Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật là gì?
Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật là gì?
Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật
Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 04/12/2023
Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật rất đa dạng bao gồm do bệnh lý, do tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng, stress kéo dài, di truyền, nhiễm virus,...

Rối loạn hệ thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Khi 1 trong 2 hệ thống bị rối loạn sẽ dẫn đến hội chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến chức năng điều hòa quá trình vận chuyển vật chất, điều hòa các hoạt động của cơ quan nội tạng cũng như hệ thần kinh trung ương.

Vậy nguyên nhân dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật là gì? Hãy giải đáp cùng BookingCare ngay trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật

Dưới đây là một số những nguyên nhân dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật mà bạn đọc có thể tham khảo.

Rối loạn thần kinh thực vật do bệnh lý

Có rất nhiều tình trạng bệnh lý có thể gây ra rối loạn thần kinh thực vật. Thường gặp nhất là đái tháo đường (đặc biệt đái tháo đường kiểm soát kém), bệnh Parkinson.

Các bệnh lý khác có thể dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật bao gồm bệnh thoái hóa thần kinh (teo đa hệ thống…); bệnh rối loạn miễn dịch (bệnh tự miễn như Lupus ban đỏ, viêm đa khớp dạng thấp…); bệnh nhiễm amyloid hệ thần kinh

Rối loạn thần kinh thực vật cũng có thể được gây ra bởi một cuộc tấn công hệ miễn dịch của một số bệnh ung thư (hội chứng cận ung thư). Hoặc do tổn thương dây thần kinh do phẫu thuật vùng cổ hoặc xạ trị. Ngoài ra các chấn thương sọ não, hay chấn thương tủy sống cũng có thể làm tổn hại tới hệ thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật do thuốc

Rối loạn thần kinh thực vật có thể là do tác dụng phụ của thuốc. Bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc nhất định, đặc biệt là hóa trị ung thư có thể dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật do tâm lý và thói quen xấu

Căng thẳng, stress kéo dài sẽ tạo ra những áp lực trên hệ thần kinh, kích thích tăng tiết adrenaline và cortisone vào máu, dẫn tới rối loạn hoạt động của hệ thần kinh thực vật.

Thức khuya, thiếu ngủ, những thói quen ăn uống không tốt, các chất độc hại như thuốc lá, thuốc lào, các chất gây nghiện... đều có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu, có thể là nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật do các nguyên nhân khác

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng được cho là có thể dẫn tới rối loạn thần kinh thực vật bao gồm:

  • Di truyền
  • Tuổi tác: Hoạt động của các cơ quan bị suy yếu do lão hóa dẫn tới rối loạn thần thực vật
  • Rối loạn thần kinh thực vật do nhiễm virus hay vi trùng do bệnh HIV, bệnh Lyme…

Rối loạn thần kinh thực vật gây ra những cơn đau, choáng váng, nhịp tim bất thường,... dẫn đến những hạn chế trong cuộc sống. Điều trị rối loạn thần kinh thực vật cần kết hợp chăm sóc và điều trị các nguyên nhân gây ra bệnh (ví dụ kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh đái tháo đường, dùng thuốc hợp lý ở người bệnh Parkinson...) và điều trị triệu chứng của bệnh

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare