Nguyên nhân gây viêm ruột ở trẻ em là gì?
Nguyên nhân gây viêm ruột ở trẻ em là gì?
Nguyên nhân gây viêm ruột ở trẻ em là gì? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây viêm ruột ở trẻ em là gì?

Tác giả: - Xuất bản: 06/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 12/01/2024
Bệnh viêm ruột ở trẻ em gây ra bởi nguyên nhân nào? Yếu tố nguy cơ của bệnh là gì? Liệu có phòng tránh được bệnh không?

Viêm ruột (hay viêm đường ruột) là các rối loạn liên quan đến tình trạng viêm mãn tính của đường tiêu hoá. Đặc trưng của viêm ruột ở trẻ là thường xuyên bị đau bụng và tiêu chảy. Hai thể bệnh chính là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm ruột ở trẻ em

Cho đến hiện tại, nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột ở tất cả các đối tượng nói chung và ở trẻ em nói riêng đều chưa được xác định rõ ràng. Trước đây, chế độ ăn kiêng và căng thẳng được nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh, nhưng thực tế đây chỉ là những yếu tố khiến bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn.

Một nguyên nhân có thể là do hệ thống miễn dịch bị trục trặc. Khi hệ thống miễn dịch cố gắng chống lại virus hoặc vi khuẩn, phản ứng miễn dịch không điển hình cũng khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào quan trọng của đường tiêu hóa.

Một số đột biến gen có liên quan đến viêm ruột. Di truyền là yếu tố nguy cơ đóng vai trò phổ biến hơn liên quan đến viêm ruột. Khoảng 15-30% số người mắc viêm ruột có người thân mắc bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm ruột ở trẻ em

  1. Độ tuổi

Hầu hết những người được mắc viêm ruột đều được chẩn đoán trước 30 tuổi. Nhưng một số người không phát bệnh cho đến khi họ 50 hoặc 60 tuổi.

2. Tiền sử gia đình

Bạn có nguy cơ cao hơn nếu có người thân — chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em hoặc con cái — mắc bệnh.

3. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất có thể kiểm soát được giúp hạn chế bệnh Crohn tiến triển.

4. Thuốc kháng viêm non-steroid

Một số loại thuốc kháng viêm không phải steroid có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột hoặc làm bệnh nặng hơn ở những người mắc viêm ruột. Bao gồm ibuprofen, naproxen natri, diclofenac natri và các loại khác.

  1. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn.

Như vậy, nguyên nhân gây viêm ruột ở trẻ em chưa được xác định nhưng có một số yếu tố nguy cơ khiến trẻ có nguy cơ mắc viêm ruột cao hơn những trẻ khác. Vì vậy cũng chưa có biện pháp cụ thể để phòng ngừa cho trẻ tránh mắc phải bệnh lý này.

Dù nguyên nhân là gì, viêm ruột là bệnh mãn tính và việc điều trị chủ yếu hướng đến làm giảm các triệu chứng của bệnh. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cùng với điều trị tích cực mang lại hiệu quả tốt cho các bệnh nhân mắc viêm ruột.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết