Nguyên nhân sốt xuất huyết? Bệnh lây nhiễm như thế nào?
Nguyên nhân sốt xuất huyết? Bệnh lây nhiễm như thế nào?
Nguyên nhân sốt xuất huyết
Nguyên nhân sốt xuất huyết? Bệnh lây nhiễm thế nào? - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân sốt xuất huyết? Bệnh lây nhiễm như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết là một vấn đề quan trọng cần được hiểu để có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Dưới đây là một số thông tin về nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết và cách bệnh lây nhiễm mà bạn cần biết.

Bệnh sốt xuất huyết phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là trong các khu vực có môi trường sống thích hợp cho muỗi Aedes aegypti. Các nước Đông Nam Á như Việt Nam là một trong những vùng có nguy cơ cao mắc bệnh sốt xuất huyết.

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nê. Virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Người nhiễm một chủng virus chỉ có khả năng tạo miễn dịch suốt đời với chủng virus đó, nên những người đã mắc sốt xuất huyết vẫn có thể bị lại khi mắc chủng khác.

Bệnh sốt xuất huyết lây nhiễm qua muỗi Aedes aegypti, một loại muỗi làm trung gian truyền bệnh. Khi muỗi này đốt người bệnh,  virus từ máu người bệnh sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi từ 8 đến 11 ngày, tuyến nước bọt của muỗi sẽ vào máu người và gây bệnh sốt xuất huyết.

Dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể bùng phát bất cứ thời gian nào đặc biệt vào mùa mưa  muỗi  hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, độ ẩm và nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi cho muỗi tồn tại và làm gia tăng nguy cơ lây truyền bệnh.

Đặc biệt, nước đọng và chứa muỗi Aedes aegypti là môi trường lý tưởng cho sự sinh trưởng và phát triển của muỗi. Các khu vực có vệ sinh kém, hệ thống thoát nước kém, có nhiều bãi rác và vật liệu chứa nước có thể tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sống và lây nhiễm bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết lây nhiễm như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết lây nhiễm thông qua muỗi Aedes aegypti. Muỗi này là nguồn lây truyền chính của virus sốt xuất huyết. 

Người nhiễm virus dengue do muỗi cái thuộc chi Aedes đốt. Muỗi Aedes aegypti là véc tơ truyền bệnh chủ yếu ở hầu hết các khu vực bệnh lưu hành. Muỗi Aedes aegypti hoạt động vào ban ngày và chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh.

Khi muỗi cái Aedes hút máu bệnh nhân nhiễm virus dengue, virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi khoảng 8 đến 11 ngày. Trong khoảng thời gian sống còn lại sau đó, muỗi có nguy cơ truyền bệnh cho người. Khi virus vào cơ thể người, chúng tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày.

Trong khoảng thời gian này, muỗi đốt người bệnh nhiễm virus và sau đó truyền virus này cho người khác qua hút máu.

Theo WHO, virus Dengue không thể tự lây trực tiếp từ người sang người. Tuy nhiên, một người bị nhiễm và đang mắc sốt xuất huyết Dengue có thể lây truyền cho người khác thông qua vector muỗi.

Việc kiểm soát muỗi và ngăn chặn sự lây lan của muỗi là rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Các biện pháp bao gồm tiêu diệt muỗi, phòng trừ muỗi, và sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân như mắc màn khi ngủ, mặc áo dài tay và sử dụng kem chống muỗi.

Với những thông tin trên đây về nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết và cách lây truyền bệnh, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để phòng tránh và xử trí với bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare