiết đờm và gây ra ho khạc đờm kéo dài, nếu có dấu hiệu nhiễm trùng đờm sẽ chuyển màu hơi vàng hoặc xanh.

Ho do lao phổi 

Bệnh lao giai đoạn đầu, nhẹ có thể triệu chứng mơ hồ như ho khan hoặc ho húng hắn. Khi tổn thương phổi nặng, đặc biệt là giai đoạn tạo hang thì có thể ho nhiều đờm, thậm chí ho ra máu.

Bài viết đã nêu tên những tác nhân phổ biến được cho là nguyên nhân gây ho có đờm. Để giảm thiểu tình trạng ho có đờm, việc duy trì một lối sống lành mạnh, tránh tiếp xúc với các tác nhân kích ứng và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp là điều rất quan trọng. Ngoài ra, việc tư vấn và điều trị theo chỉ định của bác sĩ cũng rất cần thiết để giúp người bệnh vượt qua tình trạng ho có đờm một cách hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết