Nguyên nhân mắc viêm amidan ở trẻ em
Nguyên nhân mắc viêm amidan ở trẻ em
Nguyên nhân mắc viêm amidan ở trẻ em
Trẻ bị viêm amidan do nguyên nhân nào? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân mắc viêm amidan ở trẻ em

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/11/2023
Việc hiểu rõ những nguyên nhân mắc amidan ở trẻ em giúp cha mẹ và người chăm sóc có các biện pháp dự phòng hiệu quả cho trẻ.

Viêm amidan là bệnh viêm đường hô hấp trên mà trẻ em dễ gặp phải. Thông thường, tác nhân gây bệnh viêm này có thể do vi khuẩn hoặc virus. Bên cạnh đó một số yếu tố thuận lợi bên ngoài khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Nguyên nhân mắc viêm amidan ở trẻ

2 nguyên nhân chính khiến trẻ mắc viêm amidan

Nhiễm vi khuẩn và virus gây viêm amidan. Nhiễm trùng sẽ xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào niêm mạc amidan của trẻ. Loại vi khuẩn phổ biến gây viêm amidan là Streptococcus (strep), vi khuẩn này cũng có thể gây viêm họng liên cầu khuẩn. 

Bên cạnh đó, một số loại virus khác có thể gây viêm amidan cho trẻ em bao gồm:

  • Adenovirus
  • Virus cúm
  • Epstein-Barr
  • Virus á cúm
  • Enterovirus
  • Virus Herpes simplex

Một số yếu tố thuận lợi khiến nguy cơ mắc viêm amidan ở trẻ cao hơn

Tiếp xúc với người bệnh

Trẻ em thường dễ bị viêm amidan thông qua tiếp xúc với người khác đang mắc bệnh, đặc biệt là trong môi trường như trường học hoặc những nơi đông người.

Độ tuổi

Trẻ em có nguy cơ viêm amidan nhiều hơn người lớn. Nguyên nhân viêm amidan do virus cũng cao hơn ở độ tuổi trẻ em.

Thói quen vệ sinh không tốt

Khi trẻ và người chăm sóc có thói quen vệ sinh không tốt, là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, dễ dàng gây các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cho trẻ, trong đó có viêm amidan.

Đặc biệt, đối với môi trường trường học, yếu tố vệ sinh không tốt sẽ khiến các bệnh nhiễm trùng lây lan nhanh.

Yếu tố miễn dịch

Trẻ có hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ mắc viêm amidan nói riêng và các bệnh đường hô hấp nói chung cao hơn. Hệ thống miễn dịch yếu có thể là kết quả của gen di truyền hoặc do các yếu tố môi trường.

Môi trường sống ô nhiễm

Khi trẻ sống trong môi trường ô nhiễm hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc cũng sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ cao mắc viêm amidan. Các yếu tố này có thể gây kích thích niêm mạc hầu họng, kích hoạt phản ứng viêm, làm tăng nguy cơ viêm amidan.

Yếu tố về dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của trẻ. Nếu trẻ không có một chế độ ăn cân đối, trẻ có thể dễ bị viêm amidan nói riêng và các bệnh nhiễm trùng khác nói chung.

Viêm amidan ở trẻ em có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Dựa vào các nguyên nhân gây bệnh trên đây, hy vọng cha mẹ và người chăm sóc trẻ sẽ có những biện pháp phòng ngừa thích hợp, hạn chế nguy cơ mắc viêm amidan ở trẻ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết