Những lưu ý cần biết khi chăm sóc sản phụ sau sảy thai tại nhà.
Những lưu ý cần biết khi chăm sóc sản phụ sau sảy thai tại nhà.
Chăm sóc sản phụ sau sảy thai tại nhà
Chăm sóc sản phụ sau sảy thai tại nhà - Ảnh: BookingCare

Những lưu ý cần biết khi chăm sóc sản phụ sau sảy thai tại nhà.

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Phụ nữ bị sảy thai cần có chế độ chăm sóc đặc biệt như thế nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Phụ nữ sau khi sảy thai phải chịu nhiều tổn thất cả về thể chất lẫn tinh thần. Người nhà cần đặc biệt quan tâm và lưu ý chăm sóc người bệnh cẩn thận để có thể đạt được hiệu quả phục hồi tốt nhất.

Phụ nữ sau sảy thai nên làm gì để có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng?

Nhiều chị em thường rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng vì sợ rằng khả năng mang thai ở những lần kế tiếp sẽ bị ảnh hưởng. Thay vào đó, chăm sóc sức khỏe và phục hồi hoàn toàn là yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi mọi nguy cơ biến chứng. 

Dưới đây là một số lưu ý mà chị em và người nhà bệnh nhân cần biết:

Dành thời gian nghỉ ngơi

Sảy thai khiến chị em mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc nghỉ ngơi hoàn toàn để cơ thể và đầu óc được thư giãn là yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Kiêng vận động mạnh

Sảy thai gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh, đặc biệt là những tổn hại cho cơ quan sinh sản. Vì thế chị em nên hạn chế vận động mạnh, đặc biệt là bê vác vật nặng, các hoạt động thể thao yêu cầu gắng sức nên được gác lại. 

Nên nghỉ ngơi tuyệt đối, chỉ đi lại khi cần thiết sau vài ngày sảy thai, sau đó có thể vận động nhẹ nhàng từ từ vừa giúp cơ thể thoải mái vừa để tâm trạng dễ chịu hơn.

Vận động mạnh sau khi sảy thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ, cản trở sự phục hồi tử cung và các cơ bụng. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở lần mang thai sau.

Kiêng lạnh

Người bệnh cần chú ý giữ ấm cơ thể, kiêng gió lạnh, đồng thời không ăn các loại đồ ăn, thức uống lạnh khiến cơ thể giảm nhiệt độ. Điều này có thể làm suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các biến chứng và những căn bệnh phụ khoa khác. Nên tắm bằng nước ấm. 

Kiêng quan hệ tình dục

Sau sảy thai, chị em cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất một vài tuần hoặc dài hơn cho đến khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn. Tùy theo sự hồi phục thể chất và tinh thần của mỗi người.

Thời gian tối thiểu này là cần thiết để cơ thể phục hồi, các cấu trúc trở về vị trí ban đầu.. Nếu thai lớn thì cần kiêng quan hệ tối thiểu 6 tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khi sảy thai, cần chờ ít nhất 3 - 6 tháng sau mới mang thai trở lại, để chắc chắn hơn, chị em tốt nhất nên đi khám sản khoa để đánh giá chức năng cơ quan sinh sản đã phục hồi sẵn sàng cho lần mang thai mới chưa.

Với các trường hợp thai ngoài tử cung, việc đi khám càng cần thiết để tìm nguyên nhân, nếu là bệnh lý thì nên điều trị dứt điểm trước khi tiếp tục mang thai.

Chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày

Vệ sinh vùng kín sau sảy thai là yếu tố quan trọng. Chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín hàng ngày, sử dụng nước ấm và các loại dung dịch vệ sinh phù hợp. Việc vệ sinh sẽ giúp tránh được mùi hôi cũng như viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục.

Tuyệt đối không đặt bất cứ loại thuốc gì (trừ khi do bác sĩ chỉ định), không thụt rửa âm đạo, không tắm bồn hay đi bơi nhằm tránh gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh

Khi bị sảy thai, cơ thể phụ nữ sẽ trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất, thậm chí bị suy kiệt. Thế nên cùng với việc nghỉ ngơi, tuân thủ chế độ ăn giàu dinh dưỡng là điều tốt nhất mà chị em cần làm cho bản thân trong giai đoạn này.

Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng. Đặc biệt chị em nên tăng cường các nhóm thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu chất sắt (thịt bò, đậu tương, rau chân vịt…)
  • Thực phẩm giàu canxi (sữa, hải sản, các loại cá béo…)
  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả).

Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể (từ 2 – 2,5 lít/ngày). Ngoài nước lọc,  chị em có thể bổ sung nước ép trái cây nguyên chất, các loại sữa, canh, súp, cháo… tốt cho hệ tiêu hóa và sức đề kháng.

Cân bằng cảm xúc

Thời gian đầu sau khi sảy thai, chị em khó tránh khỏi tình trạng đau buồn, mất mát. Người bệnh không nên kìm nén cảm xúc cũng không nên quá suy sụp.

Quan trọng nhất là cần nhận thức được tình trạng của bản thân, có suy nghĩ tích cực và phối hợp điều trị.

Sảy thai có thể dẫn đến nhiều biến chứng, chị em cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, tái khám định kì để có thể đảm bảo sức khỏe được hồi phục một cách hoàn thiện nhất trước khi sẵn sàng cho lần mang thai kế tiếp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết