Nguyên nhân xoắn tinh hoàn bạn nên biết
Nguyên nhân xoắn tinh hoàn bạn nên biết
Nguyên nhân xoắn tinh hoàn bạn nên biết
Nguyên nhân xoắn tinh hoàn bạn nên biết - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân xoắn tinh hoàn bạn nên biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Xoắn tinh hoàn là một tình trạng khẩn cấp yêu cầu sự can thiệp ngay lập tức. Hiểu rõ về nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn sẽ giúp chúng ta nhận biết, phòng ngừa và xử lý tình trạng này một cách hiệu quả.

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng mà cuống mạch máu cấp máu cho tinh hoàn bị xoắn lại. Sự xoắn có thể làm cắt đứt lưu lượng máu đến tinh hoàn. Thiếu máu khiến tinh hoàn bị sưng tấy và đau, càng để lâu sẽ khiến tinh hoàn bị hoại tử.

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn 

Phần lớn các trường hợp xảy ra ở bệnh nhân trẻ tuổi ( <25 tuổi) thường do bất thường của ống phúc tinh mạc. Bệnh khởi phát có thể tự phát hoặc do gắng sức hoặc trong một số trường hợp liên quan đến chấn thương.

Màng tinh hoàn thường dính chặt vào mặt sau bên của tinh hoàn và bên trong nó, thừng tinh không di động, nếu chỗ bám của màng tinh hoàn cao thì khiến dây thừng tinh bị xoắn vào bên trong, dẫn đến xoắn trong màng tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn cũng có thể có khi xuất hiện khối u ở tinh hoàn, mào tinh hoàn.

Các yếu tố làm tăng khả năng xoắn tinh hoàn bao gồm:

  • Tuổi tác: Xoắn tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới dưới 25 tuổi và thường ảnh hưởng đến nam giới vị thành niên từ 12 đến 16 tuổi.
  • Tiền sử xoắn tinh hoàn: Nếu tình trạng xoắn tinh hoàn đã xảy ra một lần và tự khỏi mà không điều trị (xoắn và tách rời nhau), nó có khả năng xảy ra một lần nữa. Những cơn đau càng thường xuyên thì nguy cơ tổn thương tinh hoàn càng cao.
  • Di truyền gia đình: Tình trạng này có thể xảy ra trong các gia đình có người bị chứng xoắn tinh hoàn.
  • Bệnh nhân bị tình trạng tinh hoàn di động
  • Nhiệt độ thời tiết: Nhiều chuyên gia y tế gọi chứng xoắn tinh hoàn là hội chứng mùa đông vì chúng thường xảy ra khi thời tiết lạnh.N

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân xoắn tinh hoàn mà chúng ta cần biết. Việc hiểu rõ về nguyên nhân này sẽ giúp chúng ta nâng cao ý thức phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe nam giới.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết