Nhận biết dấu hiệu tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh
Nhận biết dấu hiệu tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh
Nhận biết dấu hiệu tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh - Ảnh: BookingCare

Nhận biết dấu hiệu tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh

Tác giả: - Xuất bản: 28/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/01/2024
Tắc lệ đạo là bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh và nhũ nhi. Tình trạng này có thể điều trị đơn giản và hiệu quả nếu được phụ huynh nhận biết sớm.

Trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể bị tắc tuyến lệ ngay khi vừa sinh ra hoặc trong quá trình chăm sóc. Khoảng 50% trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo hoàn toàn hoặc một phần (bán tắc lệ đạo), có thể ở một bên mắt hoặc cả hai mắt.

Dấu hiệu tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng của ống lệ bị tắc có thể trông rất giống nhiễm trùng mắt như đau mắt đỏ. Các dấu hiệu tắc ống lệ thường bắt đầu trong vài ngày hoặc vài tuần đầu đời của trẻ sơ sinh. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chảy nước mắt sống liên tục khiến mắt trẻ luôn có vẻ ẩm ướt, ngấn đầy nước mắt
  • Mí mắt sưng nhẹ và đỏ vì trẻ thường dụi mắt
  • Mắt đổ ghèn thường xuyên, nặng hơn mí mắt có thể dính vào nhau do nhiều ghèn đặc

Đối với trẻ bị tắc ống lệ hoàn toàn, trẻ sẽ biểu hiện các triệu chứng điển hình. Tuy nhiên với trường hợp trẻ tắc một phần, các dấu hiệu có thể không rõ ràng như chảy nước mắt nhiều hơn hoặc mũi bị nghẹt, như khi trẻ bị cảm lạnh.

Khi dịch tiết ra do ống dẫn nước mắt bị tắc, sẽ tạo môi trường thuận lợi do vi khuẩn dễ phát triển, tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt. 

Dấu hiệu túi lệ bị nhiễm trùng

Trẻ sơ sinh hay người trưởng thành đều có vi khuẩn trên mi mắt, nước mắt sẽ làm sạch những vi khuẩn này. Khi ống lệ bị tắc, vi khuẩn sẽ bị giữ lại, phát triển và xuất hiện tình trạng viêm nhiễm. Cha mẹ có thể theo dõi các triệu chứng sưng tấy hay tiết dịch trầm trọng hơn ở trẻ và đưa trẻ đến khám sớm.

Các dấu hiệu cho thấy túi lệ bị nhiễm trùng bao gồm:

  • Ghèn đục, vàng xanh
  • Đỏ mắt
  • Mí mắt bị sưng

Các dấu hiệu tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh có thể dễ dàng nhận biết. Nhưng ở một số trẻ không được phát hiện sớm cho đến khi tuyến lệ của trẻ bị viêm. Vì vậy, khi nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết