Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm cân gan bàn chân
Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm cân gan bàn chân
Viêm cân gan chân là một trong những căn bệnh phổ biến ở vùng gót chân
Viêm cân gan chân là một trong những căn bệnh phổ biến ở vùng gót chân - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm cân gan bàn chân

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/03/2024
Cân gan chân có ý nghĩa như một vật giảm xóc, giúp cơ thể không bị tổn thương khi đi lại hoặc chạy nhảy. Tuy nhiên, khi cân gan chân phải chịu lực căng đó liên tục, các vết rách nhỏ từ từ xuất hiện trên cân gan chân dẫn đến viêm. Đó là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm cân gan bàn chân.

Cân gan chân có ý nghĩa như một vật giảm xóc, giúp cơ thể không bị tổn thương khi đi lại hoặc chạy nhảy. Tuy nhiên, khi cân gan chân phải chịu lực căng đó liên tục, các vết rách nhỏ từ từ xuất hiện trên cân gan chân dẫn đến viêm. Bên cạnh đó, vẫn còn sự xuất hiện của một vài nguyên nhân khác.

Trong bài viết này, cùng BookingCare tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm cân gan bàn chân.

Các yếu tố nguy cơ gây viêm cân gan chân

Hiện nay, nguyên nhân gây ra viêm cân gan chân vẫn chưa rõ ràng. Người ta phát hiện một số yếu tố khiến người bệnh mắc viêm cân gan chân, trong đó thường gặp nhất là các yếu tố có thể kể đến như sau:

Độ tuổi, giới tính

Xét theo yếu tố này, nghiên cứu đã chỉ ra bệnh hay gặp ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi. Bệnh cũng xuất hiện nhiều hơn ở nam giới

Cấu trúc bàn chân

Nếu bàn chân của bạn có cấu trúc bẩm sinh là bàn chân bẹt hoặc bàn chân có vòm gan chân quá lớn cũng là yếu tố nguy cơ cao, gây ra viêm cân gan chân.

Hoạt động thể dục - thể thao 

Các hoạt động như nhảy Aerobic, khiêu vũ, chạy bộ hay đi bộ,… khi làm sai tư thế hoặc luyện tập không đúng cách sẽ dễ sinh bệnh vì chân phải cử động ở cường độ cao trong tư thế sai khiến cơ thể phản tác dụng. Đây cũng là một trong yếu tố nguy cơ cao, thường gặp gây nên viêm cân gan chân.

Béo phì

Trọng lượng cơ thể quá mức là yếu tố khởi phát khi gia tăng áp lực lên bàn chân khi đứng lâu, đi lại hoặc chạy nhảy,… khiến các dải cơ ở bàn chân cũng bị tổn thương. Tổn thương này lặp đi lặp lại và kéo dài gây ra viêm cân gan chân.

Nghề nghiệp

Các công việc phải đứng lâu một chỗ có thể kể đến như giáo viên, người bán hàng, công nhân,… cũng là yếu tố thuận lợi dễ dẫn đến bệnh viêm cân gan chân khi áp lực dồn xuống gót chân lớn.

Ngoài ra, thường xuyên đi giày cao gót hoặc  đi giày không đủ độ êm với tần suất cao cũng là một tác nhân đáng kể gây nên căn bệnh này.

Tóm lại, các nguyên nhân viêm cân gan chân là do vòm gan chân cao hoặc thấp và đi giày cao gót kéo dài. Bệnh cũng phổ biến ở những vận động viên, vũ công và những người có nghề nghiệp liên quan đến đứng hoặc đi lại nhiều trong thời gian dài.

Khi mắc viêm cân gan bàn chân, người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng dưới đây:

  • Cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian, từ mức độ từ nhẹ đến nặng.
  • Cảm thấy nhói ở vùng gót chân và lòng bàn chân.
  • Cơn đau thường hay xảy ra ở một bên bàn chân hoặc cả hai bên.
  • Cơn đau sẽ giảm bớt khi đi bộ nhẹ nhàng, nhưng sẽ nặng hơn khi người bệnh tập luyện thể thao.

Viêm cân gan chân cần được điều trị sớm ngay sau khi phát hiện, tránh để cơn đau kéo dài bởi bệnh lâu ngày sẽ dẫn đến đau khớp bàn cổ chân, gối, háng và cột sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết