Những triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm
Những triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm
Triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm đau lưng
Những triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm - Ảnh: BookingCare

Những triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Khi đĩa đệm bị thoát vị và gây áp lực lên dây thần kinh, người bệnh có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó đau ngang thắt lưng hoặc cổ, cơn đau diễn ra âm ỉ,... là triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện ở vùng lưng dưới hoặc cổ, tuy nhiên các triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí đĩa đệm bị thoát vị và mức độ thoát vị. Triệu chứng thường trở nên nghiêm trọng hơn khi vận động và giảm đi khi nghỉ ngơi.

Bạn đọc có thể nhận biết sớm một số triệu chứng thoát vị đĩa đệm dưới đây để thăm khám và xử trí kịp thời. Biểu hiện của bệnh sẽ khác nhau tùy theo vị trí của khối thoát vị.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Trường hợp điển hình nhất của thoát vị đĩa đệm thắt lưng giống triệu chứng cơn đau dây thần kinh tọa, thường lan từ thắt lưng hông xuống đùi, kéo tới các ngón chân theo đường đi của dây thần kinh tọa.

Những triệu chứng khác của thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng bao gồm:

  • Đau ngang mức cột sống thắt lưng, triệu chứng có tính cơ học, có nghĩa là đau khi vận động, đi lại và cải thiện khi nghỉ ngơi.
  • Tê ở chân hoặc bàn chân, thường tê theo vùng chi phối và vùng cảm giác của các rễ thần kinh của chi dưới.
Các vùng cảm giác tự chủ
Tê ở chân hoặc bàn chân, thường tê theo vùng chi phối và vùng cảm giác của các rễ thần kinh của chi dưới - Nguồn: yhoccanban.com
  • Yếu hoặc liệt cơ vùng chi dưới, hay gặp nhất là yếu hoặc giảm vận động vùng cổ tay.
  • Có thể gặp các triệu chứng chuột rút, hoặc co thắt chân, nhất là khi đi lại nhiều hoặc lao động nặng.
  • Các biểu hiện liên quan đến rối loạn cơ tròn như đại, tiểu tiện không tự chủ.
  • Một số trường hợp suy giảm chức năng tình dục như ở nam: xuất tinh sớm, liệt dương,…

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

  • Đau vùng cột sống cổ hoặc đau vùng vai - gáy.

  • Đau lan ra vai, tay và đôi khi là tay và ngón tay.

  • Đau tăng khi cúi hoặc xoay cổ.

  • Tê bì hoặc mất cảm giác ở tay.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào của thoát vị đĩa đệm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý thêm là tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra mà không có triệu chứng. Người bệnh có thể không biết rằng mình bị thoát vị đĩa đệm đến khi được phát hiện trên hình ảnh chụp cột sống.

Đối với các trường hợp thoát vị đĩa đệm mức độ nhẹ, người bệnh được chỉ định điều trị nội khoa, dùng thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu kết hợp thay đổi chế độ vận động. Với bệnh nhân có tổn thương thần kinh nặng hoặc tiến triển, thất bại khi điều trị nội khoa, có thể cần phải thực hiện phẫu thuật, ví dụ: cắt bỏ đĩa đệm, thủ thuật cắt bỏ cung sau.

Biến chứng khi thoát vị đĩa đệm trở nặng

Nếu không được điều trị trong một khoảng thời gian kéo dài, áp lực do viêm có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho các mô và dây thần kinh xung quanh, dẫn đến các dạng đau mãn tính nghiêm trọng hơn như bệnh rễ thần kinh. Nếu không được điều trị kịp thời, tổn thương này có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn trong một số trường hợp.

Nhìn chung, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, rối loạn bài tiết, tổn thương thần kinh.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên triệu chứng của bệnh có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý thông thường khác. Điều quan trọng là người bệnh nên thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác. Bên cạnh đó, để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Duy trì tư thế đúng khi ngồi, đứng và nâng vật nặng.
  • Thực hiện các bài tập tăng cường cơ lưng và cơ bụng.
  • Tránh những hoạt động gây căng thẳng lưng và cổ.
  • Đảm bảo lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng và đủ giấc ngủ.
Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare