Nhận biết 10 triệu chứng sớm của viêm khớp dạng thấp
Nhận biết 10 triệu chứng sớm của viêm khớp dạng thấp
Triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp - Ảnh: BookingCare

Nhận biết 10 triệu chứng sớm của viêm khớp dạng thấp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/11/2023
Triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến chức năng vận động của các khớp tại tay và chân. Phát hiện triệu chứng này sớm có thể giúp việc thăm khám, phát hiện sớm bệnh lý, từ đó có chiến lược điều trị phù hợp, hiệu quả để hạn chế tối đa di chứng.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm khớp dạng thấp sớm có ý nghĩa quan trọng giúp người bệnh không phải chịu triệu chứng đau, ngăn ngừa biến chứng xấu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận biết sớm 12 triệu chứng của viêm khớp dạng thấp để kịp thời thăm khám bác sĩ.

Nhận biết 10 triệu chứng sớm của viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp là đau và gặp khó khăn khi vận động các khớp. Trước khi xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh có thể trải qua một số dấu hiệu cảnh báo sớm.

Phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm này có thể giúp mọi người tìm kiếm điều trị trong thời gian sớm nhất. Các dấu hiệu cảnh báo sớm của viêm khớp dạng thấp bao gồm:

1. Mệt mỏi

Trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác, người mắc viêm khớp dạng thấp có thể cảm thấy rất mệt mỏi và thiếu năng lượng. Cảm giác mệt mỏi có thể do phản ứng của cơ thể với phản ứng viêm.

Cảm giác mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày, năng suất làm việc, quan hệ tình dục,...

2. Sốt nhẹ

Viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp có thể khiến người bệnh gặp triệu chứng sốt nhẹ. Đây là dấu hiệu sớm đi kèm với cảm giác mệt mỏi. Sốt nhẹ có thể xuất hiện trước bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào đối với các khớp.

3. Sụt cân

Dấu hiệu cảnh báo sớm thứ ba của viêm khớp dạng thấp là sụt cân không rõ nguyên nhân, có thể là tác động gián tiếp của viêm. Khi người bệnh mệt mỏi, sốt có thể mất khẩu vị, mất ngủ, stress dẫn đến tình trạng sụt cân. 

4. Khó vận động các khớp nhỏ

Triệu chứng này có thể xảy ra ở một hoặc hai khớp nhỏ (khớp nối ngón tay với bàn tay, ngón chân với bàn chân), thường là ở các ngón tay. Dấu hiệu gặp khó khăn khi vận động các khớp có thể diễn ra chậm nhưng có thể kéo dài trong vài ngày. Người bệnh dễ gặp phải tình trạng này vào buổi sáng khi mới thức giấc kéo dài hơn một giờ và trong một số trường hợp lên đến vài giờ. 

Triệu chứng khó vận động các khớp nhỏ vào buổi sáng là dấu hiệu sớm của chứng viêm khớp.

5. Đau khớp

Đau khớp ở ngón tay, cổ tay và chân là một dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp. Tình trạng viêm làm cho niêm mạc của khớp dày hơn và phản ứng tự nhiên của cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều chất lỏng hơn bình thường để bảo vệ khớp. 

Các yếu tố này tạo áp lực lên túi bao quanh khớp và kích thích các dây thần kinh, gây ra đau.

6. Sưng đỏ khớp

Sưng đỏ các khớp ở tay và chân là dấu hiệu điển hình của viêm khớp dạng thấp. Sưng khớp xuất hiện rõ ràng hơn khi viêm khớp tiến triển, nhưng sưng nhẹ có thể là một dấu hiệu sớm.

7. Nóng khớp

Nhiệt độ cao trong các khớp do phản ứng viêm và có thể xuất hiện trước khi xảy ra dấu hiệu sưng đỏ khớp. Do vậy, nóng khớp có thể là một dấu hiệu sớm của viêm khớp dạng thấp.

8. Tê tay chân

Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gặp phải triệu chứng tê tay chân do phản ứng viêm của cơ thể dẫn đến các tổ chức chung quanh khớp sưng nề, chèn ép hệ thống thần kinh ngoại biên cũng như các mạch máu nhỏ, dẫn đến cảm giác tê bì vùng chi bị phản ứng viêm tấn công. 

9. Giảm tầm vận động các khớp

Trong giai đoạn sớm của viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc gập duỗi cổ tay cổ chân hay các ngón tay ngón chân.

10. Viêm ở 2 khớp đối xứng nhau

Bệnh nhân thường viêm ở 2 khớp đối xứng nhau như ở 2 đầu gối, 2 ngón tay cùng vị trí ở 2 bàn tay. Mặc dù tính đối xứng này là điển hình, nhưng không phải ai cũng gặp phải tình trạng này khi mắc bệnh.

Viêm khớp dạng thấp có triệu chứng đa dạng và tiến triển theo từng giai đoạn. Việc nhận biết triệu chứng sớm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời rất quan trọng để điều trị và quản lý bệnh hiệu quả. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu nào như đã được đề cập, hãy thăm khám với bác sĩ để được tư vấn, điều trị phù hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare